เพิ่มพลังหลังวันหยุด Life (Brand) Energizers

เพิ่มพลังหลังวันหยุด  Life (Brand) Energizers

Brand energizers เป็นการเพิ่มพลังให้กับแบรนด์ที่อยู่มานานในตลาดสักระยะหนึ่งและต้องการรักษาความสนใจและดึงดูดใจให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

สัปดาห์นี้มีวันแรงงานที่เป็นวันหยุดของหลายท่านและบางท่านได้ถือโอกาสหยุดต่อกันสี่วันอีกครั้งหลังจากช่วงวันหยุดยาวในช่วงสงกรานต์ในเดือนที่แล้ว สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ของการเข้าสู่สภาวะปกติที่จะต้องกลับเข้าไปทำงาน ก็ได้แต่หวังว่าพลังในช่วงของการหยุดพักผ่อนจะทำให้ทุกท่านกลับมาพร้อมพลังที่จะต่อสู้กับหน้าที่การงานต่อไป ไม่ใช่เป็นการเริ่มด้วยความเบื่อหน่ายที่ติดมาจากช่วงวันหยุด

ความเบื่อหน่ายจากหน้าที่การงานสามารถแก้ไขได้ด้วยการเพิ่มพลังกายและพลังใจให้กลับมาสู่โหมดของการทำงาน เสมือนหนึ่งในทางการตลาดที่จะต้องหาทางเพิ่มพลังให้กับแบรนด์เพื่อสร้างยอดขายและความพึงพอใจให้กับลูกค้าให้มากขึ้นหรือที่เรียกกันว่า Brand energizers เป็นการเพิ่มพลังให้กับแบรนด์ที่อยู่มานานในตลาดสักระยะหนึ่งและต้องการรักษาความสนใจและดึงดูดใจให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และถ้าหากนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตเราก็น่าจจะปรับได้เป็น Life energizers เพิ่มพลังให้กับชีวิตได้เช่นกัน

ปัจจัยแรกในการเพิ่มพลังให้กับแบรนด์ให้ดูใหม่ สด ดูทันสมัยได้อย่างง่ายที่สุดก็คือ การเปลี่ยนที่ส่วนเสริมผลิตภัณฑ์ตรงแพคเกจ ( Package) ที่เป็นรูปลักษณ์ภายนอกที่ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนจะทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความใหม่จากการเปลี่ยนสี ฉลากหรือแม้กระทั่งรสชาติใหม่ ผลจากการเปลี่ยนแปลงในข้อนี้ก็จะทำให้เห็นว่าแบรนด์มีพัฒนาการของการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

เสมือนหนึ่งคนเราถ้าหากต้องการให้คนรอบข้างมองเราเปลี่ยนไป ก็ลองกลับมาจากสงกรานต์ด้วยทรงผมใหม่ การแต่งกายลุคใหม่ เสื้อผ้าหน้าผมแบบใหม่ก็น่าจะทำให้คนรอบข้างร้องว้าวและตัวเราเองเกิดความรู้สึกใหม่ต่อตัวเองได้ด้วยเช่นกัน

ปัจจัยต่อมา ในการเพิ่มพลังให้กับแบรนด์ได้ก็คือการเปลี่ยนส่วนผสมภายในที่ตัวสินค้า การขยันออกรสชาติใหม่ ขนาดใหม่ ส่วนผสมของสินค้าใหม่ๆ ให้เป็นไปตามยุคตามสมัยก็ล้วนแต่จะทำให้เกิดพัฒนาการในความรู้สึกของผู้บริโภคที่มีต่อ   แบรนด์นั้นๆ

ในชีวิตคนเราเมื่อได้หยุดพักผ่อนนานๆหลายวันถ้าไม่อยากให้เวลาเปลี่ยนไปอย่างเลื่อนลอย การเพิ่มพลังภายในโดยการหาอาหารสมองเช่นการอ่านหนังสือที่สามารถสร้างแนวคิดใหม่ จินตนาการใหม่ เกิดมุมมองทางความคิดใหม่ที่จะสร้างกำลังใจให้กับชีวิตที่จะได้ต่อสู้ไปกับการทำงานที่รออยู่ก็จะทำให้มีวิธีในการทำงานด้วยวิธีใหม่ๆที่น่าตื่นเต้นมากกว่าที่จะใช้วิธีเดิมๆจนรู้สึกว่าเป็นงานซ้ำๆ (routine work)

กลวิธีหนึ่งที่ใช้กันมากในทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายในระยะสั้นได้ทันที คือการส่งเสริมการขาย (Sales promotion) ที่เป็นวิธี ลดแลก แจกแถม ก็นับได้ว่าเป็นวิธีหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจในการกระตุ้นให้ซื้อได้ทันที แต่อย่างไรก็ตามการกระตุ้นที่ได้ผลนั้นควรจะมี การ ลด แลก แจก แถม ในรูปแบบใหม่ๆที่ไม่ซ้ำกับแนวเดิม

การแจกทอง ที่ทำกันซ้ำๆทุกๆปี หรือการแจกรถยนต์ การแจกเงินล้านที่ทำกันจนเป็นมุขที่ผู้บริโภคคาดเดาได้ก็ไม่ได้ช่วยให้แบรนด์ดูมีพลังใหม่ขึ้นแต่อย่างใด เพราะตามหลักจิตวิทยาที่ว่า รางวัลการกระตุ้นตัวที่สองต้องแรงมากกว่าตัวแรกถ้าต้องการให้ได้ผลเท่าเดิม

ดังนั้นเมื่อพูดถึงตอนนี้แล้วก็คงต้องบอกว่า เมื่อทุกท่านกลับเข้าไปทำงานพรุ่งนี้ก็ขอจงอย่าลืมของฝากติดไม้ติดมือไปให้กับผู้ร่วมงานที่ที่ทำงานของท่าน เป็นการแสดงถึงความนึกถึงและที่สำคัญกรุณาอย่าใช้ของฝากแบบเดิมที่เคยให้เหมือนเมื่อปีที่แล้วถ้าต้องการสร้างความประทับใจให้กับผู้รับ

การเพิ่มพลังให้กับแบรนด์ในอีกวิถีทางหนึ่งก็คือการสร้างกระแสปากต่อปาก (word of mouth) ให้ลูกค้าได้พูดถึงโดยการนำเสนอรูปแบบของการสื่อสารแบบใหม่ๆ การทำโฆษณาแบรนด์ต่างๆต้องฉีกไปจากแนวทางเดิมที่เคยใช้เคยทำ การใช้ดาราเป็นพรีเซ็นเตอร์ก็ต้องสามารถที่จะใช้มิติใหม่ของดาราคนนั้นที่ไม่เคยถูกใช้มาใช้ในการสื่อสาร

แบรนด์สินค้าสามารถใช้สื่อทีวี  วิทยุ หนังสือพิมพ์เพื่อโฆษณาความแปลกใหม่ของสินค้า หรือนำเสนอด้วยวิธีการแปลกใหม่ผ่านเครื่องมือสื่อสารก็เป็นการเพิ่มพลังใหม่ๆให้กับตัวแบรนด์สินค้าได้ ในชีวิตคนเราไม่มีสื่อโฆษณาแบบแบรนด์สินค้าเช่นนั้นได้  

แต่ปัจจุบันเรามีสื่อประชาสัมพันธ์ตนเองได้นั่นก็คือสื่อโซเชียลเน็ตเวิริ์ค ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊คหรืออินสตาแกรม ก็ขึ้นกับแต่ละคนว่าจะใช้สื่อส่วนตัวนี้ เป็นที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ สื่อสารมิติด้านดีให้กับคนรอบข้างได้รับรู้ สร้างพลังต่อคนรอบข้างให้ประทับใจตัวเราว่ามีพลังมากขึ้นหลังจากวันหยุดยาว หรือว่าจะใช้เป็นพื้นที่ระบายความรู้สึก หรือแสดงความโอ้อวดว่าได้ไปเที่ยวที่ไหนมาช่วงวันหยุดยาวและตอนนี้บอกว่าเบื่อ หมดพลังไม่อยากทำงาน  การเลือกเป็นสื่อเพิ่มพลังหรือลดพลังก็ขึ้นกับตัวเราเอง

Social network is your crucial set of words to create people’s impression.