ตลาด Crypto จะเป็น Bear Market ไปถึงเมื่อไร?

ตลาด Crypto จะเป็น Bear Market ไปถึงเมื่อไร?

การระดมทุนด้วยวิธีการ ICO ในช่วงที่ผ่านมาเกินกว่าครึ่งไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้าทำให้ความเชื่อมั่นลดลงไป

เป็นเวลากว่าครึ่งปีมาแล้วที่ตลาด Crypto Currency อยู่ในสภาวะหมีเข้าสิงโดยราคา Bitcoin ร่วงลงจากระดับสูงสุด 20,000 เหรียญ ลงมาถึงระดับต่ำสุดประมาณ 5,800 เหรียญ ก่อนจะมีการฟื้นตัวขึ้นมาเหนือระดับ 6,000 เหรียญได้ แต่คำถามคือตลาด Crypto จะฟื้นตัวกลับมาเป็นขาขึ้นได้อีกครั้งเมื่อไร? เรามาวิเคราะห์กันว่าทำไมสาเหตุที่ราคา Crypto ร่วงลงมาอย่างต่อเนื่อง 

สาเหตุแรก น่าจะมาจากวิกฤตความเชื่อมั่นที่มีต่อระบบรักษาความปลอดภัยของ Exchange ต่างๆที่ถูกแฮคเกอร์ เข้ามาโจรกรรม Token อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ Exchange จากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี นี่คือสาเหตุหลักที่ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจในการนำเงินเข้ามาในตลาด Crypto 

สาเหตุที่สอง การระดมทุนด้วยวิธีการ ICO ในช่วงที่ผ่านมาเกินกว่าครึ่งเป็นการหลอกลวง (Scam) หรือโปรเจคท์ล้มเหลวไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้า ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนลดน้อยลงไป 

สาเหตุที่สาม (อันนี้มุมมองส่วนตัวล้วนๆ) เจ้ามือตัวจริงในตลาด Crypto ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นผู้เล่นจาก Wall Street ยังไม่กลับเข้าสู่เกมส์นี้ สิ่งที่จะต้องจับตาคือการที่ตลาด NASDAQ จะเปิดกระดานเทรด Crypto ของตัวเองขึ้นซึ่งอาจทำให้มีเม็ดเงินจาก Wall Street เข้ามาในตลาดก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามคนที่เชื่อในทฤษฎีสมคบคิดเท่านั้นถึงจะมีมุมมองแบบเดียวกับผมนะครับ

สาเหตุสุดท้าย การที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯกลับมาแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง มีผลต่อราคาสินทรัพย์อื่นๆที่อยู่ฝั่งตรงข้ามอย่างแน่นอน ทั้งทองคำ สินค้าโภคภัณฑ์ ค่าเงินประเทศเกิดใหม่ รวมถึง Bitcoin ซึ่งถูกมองว่าจะเป็นสิ่งที่มาแทนที่ค่าเงินดอลลาร์ในอนาต 

คำถามว่าแล้วราคา Crypto จะมีจุดต่ำสุดที่แนวรับไหน? เรื่องนี้เท่าที่ผมได้พูดคุยกับคนที่อยู่ในวงการขุด พอจะประเมินได้ว่าราคาต้นทุนของ Bitcoin ที่จะไม่ทำให้สายขุดขาดทุนอยู่ที่ประมาณ 5,500 เหรียญ (ทำนองเดียวกับต้นทุนหน้าเหมืองของทองคำ) หมายความว่าราคา Bitcoin ไม่น่าจะต่ำกว่าราคานี้ มีการพูดคุยกันว่าหากต่ำลงกว่านี้ ตลาด Crypto ทั่วโลกอาจถึงอวสานได้เลยทีเดียว 

ขณะที่ปัจจัยทางเทคนิค จากการดูกราฟ ระดับราคา 6,000 เหรียญถือเป็นแนวรับที่สำคัญจากการที่เป็นจุดที่ราคา Bitcoin สามารถ Break ขึ้นมาเป็นขาขึ้นรอบใหญ่ได้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา หากต่ำกว่านี้ราคาอาจลงไปได้ถึง 4,000 เหรียญได้ทีเดียว และหากใช้ทฤษฎี Elliot Wave มาอ่านทิศทางราคา ขณะนี้กำลังพักฐานอยู่ในส่วนของ Wave ที่ 2  หากราคา Bitcoin กลับมาเป็นขาขึ้นได้จริง รอบนี้จะทำ Wave ที่ 3 ซึ่งจะเป็นขาขึ้นที่นานที่สุดและจะต้องสูงกว่าขาขึ้นรอบที่แล้ว แต่..ย้ำนะครับว่าไม่ได้หมายความว่าจะต้องเกิดตามนั้นเสมอไป เป็นเพียงการวิเคราะห์ทางเทคนิคเท่านั้น

กลับมาที่ตลาด Crypto ในประเทศไทย ช่วงนี้อาจดูเงียบๆไป เพราะรอความชัดเจนในแง่กฎหมาย การกำกับดูแลและภาษี ตลอดจน ICO สัญชาติไทยที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาล้มเหลวมากกว่าประสบความสำเร็จ ก็ต้องติดตามต่อไปครับว่าหากสิ่งที่พูดมามีความชัดเจนมากขึ้น ตลาด Crypto ในประเทศไทยก็น่าจะกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง เพราะเห็นเงียบๆแบนี้แต่ภาคเอกชนจำนวนมากกำลังจะกระโดดเข้ามาในวงการนี้นะครับ ไม่ว่าจะเป็นเฉพาะ Blockchain หรือตลาด Crypto เชื่อว่าเร็วๆนี้จะเห็นผู้เล่นหน้าใหม่ขึ้นแน่นอนครับ