“สุคิริน”ซ้ำรอย หมู่บ้านป่าแหว่ง?

“สุคิริน”ซ้ำรอย หมู่บ้านป่าแหว่ง?

ข่าวที่ค่อนข้างเงียบเชียบทั้งในแพลทฟอร์มออนไลน์และสื่อกระแสหลักดั้งเดิม แต่กำลังร้อนระอุในความรู้สึกของพี่น้องที่ปลายด้ามขวาน ก็คือ

การเตรียมตั้ง หมู่บ้าน ให้กับ อดีตผู้หลงผิด ที่เข้าร่วมโครงการ พาคนกลับบ้าน

โครงการนี้เป็นไอเดียของ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ขับเคลื่อนต่อเนื่องจากโครงการพาคนกลับบ้าน คือดึงผู้เห็นต่างจากรัฐ, ผู้หลงผิด ทั้งที่มีหมายจับและไม่มีหมายจับ ซึ่งหลบหนีอยู่ตามป่าเขาบ้างไปทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซียบ้าง ให้กลับมาร่วมพัฒนาชาติไทย

บางคนจากบ้านเกิดไปนาน ไม่มีแม้กระทั่งเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก แม่ทัพก็สั่งให้เปิด ศูนย์พิสูจน์สัญชาติ ขึ้นมา เพื่อตรวจสอบสถานะให้ชัดเจนก่อน จากนั้นก็ส่งเข้า หมู่บ้านสันติสุข ที่เปิดเอาไว้ในนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เพื่ออบรมปรับเปลี่ยนทัศนคติและฝึกอาชีพ ใช้เวลาราวๆ 6 เดือน ก่อนจะส่งกลับบ้านเกิด

ปัญหาก็คือบางคนอ้างว่าไม่อยากกลับบ้าน กลัวอันตรายบ้าง หรือจากเมืองไทยไปนานจนไม่มีบ้านอยู่แล้ว ทำให้แม่ทัพภาคที่ 4 มีดำริตั้งหมู่บ้านให้ใหม่ และจัดสรรที่ทำกินให้ โดยใช้พื้นที่ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส เป็น บ้านใหม่ ให้กับคนเหล่านี้

แต่ อ.สุคิริน มีชุมชนคนพุทธ คนอีสาน และคนมุสลิมผสมกัน อยู่ร่วมกันมานานหลายสิบปีก็สงบ สบายและสันติสุขดีอยู่แล้ว คนที่นั่นก็เลยออกมาคัดค้าน ไม่ต้อนรับกลุ่ม อดีตผู้หลงผิด เพราะเกรงจะไปสร้างปัญหาในพื้นที่ สร้างความหวาดระแวง หรือไปก่อเหตุรุนแรงทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวซึ่งกำลังบูม นอกจากนั้นยังกลัวกระทบกับทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าต้นน้ำด้วย

แม่ทัพภาคที่ 4 เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ยืนยันไม่มีใครค้าน สั่งเดินหน้าตั้งหมู่บ้านภายใน 3 เดือน แต่ปรากฏว่าพอทีมข่าวลงพื้นที่ พบกระแสต้านคุกรุ่น ถึงขั้นเตรียมเดินขบวน ล่าสุดแกนนำไทยพุทธออกโรงคัดค้านด้วยอีกแรง เตือนว่าหากยังดึงดันต่อไปโดยไม่ฟังเสียงประชาชน...

งานนี้อาจซ้ำรอย หมู่บ้านป่าแหว่งที่เชียงใหม่