ไม่ดีกว่า ... แต่แตกต่าง

ไม่ดีกว่า ... แต่แตกต่าง

การได้รับรางวัลจากสถาบันที่น่าเชื่อถือนี้ ถือเป็นรางวัลทางด้านจิตใจที่มีค่ามาก

เมื่อเร็วๆ นี้สำนักงานกฎหมายวีระวงค์, ชินวัฒน์ และพาร์ทเนอร์ส (WCP) ที่ผมเป็นผู้ก่อตั้งได้รับการจัดอันดับให้เป็น Thailand Law Firm of the Year โดย Asian Legal Business (ALB) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด Thomson Reuters ที่เป็นองค์กรระดับโลกในด้านข่าวสารและข้อมูลทางธุรกิจโดย WCP ได้รับรางวัลนี้มา 3 ปีติดต่อกันแล้ว

การได้รับรางวัลจากสถาบันที่น่าเชื่อถือนี้ ถือเป็นรางวัลทางด้านจิตใจที่มีค่ามากสำหรับผม ซึ่งได้ทุ่มเทความคิดและกำลังกายกำลังใจในการสร้างสำนักงานกฎหมายเล็กๆ แห่งหนึ่งที่มีทนายความเพียงสี่ห้าคนเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วให้กลายเป็นหนึ่งในสำนักงานกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีทนายความและผู้ช่วยทนายความถึงร้อยกว่าคน และได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมาพอสมควรตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

มีคนถามผมว่าในการสร้าง WCP ขึ้นมานั้น ผมเป็นทนายความหรือเป็นนักธุรกิจ ผมตอบว่าผมไม่ทราบ ผมเพียงแต่ชอบทำอะไรที่แตกต่าง ... รักที่จะทำมัน ... และสนุกที่ได้ทำมัน ซึ่งก็คงคล้ายๆ กับที่ Phil Knight ผู้ก่อตั้ง Nike ได้พูดไว้ว่า For some, business is the all-out pursuit of profits … but for us, we wanted to … add some new things or service … crisply efficiently, and smartly, the way everything should be done but so seldom is … If that’s business, call me a businessman. (จากหนังสือ Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike เขียนโดย Phil Knight)

ผมไม่เคยเชื่อว่าสิ่งที่เคยเป็นเคยมีมาในอดีตคือสิ่งที่ถูกต้องแล้วและดีที่สุดแล้ว เช่น การทำงานของทนายความรุ่นพ่อ หรือรุ่นพี่ ดังนั้นผมจึงพยายามคิดที่จะทำในสิ่งที่แตกต่างไปจากที่คนอื่นๆ ทำอยู่จากมุมมองของผมเองโดยสมมุติว่าถ้าผมเป็นลูกความผมจะต้องการได้อะไรจากทนายความหรือที่ปรึกษากฎหมาย

ดังนั้น สิ่งที่ผมทำมาทั้งหมดจนถึงวันนี้คือการเป็นทนายความหรือที่ปรึกษากฎหมายที่แตกต่างในสิ่งที่ผมเชื่อว่าลูกความต้องการแต่ไม่มีใครทำกัน ซึ่งผมสรุปเป็นหลักไว้ว่า 1. จะต้องไม่ใช้เฉพาะข้อกฎหมาย แต่จะต้องทำการวิเคราะห์ว่าอะไรเหมาะสมที่สุดทั้งมุมมองทางด้านกฎหมายและด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยใช้ W คือ Wisdom 2. จะต้องไม่ให้คำปรึกษาแบบเชื่อก็ได้ไม่เชื่อก็ได้ แต่จะต้องสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นเพื่อทราบความต้องการที่แท้จริงของลูกความโดยใช้ C หรือ Charisma และ 3. จะต้องไม่ทำตัวเป็นมืออาชีพที่อยู่บนหอคอยงาช้าง แต่จะต้องทำงานใกล้ชิดกับลูกความโดยใช้ P คือ Partnership สรุปได้เป็นสูตร W-C-P

ผมจึงเป็นเพียงตัวเลือกสำหรับลูกความที่ไม่ชอบสิ่งที่เคยมีเคยเป็นในการทำงานกับทนายความหรือที่ปรึกษากฎหมายที่ผ่านมา ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าผมดีกว่าหรือเก่งกว่า (เพราะย่อมจะหามาตรวัดไม่ได้) ... ผมเพียงแต่หวังว่าลูกความจะชอบความแตกต่างที่ผมมุ่งมั่นทำให้
ในการสร้างสำนักงานกฎหมายนั้นผมทำคนเดียวไม่ได้ ผมจะต้องได้คนดีๆ ที่มีความเชื่อหรือพร้อมที่จะพัฒนาเป็นผู้ให้บริการที่แตกต่าง โดยสูตร W-C-P ที่ผมขายความคิดอยู่นี้เข้ามาร่วมงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามความต้องการของลูกความ

ผมโชคดีที่ 'ความแตกต่าง' ที่ผมนำเสนอได้รับการยอมรับอย่างมากจากลูกความและเพื่อนๆ น้องๆ ที่มาร่วมงานกัน หลายคนบอกว่ามันเป็น 'กลยุทธ์ (Strategy)' (If we attack those positions which the enemy has not defended, we invariably take them. จากหนังสือ The Art of War เขียนโดย Sun Tzu)

หลายคนบอกว่ามันเป็น 'Blue Ocean Strategy' (ซึ่งหมายถึง The creation by a company of a new, uncontested market space that makes competitors irrelevant and that creates new consumer value. จากหนังสือ Blue Ocean Strategy เขียนโดย W. Chan Kim และ Renée Mauborgne)

www.facebook/Weerawong: Wonderful Ways