มหาอำนาจการเงินโลกกำลังย้ายมาจีน

มหาอำนาจการเงินโลกกำลังย้ายมาจีน

ประเทศไทยเองต้องหันมาทบทวนจุดยืนของตัวเองแล้วว่าจะรับมือการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้อย่างไร

นับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา สหรัฐฯอเมริการวมถึงเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกยกให้เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนทางการเงินของโลกมาโดยตลอด รวมถึงสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่แห่ง Wall Street ที่ยึดความเป็นมหาอำนาจไม่ว่าจะเป็น JP Morgan,Goldman Sack,Morgan Stanley แต่ในไม่อีกกี่ปีข้างหน้า มหาอำนาจทางด้านการเงินของโลกอาจจะย้ายฝั่งมาที่ประเทศจีน ที่น่าสนใจคือยักษ์ใหญ่ที่จะควบคุมการเงินอาจไม่ใช่สถาบันการเงินแต่เป็นฟินเทค!!

ฟินเทคยักษ์ใหญ่ที่ว่านั้นคือ Ant Financial ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของโลกซึ่งตอนนี้ขยายกิจการไปยังหลากหลายอุตสาหกรรมรวมถึงการเงินโดยเป็นเจ้าของ Payment Platform ที่ใหญ่สองอันดับแรกของจีน (ควบคู่กับ WePay ของ Tencent)  นั่นคือ Alipay

นอกเหนือจาก Payment Platform แล้ว Ant Financial ยังมีธุรกิจการเงินอื่นๆอย่างเช่นการปล่อยกู้ออนไลน์รวมถึงจัดการลงทุน ทำให้รูปแบบธุรกิจมีความใกล้เคียงความเป็นสถาบันการเงินที่ไม่มีสาขาเพราะทำธุรกรรมต่างๆบนออนไลน์ทั้งหมด และล่าสุดมูลค่าธุรกิจของ Ant Financial ยังพุ่งแตะ 140,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯจากการระดมทุนครั้งใหม่ซึ่งทำให้มีมูลค่าธุรกิจเหนือกว่า Goldman Sack ที่มีมูลค่า 88,000 ล้านเหรียญไปเป็นที่เรียบร้อย

เมื่อเปิดเผยชื่อกลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาเพิ่มทุนให้นอกเหนือจากกลุ่มทุนในประเทศจีนเองแล้วยังมีกองทุนความมั่งคั่งของประเทศสิงคโปร์อย่างTemasek รวมไปถึง GIC เป็นผู้ลงทุนในรอบนี้ ส่วนกองทุนความมั่งคั่งของประเทศมาเลเซียอย่าง Khazanah Nasional การระดมทุนรอบนี้น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่ Ant Financial จะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์จีนและฮ่องกงในปีหน้า

หลังเข้าตลาดหุ้น คาดว่ามูลค่าธุรกิจของ Ant Financial น่าจะเติบโตมากกว่านี้แน่นอนและจะมีหน้าตักมากพอที่จะขยายธุรกิจทั้งในจีน เอเชียรวมถึงทั่วโลกได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะลงทุนด้วยตัวเองหรือการซื้อกิจการ ขณะที่ WePay ก็มีแผนขยายธุรกิจของตัวเองในเอเชียด้วยเช่นกัน 

แม้ตอนนี้ธนาคารยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง ICBC,Bank Of China จะมีขนาดธุรกิจที่ใหญ่กว่าสถาบันการเงินบางแห่งในอเมริกาและยุโรปแล้ว แต่ยังไปไม่ถึงจุดที่เรียกว่าศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก เนื่องจากรูปแบบธุรกิจยังจำกัดอยู่เฉพาะในประเทศจีนเป็นส่วนใหญ่จากนโยบายจำกัดการไหลเวียนของกระแสเงินทุน แต่หากธนาคารยักษ์ใหญ่ของจีนร่วมมือกับฟินเทคอย่าง Ant Financial และ WePay ได้ Eco System ของภาคการเงินจีนจะเติบโตได้อย่างรวดเร็วแน่นอน เพราะเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้การทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ขยายตัวได้อย่างไม่มีพรมแดน

ถ้าหากทางการจีนมีนโยบายผ่อนคลายเรื่องของกระแสเงินทุนและการเปิดเงินหยวนสู่ตลาดโลกมากขึ้น การที่จีนจะก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชียรวมถึงของโลกก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างไร 

ถึงจุดนี้ประเทศไทยเองต้องหันมาทบทวนจุดยืนของตัวเองแล้วว่าจะรับมือการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้อย่างไร เพราะสองฟินเทคยักษ์ใหญ่จากจีนเริ่มเข้ามาตั้งฐานธุรกิจในไทยมาสักพักแล้ว คาดว่าไม่นานจากนี้เราจะสามารถใช้แอพลิเคชั่นดังกล่าวชำระเงินบาทได้แน่นอน แล้วฟินเทคสัญชาติไทยจะอยู่รอดกันได้อย่างไร เรามาหาคำตอบกันในสัปดาห์หน้าครับ