ส่องสนามอุบลฯ ยุค “ทุนเปลี่ยนขั้ว”

ส่องสนามอุบลฯ  ยุค “ทุนเปลี่ยนขั้ว”

การตัดสินใจของ “สุพล ฟองงาม” และมิตรสหาย ย้ายออกจากค่ายเพื่อไทย ไม่ใช่เรื่อง “ดูด” หากแต่เป็นจัดระเบียบ “ทุนการเมือง” ในอุบลราชธานี

เดิมที “ทุนก่อสร้าง” เมืองอุบลฯ โดยส่วนใหญ่จะรวมตัวอยู่ในพรรคไทยรักไทย (เปลี่ยนเป็นพลังประชาชนและเพื่อไทย) โดยมี เกรียง กัลป์ตินันท์ แห่ง หจก.อุบลวรสิทธิ์ และ สุพล ฟองงาม แห่ง หจก.อุบลศรีแก้ว เป็นแกนหลัก

เสี่ยเกรียง มีเครือข่ายอยู่เป็นอดีต ส.ส.อุบลฯ 3-4 คน และมีฐานเสียงคือ เทศบาลนครอุบลราชธานี แม้วันนี้ “รจนา” ภรรยาเกรียงไม่ได้เป็นนายกเทศมนตรี แต่ก็ยังมีสมาชิกสภาเทศบาลอยู่ในมือหลายคน

เสี่ยสุพล เติบโตมาจากฝั่ง อ.วารินชำราบ เริ่มตั้งแต่เป็น ส.จ.เขตวารินฯ มีพี่ชายเป็นกำนันคนดัง และทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ด้วยบุคลิกส่วนตัวที่เข้าคนง่าย และอ่อนน้อมถ่อมตน จึงมีพรรคพวกเยอะ

พันธมิตรของสุพล ในพรรคเพื่อไทยอีกกลุ่มคือ อดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีต ส.ส.รุ่นใหญ่ มีฐานธุรกิจรับเหมาก่อสร้างคือ หจก.ฮุ่นกี่พืชผลพาณิชย์ อ.ตระการพืชผล

ช่วงหลัง “อดิศักดิ์” หันลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส่งลูกเขย-สุทธิชัย จรูญเนตร ลง ส.ส.เขต

ส่วนพันธมิตรต่างพรรคของสุพลก็คือ “เสี่ยอี๊ด” หรือ สิทธิชัย โควสุรัตน์ แห่ง ส.เขมราฐ อาณาจักรธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่อุบลฯ ชายฝั่งโขง

  พันธมิตรทุนก่อสร้างเมืองอุบลฯ ได้รวมตัวก่อตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่นชื่อ กลุ่มคุณธรรมส่งคนในตระกูลโควสุรัตน์คือ พรชัย โควสุรัตน์ยึดตำแหน่งนายก อบจ.อุบลฯ มา 3 สมัยแล้ว

ปัจจุบัน พรชัยเจอคำสั่ง คสช.ต้องพักงาน หวยก็เลยไปออก อรนุช จินตะเวช ภรรยาของตุ่น จินตะเวช ได้รักษาราชการแทนนายก อบจ.อุบลฯ ซึ่งตระกูลจินตะเวชก็เป็นพันมิตรกับสุพลเช่นกัน

พลันที่ “สุพล” วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองในวันข้างหน้าว่า เป็นช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่าน และไม่ใช่ยุคทองของ “ชินวัตร”

กลุ่มทุนก่อสร้างสายสุพลและเพื่อน จึงอพยพไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่มีอนาคตที่ดีกว่า