4 ปีงบพีอาร์นายกฯ

4 ปีงบพีอาร์นายกฯ

ถ้าจำกันได้ ประเด็น “ไลน์ 7 ล้าน" ไอเดียจากสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แห่งทำเนียบรัฐบาล ที่เตรียมทำออฟฟิศเชียลไลน์และสติกเกอร์ไลน์

เพื่อพีอาร์งานรัฐบาล กลายเป็นเรื่องฮอตในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

แค่คิดก็โดนหลายวงวิจารณ์ยับ ถึงความคุ้มค่า ถึงแม้จะมีคำอธิบายถึงเป้าหมายอันจำเป็นว่า “เพื่อสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลแก่ประชาชนที่มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ทันสมัย ล่าช้าและไม่ตอบโจทย์สังคม”

จะว่าไปแล้ว ยุค(กำลังจะไป)ไทยแลนด์ 4.0 วิธีพีอาร์ข่าวสาร ตีปี๊บผลงานรัฐบาล ก็ทำกันอยู่แทบทุกช่องทาง ทั้งทีวี วิทยุ โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ เพจเฟซบุ๊กต่างๆ

ปีนี้ ทีมพีอาร์ประจำทำเนียบฯ เริ่มลุยด้านออนไลน์ไม่ง้อสื่อ แถมหันมาใช้บริการนักแสดง นักร้อง เน็ตไอดอล ให้ช่วยปั่นกระแส แชร์ข่าวไปยังกลุ่มแฟนคลับรุ่นใหม่ที่ติดตามในสังคมออนไลน์

เบื้องหน้าก็ว่ากันไปแต่เบื้องหลังการใช้งบฯ ทีมข่าวการเมืองกรุงเทพธุรกิจ ไปแกะตัวเลขพีอาร์ของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาโชว์ให้เห็นถึงความทุ่มเท ทุ่มทุน ตลอด 3-4 ปี เพื่อพีอาร์งานนายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่ามากน้อยแค่ไหน 

ปีแรกหลังยึดอำนาจ ปี 2558 สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งงบประมาณการบริหารจัดการสื่อสารของรัฐบาลสู่สาธารณะ 60,819,900 บาท และงบรายจ่ายอื่นซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายโครงการยกระดับงานประชาสัมพันธ์เพื่อรองรับภารกิจสําคัญเร่งด่วนของรัฐบาล 14.25 ล้านบาท

ปี 2559 ตั้งงบฯ บริหารจัดการสื่อสารของรัฐบาลสู่สาธารณะ 51,273,400 บาท และงบฯพีอาร์นโยบายพิเศษและเร่งด่วน 5 ล้านบาท

ปี 2560 ตั้งงบฯ บริหารจัดการสื่อสารของรัฐบาลสู่สาธารณะ 50,617,300 บาท และงบฯพีอาร์นโยบายพิเศษและเร่งด่วน 25 ล้านบาท

ล่าสุดปีนี้ 2561 ตั้งงบฯ จัดการสื่อสาร ไว้ที่ 39,659,100 บาท โดยมีงบฯพีอาร์นโยบายพิเศษและภารกิจเร่งด่วน 15 ล้านบาท

แต่ละปี สำนักเลขาธิการนายกฯ ใช้งบพีอาร์ไม่ใช่น้อย นี่แค่ตัวอย่างเฉพาะในทำเนียบฯแหล่งเดียวเท่านั้น  

ยิ่งโค้งสุดท้ายก่อนเข้าสู่เลือกตั้ง ต้องระวังเส้นแบ่งระหว่างพีอาร์เพื่อบ้านเมืองกับพีอาร์การเมืองให้จงหนัก

โดย... นิภาวรรณ twitter@niphawan_ntv