‘เวิลด์คัพฟีเวอร์’ กับ ธุรกิจบราซิล

‘เวิลด์คัพฟีเวอร์’ กับ ธุรกิจบราซิล

“บราซิล” ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่คลั่งไคล้ฟุตบอลอย่างแท้จริง

เมื่อทีมชาติบราซิลลงสนามในศึกฟุตบอลโลก ประชาชนผู้ใช้แรงงานจะทิ้งงานทุกอย่างเพื่อกลับบ้านไปเชียร์ทีมรัก

ด้วยความแตกต่างเรื่องเวลา การแข่งขันในรัสเซียจะตรงกับช่วงเช้าหรือบ่ายตามเวลาในบราซิล ซึ่งเป็นช่วงเวลาทำงาน ทว่าฟุตบอลเป็นเหมือนกับลัทธิศักดิ์สิทธิ์ในประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของละตินอเมริกา และสำหรับชาวบราซิลหลายคน ไม่มีอะไรมาขัดขวางไม่ให้พวกเขาพลาดชมเกมของขุนพลเซเลเซาได้

ข้อมูลของสหพันธ์ผู้ค้าปลีกแห่งชาติบราซิล หรือ “ซีเอ็นดีแอล” ระบุว่า 28% ของธุรกิจภาคบริการจะอนุญาตให้ลูกจ้างหยุดงานหรือชมเกมที่ทีมชาติบราซิลลงเตะได้ ขณะที่ 17% ได้จัดเตรียมจุดชมการถ่ายทอดสดในสถานที่ทำงานไว้

“ในทางปฏิบัติแล้ว มันเป็นไปไม่ได้เลยที่คนจะมีสมาธิทำงานในช่วงที่บราซิลลงเตะฟุตบอลโลก” ร็อบสัน เมโล ประธานบริษัทเอสแตนเต มาจิกา ซึ่งตีพิมพ์หนังสือโดยลูกจ้างวัยรุ่นราว 100 คนในใจกลางนครรีโอเดจาเนโร

ลูกจ้างตามบริษัทต่าง ๆ ได้รับประสบการณ์เหมือนนั่งลุ้นในสนามขนาดเล็กโดยมีการประดับธงชาติบราซิลหลายสิบผืนห้อยเรียงราย หญ้าเทียม และอัฒจันทร์จำลอง แน่นอนว่าต้องมีป๊อปคอร์นและแซนด์วิชสำหรับแฟนบอลระหว่างชมการแข่งขันด้วย

“เราจะหยุดทำทุกอย่างเพื่อชมเกม แม้อาจจะทำให้ผลผลิตลดลง ทีมงานของเราเป็นคนรุ่นใหม่และคุ้นเคยกับการทำงานอย่างอิสระด้วยเวลาทำงานที่ยืดหยุ่น” เมโลเผย

แน่นอนว่า ภาวะชะลอตัวทั้งประเทศมีความหมายต่อโอกาสสำหรับธุรกิจอื่น ๆ ด้วย และคาดว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจในภาพรวมน่าจะหยุดชะงักเป็นวงกว้าง

“บาลอร์” หนังสือพิมพ์การเงินรายวันของบราซิล รายงานผลสำรวจพบว่า 28% ของภาคธุรกิจคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงแข่งขันฟุตบอลโลก 1 เดือน และ 23% คาดว่าจะมีรายได้ลดลง

ยักษ์ใหญ่สินค้ากีฬาของบราซิลอย่าง “เน็ตชูส์” ในนครเซาเปาโล ก็ร่วมเกาะกระแสฟุตบอลโลก ด้วยการติดตั้งสนามหญ้าเทียมในลิฟต์ของบริษัท และแจกลูกฟุตบอลให้พนักงานเล่นกัน

ด้าน “ฟลายทัวร์” เชนบริษัทนำเที่ยว เผยว่า 30% ของพนักงาน 2,000 คนในบริษัทจะยังทำงานตามปกติระหว่างทัวร์นาเมนต์นี้ เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้

“เราไม่สามารถหยุดงานได้อย่างสิ้นเชิง เรามีลูกค้าที่เดินทางไปทั่วโลก เที่ยวบินของพวกเขาอาจถูกยกเลิกและจะต้องติดต่อเราได้ทุกเวลา” คาร์ลา โมตา ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของฟลายทัวร์ระบุ

แต่สำหรับร้านอาหารนั้น ฟุตบอลโลกถือเป็นช่วงเวลากอบโกยกำไรให้ได้มากที่สุด

“เราได้รับยอดจองคิวจำนวนมากจากภาคธุรกิจ และเราได้ตัดสินใจเปิดบริการเสิร์ฟอาหารเช้าสำหรับแมตช์ที่แข่งช่วงเช้าตรู่เป็นกรณีพิเศษ” คาร์ลา เตเซรา ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของร้านเอมโปริโอ โคโลเนียล ย่านใจกลางนครรีโอเดจาเนโร กล่าว

นอกจากนั้น บรรดาผู้บริหารหรือลูกจ้างต่างชาติยังต้องประหลาดใจกับปรากฏการณ์หยุดทำงานเพื่อลุ้นทีมบราซิล

“แม้เป็นครั้งแรกที่บอสชาวต่างชาติของเรามาบราซิลในช่วงฟุตบอลโลกพอดี แต่พวกเขาก็เข้าใจว่าการชมเกมระดับโลกนี้มีความสำคัญมากในวัฒนธรรมบราซิล” เชลา เซกลิโอ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทไฟเซอร์ บราซิล เผย

ส่วนภาครัฐเองก็อนุญาตให้ลูกจ้างปรับเวลาการทำงานในช่วงที่ทีมบราซิลลงเตะได้ “ตราบใดที่ไม่กระทบบริการสำคัญ” ขณะที่ตำรวจท้องถิ่นจะไม่ได้พักชมฟุตบอลโลกแต่อย่างใด เพราะต้องทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยตามปกติ

แต่ข่าวดีก็คือ เหล่าอาชญากรในบราซิลน่าจะนั่งติดหน้าจอโทรทัศน์ลุ้นทีมชาติบ้านเกิดเช่นกัน โดยตำรวจนายหนึ่งในนครรีโอเดจาเนโร บอกว่า ได้รับรายงานเหตุอาชญากรรมลดลงในช่วงนี้ เพราะคนส่วนใหญ่ต่างมัวแต่ชมฟุตบอลโลกนั่นเอง