เก็บตกข่าว ช่วงลุ้นยาวถ้ำหลวง

เก็บตกข่าว  ช่วงลุ้นยาวถ้ำหลวง

16.57 น.วันที่ 1 ก.ค. ทราบว่ามีข่าวดีจากถ้ำหลวง หลังผ่าน 1 สัปดาห์ที่สื่อมวลชนทุกแขนง และคนไทยทั้งประเทศลุ้นปฏิบัติการช่วยเหลือ

เยาวชนนักฟุตบอลและโค้ช “ทีมหมูป่า” รวม 13 ชีวิตที่ไปติดอยู่ในนั้น

ตลอด 1 สัปดาห์มีข่าวสำคัญๆ ที่เกือบเป็น “ข่าวใหญ่” หลายข่าว แต่ไม่แรงพอที่จะเบียดแทรกข่าว “ติดถ้ำ” ขึ้นมาได้ จึงขอบันทึกเอาไว้ เพราะหลายเรื่องไม่ควรเงียบหายไป

หนึ่ง ข่าวโกงคนจนพ่นพิษ อดีตปลัด พม.ซดยาพิษดับ ล่าสุดแม้คนใกล้ชิดจะออกมาบอกว่าไม่ได้ฆ่าตัวตายเพราะถูกดำเนินคดีคอร์รัปชัน แต่เครียดเพราะไว้ใจคนผิดก็ตาม ทว่าเรื่องนี้กลายเป็นบทเรียนสำคัญที่คนทำงานด้านต่อต้านคอร์รัปชันอย่าง วีระ สมความคิด ตั้งข้อสังเกตว่า เวลาที่การทุจริตขนาดใหญ่ถูกเปิดโปง มักมีคนต้องสังเวยแบบนี้เสมอ อย่างคดีอดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินพังงาที่เสียชีวิตปริศนาคาห้องควบคุม เมื่อสิ้นใจได้ไม่นานเรื่องก็เริ่มเงียบ คุณวีระบอกว่าถ้าสังคมไทยปล่อยให้เรื่องแบบนี้จมหาย สุดท้ายก็จะมีคนตายทุกครั้งที่คดีทุจริตถูกเปิดโปง โดยที่บางคนนั่งยิ้มสบายใจ เพราะหลักฐานสาวไปไม่ถึงตัว

สอง การแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ครั้งสำคัญที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพิ่งปิดรับฟังความคิดเห็นไป หลักการคือล้มโครงสร้างและองค์ประกอบของมหาเถรสมาคม (มส.) ทั้งหมด แล้วถวายเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ทั้งแต่งตั้งและถอดถอนกรรมการ มส. เจ้าคณะใหญ่ เรื่อยลงไปจนถึงเจ้าคณะภาค เรื่องนี้เป็นผลสะเทือนจากคดีเงินทอนวัด และทุจริตยักยอกเงินวัดของอดีตพระเถระผู้ใหญ่ระดับกรรมการ มส.ชัดเจน

สาม เหตุรุนแรงที่ชายแดนใต้หวนกลับมาอีกระลอก เป็นการลอบวาง “กับระเบิด” ในสวนยางพารา เพื่อดักทำร้ายชาวสวนยาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสวนของชาวไทยพุทธที่ต้องเผชิญกับความเดือดร้อนจากปัญหาราคายางตกต่ำอยู่แล้ว ช่วงเวลาปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียง 3 วัน มีวางระเบิด 3 จุด 3 สวน เกิดระเบิด 2 จุด ชาวบ้านขาขาด 2 ราย การโจมตีคนบริสุทธิ์ที่ไม่มีทางสู้เช่นนี้เป็นฝีมือ “โจรใต้” ที่เคยใช้มาแล้วหลายครั้งในอดีต โดยเฉพาะปี 53 วันที่ 25 ต.ค.วันเดียว มีระเบิดในสวนยาง 26 จุด ชาวบ้านบาดเจ็บ ขาขาดนับสิบ ทุกวันนี้ยังต้องทนใช้ชีวิตในฐานะ “คนพิการ” ใครที่บอกว่าสถานการณ์ชายแดนใต้ดีขึ้น คงต้องคิดใหม่

นี่คือ 3 ข่าวเกือบใหญ่ ซึ่งเมื่อปฏิบัติการถ้ำหลวงผ่านพ้นไป ต้องมาช่วยกันขุดคุ้ยตรวจสอบกันต่อ...