แล้วไง ใครแคร์?

แล้วไง ใครแคร์?

การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพที่กองทัพอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 26 เม.ย.61 ต้องบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของการเมืองไทย

เพราะไฮไลท์สำคัญไม่ใช่ภารกิจในทางทหาร แต่เป็น “จุดยืน” ของบรรดาผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ประกาศพร้อมสนับสนุน “บิ๊กตู่” ลงสู่สนามการเมืองแบบเต็มตัว

แม้ตลอดการแถลงช่าว พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) แทบจะผูกขาดการตอบคำถามเอาไว้คนเดียว แต่สังเกตดูผู้นำเหล่าทัพคนอื่นๆ ที่ยืนตัวตรงอยู่ในระนาบเดียวกัน ก็ไม่ได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยแต่ประการใด

นักข่าวถามถึงบทบาทของกองทัพว่าจะให้การสนับสนุน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่แสดงท่าทีว่าจะลงเล่นการเมืองต่อหรือไม่ ปรากฏว่า พล.อ.ธารไชยยันต์ ตอบทำนอง “เซย์ เยส” ถึง 2 ครั้ง แม้นักข่าวจะพยายามถามย้ำเพื่อความชัดเจน ไม่ให้ดูเป็นการ “ถามนำ” โดยเฉพาะประเด็นที่ “บิ๊กตู่” ดึงนักการเมืองหน้าเก่ามาร่วมงานกับรัฐบาล จนถูกมองว่าเป็นการใช้ “พลังดูด” อยู่ในขณะนี้

หนำซ้ำเมื่อนักข่าวถามอีกว่า กองทัพต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองไม่ใช่หรือ พล.อ.ธารไชยยันต์ กลับตอบว่า การปฏิบัติงานของทหารก็สนับสนุนงานตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งปกติจะมีแผนล่วงหน้าที่ชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนที่นักการเมืองมองว่า นายกฯกำลังใช้กองทัพเป็นเครื่องมือในการหาเสียงนั้น เรื่องนี้แล้วแต่คนมอง เป็นมุมมองของแต่ละคน

แบบนี้ภาษาวัยรุ่นต้องบอกว่า “แล้วไง ใครแคร์”

แต่คำถามทิ้งท้ายดูจะเป็นคำอธิบายของคำตอบทั้งหมด เพราะเมื่อนักข่าวถามถึงอนาคตทางการเมืองของผู้บัญชาการเหล่าทัพชุดนี้ ซึ่งกำลังเกษียณยกแฝง ว่าจะไปร่วมกับ “พรรคทหาร” เพื่อสู้ศึกการเมืองด้วยหรือไม่ ปรากฏ พล.อ.ธารไชยยันต์ ตอบแบบแทงกั๊ก ไม่ได้ปฏิเสธชัดๆ โดยบอกว่า “ทุกอย่างเป็นเรื่องของอนาคต”

วันก่อนผ่านไปแถวๆ กองทัพภาคที่ 1 เห็นข้อความตรงป้ายหน้ากองทัพว่า “เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน” วันหน้าคงต้องถามท่านผู้นำเหล่าทัพว่าความหมายแปลว่าอะไรกันแน่