พระกับ“การเมือง”

พระกับ“การเมือง”

หลัง “อดีตพระเอื้อน” วัดสามพระยา และ “อดีตพระธงชัย” วัดสระเกศ เข้าเรือนจำกรุงเทพฯ ระหว่างการฝากขัง

แต่ “พระจำนงค์” ยังหนีหัวซุกหัวซุน โดยตำรวจไล่ล่ากระชั้นชิด

จะว่าไปแล้ว ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับอดีตผู้ใหญ่เวลานี้ คนในดงขมิ้นบางกลุ่มเชื่อว่า มิได้มีสาเหตุมาจาก “คดีเงินทอนวัด” อย่างเดียว หากแต่ข้อมูลเชิงลึกระบุว่า พระบางรูปเกี่ยวกับ การเมืองขั้วสี

จึงไม่แปลกที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ค "สถานีโทรทัศน์ DDTV" เมื่อ 25 พ.ค.2561 โพสต์ข้อความว่า ”การกระทำต่อพระมหาเถระผู้ทรงสุตาธิคุณในอดีต ซึ่งผู้กระทำทั้งหมด ก็ได้รับผลกรรมตามมาอย่างสาสม..มหาเถระประวัติ อุทาหรณ์สอนชาวพุทธ"

สถานีโทรทัศน์ DDTV นั้น มีความเกี่ยวพันกับ พระจำนงค์และสื่อทีวีของ มส.นี้ ถูกจับจ้องจากฝ่ายความมั่นคงมานานแล้ว

ปี 2553 อดีตพระพรหมเมธี หรือพระจำนงค์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ในฐานะกรรมการ มส. และโฆษก มส. ได้ทำคลอดสถานีวิทยุโทรทัศน์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ

แต่ในทางปฏิบัติ “พระจำนงค์” ใช้ สถานีโทรทัศน์ธรรมาธิปไตยของคณะสงฆ์ DDTV” ที่จัดตั้งโดยคณะสงฆ์วัดดวงแข เป็นสถานีวิทยุโทรทัศน์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ยุคที่มีการชุมนุมทางการเมือง ช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ สถานี DDTV มีพระบางรูปที่ฝักใฝ่การเมือง “ขั้วสี” มาใช้ทีวีช่องนี้เป็นกระบอกเสียงโจมตีรัฐบาล และ “พระมหาโชว์” ดาวไฮด์ปาร์คสายพระ ก็มาใช้บริการช่องนี้บ่อย

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พระภิกษุนักจัดรายการช่อง DDTV ได้เดินทางไปพบ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่กัมพูชา เพื่อขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือการบริหารสถานีโทรทัศน์ของ มส.

ปี 2560 คสช. เปิดยุทธการไล่ล่า “ธัมมชโย” และปิดล้อมวัดธรรมกาย พระนักเทศน์บางรูป ก็ใช้ช่อง DDTV ตอบโต้ฝ่ายรัฐอย่างไม่เกรงกลัว

การเคลื่อนไหวของ พระการเมืองผ่านช่อง DDTV มีหรือ พระจำนงค์จะไม่ทราบ?

รวมถึง “ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย” โดยพระธรรมกิตติเมธี (เกษม สัญญโต) ประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาฯ ล้วนทราบดีว่า DDTV ถูกเรียกขานว่าอย่างไร? จากมวลชนกลุ่มพันธมิตรฯ และ กปปส.

ยามนี้ พระฝีปากกล้ารู้สถานการณ์ที่เป็นจริง ปิดกุฎิเงียบ? ไม่กล้าแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊คเหมือนที่ผ่านมา ส่วน DDTV ก็สงบเสงี่ยมสมกับเป็นทีวีพระเพื่อพุทธศาสนา