Superstar : ฟ้าสร้างหรือคนกำหนด

Superstar : ฟ้าสร้างหรือคนกำหนด

ผมก็เชื่อเรื่อง 'โอกาส' แต่ผมคิดว่าในโลกนี้มีทั้ง 'โอกาสที่ฟ้าสร้างให้' และ 'โอกาสที่คนแสวงหาและกำหนดเองได้'

ผมเขียนบทความนี้ในขณะที่มาดูฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย คนชอบฟุตบอลเฝ้ารอคอยฟุตบอลโลกเพราะจะได้ดูฝีเท้าของเหล่า Superstar ของแต่ละประเทศที่จะลงแข่งขันในรายการเดียวกัน

ในแวดวงที่ปรึกษากฎหมายระดับนานาชาติซึ่งผมทำงานอยู่มาเป็นเวลากว่า 30 ปีนี้ หากถามผมว่าใครคือ Superstar ผมก็จะนึกถึงนักกฎหมายหลายๆ คน ต่างกรรมต่างวาระกันไป แต่ Joseph (Joe) Flom (ปี ค.ศ. 1923-2011) คือ Superstar ระดับโลกของวงการที่ปรึกษากฎหมายอเมริกาและนานาชาติ ซึ่งผมเชื่อว่าทุกคนต้องยอมรับและถือเป็นบุคคลระดับตำนาน (Legend)

ผมมีโอกาสได้พบและพูดคุยกับ Joe Flom หนึ่งครั้งในช่วงที่ผมทำงานอยู่ที่สำนักงานกฎหมาย Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom (Skadden) ที่นิวยอร์คในปี ค.ศ. 1991 ซึ่งในขณะนั้น Joe Flom อายุ 68 ปีและเกษียณไปแล้ว แต่ยังคงผูกพันกับ Skadden และกลับมาเยี่ยมเยียนเดินไปเดินมาอยู่เป็นประจำ

Skadden ถือเป็นหนึ่งในสำนักงานกฎหมายยักษ์ใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกาและของโลก

มีสาขาอยู่ในหลายประเทศ มีชื่อเสียงในระดับยอดเยี่ยมในงานหลายประเภท ทั้งด้านคดีความ ด้านการเงิน ด้านตลาดทุน ฯลฯ แต่ที่โดดเด่นเป็นพิเศษคือ การ Takeovers และควบรวมกิจการ (Mergers & Acquisitions – M&A)

Joe Flom ไม่ใช่ผู้ก่อตั้ง Skadden แต่เป็นผู้สร้าง Skadden จากสำนักงานกฎหมายที่ไม่มีชื่อเสียงและมีทนายความเพียงไม่กี่คนเมื่อเขาเข้ามาร่วมงานด้วยให้กลายเป็นสำนักงานกฎหมายระดับโลกมีทนายความเกือบสองพันคนและมีผลประกอบการดีที่สุดในโลกตั้งแต่ช่วงที่เขายังทำงานอยู่
Joe Flom เป็นคนที่ Malcolm Gladwell นักเขียนชื่อดังผู้เขียนหนังสือขายดี The Tipping Point และ Blink นำชีวิตการทำงานมาวิเคราะห์เพื่อหาคำตอบว่าความสำเร็จระดับสุดยอดในหน้าที่การงานของ Joe Flom รวมทั้งคนอื่นๆ ที่ได้รับการวิเคราะห์ด้วย เช่น Bill Gates, The Beatles ฯลฯ ซึ่ง Malcolm Gladwell ถือเป็น Super-Achievers และเรียกคนเหล่านี้ว่า Outliers นั้น ความเฉลียวฉลาดหรือความสามารถส่วนตัวของคนเหล่านี้ต้องสูงเหนือคนอื่นหรือเป็นเพราะองค์ประกอบภายนอกอื่นๆ

Malcolm Gladwell เขียนถึง Joe Flom ว่าในช่วงทศวรรษ ค.ศ. 1950 นักศึกษาอเมริกันเชื้อสายยิวที่เรียนจบกฎหมายไม่เป็นที่ต้องการของบรรดาสำนักงานกฎหมายที่มีชื่อเสียงหรือมั่นคงแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ว่าจะมีผลการเรียนโดดเด่นเพียงใด (Joe Flom เป็นอเมริกันเชื้อสายยิวจบจาก Harvard Law School ในปี ค.ศ. 1948) นักกฎหมายเชื้อสายยิวเหล่านี้จึงต้องไปรวมตัวกันเองเป็นสำนักงานกฎหมายขนาดเล็กเพื่อรับทำงานกฎหมายที่สำนักงานกฎหมายที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นไม่รับทำเพราะเห็นว่าเป็นงานที่ไม่มีระดับ เช่น งานด้านการหย่าร้าง รวมทั้งงาน Hostile Takeovers (การ Takeovers แบบไม่เป็นมิตร) แต่ปรากฏว่าหลายปีต่อมา Hostile Takeovers กลับเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแวดวงธุรกิจ Joe Flom ซึ่งเป็นนักกฎหมายที่มีชื่อเสียงมากในด้านนี้ในยุคนั้น จนได้รับสมญานามว่าเป็น Mr. Takeovers จึงได้รับ 'โอกาส' ครั้งสำคัญจนสามารถสร้างความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ให้กับตนเองและ Skadden

Malcolm Gladwell สรุปว่า 'โอกาส–Opportunities' เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับความสำเร็จของ Outliers และพวกเขาซึ่งไม่จำเป็นต้องเฉลียวฉลาดที่สุดหรือมีความสามารถสูงสุด ได้ใช้พลังกายพลังใจทุ่มเทสร้างความสำเร็จที่โดดเด่นจาก 'โอกาส' ที่ได้รับมานั้น (It is not the brightest who succeed … Outliers are those who have been given opportunities – and who have had the strength and presence of mind to seize them. จากหนังสือ Outliers: The Story of Success เขียนโดย Malcolm Gladwell)

ผมก็เชื่อเรื่อง 'โอกาส' แต่ผมคิดว่าในโลกนี้มีทั้ง 'โอกาสที่ฟ้าสร้างให้' และ 'โอกาสที่คนแสวงหาและกำหนดเองได้'

www.facebook/Weerawong: Wonderful Ways