โกงเงินคนจน แตะ300ราย!!

โกงเงินคนจน แตะ300ราย!!

การตรวจสอบทุจริตเงินคนจนจาก 76 จังหวัดมีข้าราชการในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ถูกแจ้งข้อกล่าวหา

 ส่งรายชื่อให้ต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยและย้ายให้พ้นจากหน้าที่ ไปแล้ว 217 คน คาดคะเนเบื้องต้นว่าเมื่อรวมเข้ากับผลการตรวจสอบในเฟสที่ 3 ครอบคลุมนิคมสร้างตนเองและศูนย์สงเคราะห์ขอทาน กทม. รวม 28 ศูนย์ จะมีข้าราชการในสังกัด พม.ต้องถูกย้ายพ้นตำแหน่งแตะ 300 ราย ส่วนการทุจริตในรูปแบบการสงเคราะห์ผ่านการแจกผ้าห่มแจก ซึ่งตรวจสอบพบความผิดปกติในจ.สิงห์บุรี อาจจะเป็นงานยาว เบื้องต้นต้องสงสัยว่าเป็นการสั่งซื้อจากส่วนกลาง ก่อนกระจายไปยังศูนย์คุ้มครองจังหวัดต่างๆเพื่อสงเคราะห์แจกจ่าย ดังนั้นชุดปฏิบัติการป.ป.ท.จึงต้องเร่งรวบรวมหลักฐานถึงบริษัทคู่สัญญาขายผ้าห่ม ว่ามีการซื้อขายจริงราคาเท่าใด แจ้งชำระภาษีถูกต้องหรือไม่ และจังหวัดได้ทำเอกสารสั่งซื้อซ้ำกับส่วนกลางเพื่อทอนเงินหรือไม่

หลังจากครม.อนุมัติแต่งตั้ง พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการป.ป.ท.เป็นรองเลขาธิการ ป.ป.ท.ส่งผลให้มีการขยับตำแหน่งกันอีกครั้ง รอบนี้เป็นโอกาสของผอ.สำนักปราบต่างๆได้ส่งผลงานพร้อมวิสัยทัศน์เข้าชิงเก้าอี้ผู้ช่วยเลขาธิการ (ซี 10) ที่ว่างลงพ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบ2 อาวุโสสูงสุด มีงานตรวจสอบทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต 77 ล้านบาท เป็นผลงานเด่น ส่วนสำนักอื่นๆ ก็มีผลงานไม่น้อยหน้า ยามนี้เรียกว่าใครมีงานอะไรต้องงัดออกมาวางโชว์บนหน้าตัก

ยามนี้ทุกกรมในสังกัดกระทรวงตาชั่งแทบจะวางทิ้งจากภารกิจหลัก เร่งจัดทำคลิปวีดิโอความยาว 3 นาที เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย เหตุเพราะเจ้ากระทรวงชื่นชอบ โดยเฉพาะคลิปเผยแพร่ของกรมราชทัณฑ์ที่ทยอยปล่อยเกร็ดโปรแกรมพัฒนาผู้ต้องขังออกมาเป็นระยะๆ ส่วนดีเอสไอก็ร่วมมือกับธนาคารธนชาติ ปล่อย 10 คลิปเตือนภัยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือโรมานซ์สแกม หลอกจีบ ลวงรักจนหลงเชื่อโอนเงิน

ผลการประเมินตัวชี้วัดประจำปีของดีเอสไอออกมาเป็นที่เรียบร้อยเบ็ดเสร็จ 25 กองงาน โดยกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ของพ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน คว้าอันดับ 1 ไปครอง สถิติคดีค้างการสอบสวนนานเกินกว่า 2 ปี ไม่มีเลย ถือเป็นการก้าวกระโดดสะสางสำนวนคดีได้อย่างเบ็ดเสร็จ เพราะในการประเมินปี 59 กองคดีนี้อยู่ท้ายสุดของตาราง ส่วนอันดับบ๊วยปีนี้เป็นของกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีผลการประเมินในอันดับที่ 25 กลายเป็นภาระให้พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีคุมกลุ่มภารกิจต้องผลักดันหนักๆ

โดย... มังคุด