มูลค่าแท้จริงของ “บิทคอยน์”... อยู่ที่เท่าไร?

มูลค่าแท้จริงของ “บิทคอยน์”... อยู่ที่เท่าไร?

คุณผู้อ่านหลายท่านที่เคยลงทุนในเงินสกุลดิจิทัลคงทราบดีว่า เมื่อไม่นานมานี้ศูนย์รับแลกเปลี่ยนที่มีชื่อว่า “Coinrail” ของเกาหลีใต้

 ได้ถูกแฮ็คและเงินสกุลดิจิทัลที่มีชื่อว่า “Pundi X” ได้ถูกโจรกรรมไปมากที่สุด ซึ่งส่งผลทำให้ราคาบิทคอยน์ที่ก่อนมีข่าวอยู่ที่ราคา 7,700 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์ ก็ลดราคาลงมาเหลือต่ำกว่า 6,500 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์ หรือคิดเป็นลดลงกว่า 1,000 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์ ภายในเวลาแค่ไม่กี่วันเท่านั้น ทั้งๆที่เงินดิจิทัลที่ถูกขโมยไปส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่บิทคอยน์และไม่ได้เกี่ยวข้องกับบิทคอยน์เลย แต่ทำไม...ราคาของบิทคอยน์จึงตกลงมาได้มากขนาดนี้ แล้วราคาของบิทคอยน์ที่แท้จริง มันควรจะอยู่ที่ราคาเท่าไร? วันนี้...ผมจึงอยากจะพาคุณผู้อ่านย้อนไปในอดีตเพื่อหาคำตอบด้วยกันดังนี้ครับ

นักจิตวิทยาเชื้อสายอิสราเอล – อเมริกันและผู้ชนะรางวัลโนเบลที่มีชื่อว่า Daniel Kahneman ได้เคยเสนอทฤษฎี “นักลงทุน 2 ประเภท” ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยการตัดสินใจในการลงทุนของคนเรา โดยแบ่งเป็นสองระบบดังนี้

  • นักลงทุนประเภทที่หนึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่จะตอบสนองต่อการลงทุนด้วย...ความเร็ว...เป็นไปโดยอัตโนมัติ...และเป็นไปตามสัญชาตญาณ
  • นักลงทุนประเภทที่สอง นักลงทุนส่วนน้อยจะตอบสนองต่อการลงทุนด้วย...ความเชื่องช้า...เป็นไปโดยการผ่านการวิเคราะห์...และเป็นไปอย่างมีเหตุและผล

อ่านถึงบรรทัดนี้แล้ว คุณผู้อ่านหลายท่านคงคิดว่า ถ้าเป็นแบบทฤษฎีสองระบบข้างต้นนี้ นักลงทุนประเภทที่หนึ่งที่ลงทุนอย่างรวดเร็วและทำไปตามสัญชาตญาณก็คงต้องประสบกับการขาดทุนและล้มเหลวในที่สุด ในขณะที่นักลงทุนประเภทที่สองที่ลงทุนอย่างเชื่องช้าและมีเหตุมีผลก็คงจะลงทุนจนได้กำไรก้อนโตและประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

ช้าก่อน!! เรื่องราวของทฤษฎีที่คุยกันมานี้...มันยังไม่จบ Peter Kohan คอลัมนิสต์ของนิตยสารชื่อดัง Forbes กลับให้ความเห็นว่า นักลงทุนประเภทที่หนึ่งยังคงลงทุนเป็นไปตามนั้น แต่นักลงทุนประเภทที่สองกลับมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น นักลงทุนประเภทที่สองที่ลงทุนอย่างเชื่องช้าและมีเหตุมีผลนั้น พอลงทุนในตลาดไปได้ซักระยะหนึ่งแล้ว ก็จะเริ่มถูกครอบงำด้วยอารมณ์และความโลภที่เกิดขึ้นจากการใกล้ชิดกับตลาดลงทุนโดยไม่รู้ตัว จนในที่สุดนักลงทุนประเภทที่สองจากที่เคยเชื่องช้า...ก็กลายเป็นการตัดสินใจเร็วขึ้น จากที่เคยวิเคราะห์ก่อนการลงทุน...ก็กลายเป็นลงทุนไปโดยอัตโนมัติ และจากที่เคยลงทุนด้วยเหตุและผล...ก็กลายเป็นการลงทุนไปโดยใช้สัญชาติญาณ

เรามาเช็คกันหน่อยว่า สิ่งที่กล่าวถึงข้างต้นมันเกิดขึ้นจริงๆกับบิทคอยน์หรือไม่? ผมอยากจะพาคุณผู้อ่านย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ของราคาบิทคอยน์ซักหน่อยดังนี้ครับ

มูลค่าแท้จริงของ “บิทคอยน์”... อยู่ที่เท่าไร?

จากกราฟเราจะเห็นได้ว่า เริ่มต้นจากปี 2552 ราคาต่อหนึ่งบิทคอยน์เพิ่มขึ้นจาก 0 ถึง 1,000 ดอลลาร์แรกนั้นใช้เวลา 1,789 วัน ราคาต่อหนึ่งบิทคอยน์จาก 1,000 มา 2,000 ดอลลาร์ใช้เวลาเพิ่มขึ้นลดลงเหลือ 1,271 วัน จาก 2,000 มา 3,000 ดอลลาร์ใช้เวลาแค่ 23 วัน จาก 3,000 มา 4,000 ดอลลาร์ใช้เวลา 63 วัน และสุดท้ายจาก 4,000 มา 5,000 ดอลลาร์ก็ใช้เวลาเพียง 60 วันเท่านั้น ราคาบิทคอยน์ขึ้นมาสูงสุดที่เกือบ 20,000 ดอลลาร์ในกลางเดือนธันวาคม 2560 และทุกวันนี้เหลืออยู่ประมาณ 6,000 ดอลลาร์ต่อหนึ่งบิทคอยน์

จริงอยู่... ทุกวันนี้เรามีข้อมูลปริมาณการซื้อขายบิทคอยน์ที่เปลี่ยนแปลงไปเกือบทุกนาที เรามีข้อมูลจำนวนกระเป๋าเงินบิทคอยน์ (Bitcoin Wallets) ซึ่งแสดงถึงนักลงทุนหน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา และข้อมูลอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งทำให้นักลงทุนประเภทที่สองสามารถนำมาหามูลค่าที่แท้จริงของราคาบิทคอยน์ได้ แต่ในปี 2552 นั้น ข้อมูลเหล่านี้หาได้ยากมาก และถึงแม้ว่าจะหาได้บ้าง ผมก็ไม่คิดว่านักลงทุนประเภทที่สองที่มีเหตุมีผลในการลงทุนจะกล้าลงทุนในบิทคอยน์ที่มีราคาผันผวนมากถึงขนาดนี้ ด้วยเหตุนี้ ข้อมูลทั้งหมดนี้อาจจะแสดงให้เราเห็นได้ว่า ราคาของบิทคอยน์และเงินสกุลดิจิทัลอื่นๆ ถูกขับเคลื่อนด้วยนักลงทุนประเภทที่หนึ่ง หรือนักลงทุนประเภทที่สองที่แปรพักตร์มาเป็นประเภทที่หนึ่งเสียเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม อนาคตของเงินสกุลดิจิทัล...ผมยังคิดว่ามันจะมาแน่ๆ เพียงแต่ระหว่างทาง...ก็จะมีเงินสกุลดิจิทัลอีกหลายตัวต้องตายจากไปก่อน

สิ่งสำคัญที่สุดในเรื่องนี้จึงอาจอยู่ที่ เงินสกุลดิจิทัลที่เราจะไปลงทุนนั้น...ตัวมันเองจะอยู่รอดจนถึงวันที่เราอยากจะขายมันเพื่อทำกำไรหรือไม่? แล้วราคาบิทคอยน์ที่คุณผู้อ่านอยากจะซื้อ...ควรจะอยู่ที่เท่าไรล่ะครับ?

หาอ่านบทความ และความรู้ด้านการลงทุนของผู้เขียนได้เพิ่มเติมได้ที่ www.doctorwe.com