เตรียมรับมือ Tokenomy กันหรือยัง

เตรียมรับมือ Tokenomy กันหรือยัง

ช่วงนี้ใครๆก็พูดกันถึงกระแสของ ICO Blockchain กับ Crypto Asset 

     ความตื่นตัวของกระแสเทคโนโลยีนี้ส่วนตัวมองว่าน่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่ “ด้านลบ” มากเกินไป เช่นการฉ้อโกง การฟอกเงิน ฯลฯ รวมถึงมองว่าเป็นเพียงแค่สินค้า “เก็งกำไร” ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เทคโนโลยีที่ว่ามาทั้งหมดนี้มีคุณประโยชน์ต่อภาคเศรษฐกิจจริงในหลากหลายแง่มุมด้วยซ้ำ (แต่อาจจะเป็นภัยกับบางธุรกิจที่เคยเป็นเสือนอนกิน)

     ส่วนตัวผมจึงอยากนำเสนอแง่มุมของ ICO Blockchain กับ Crypto Asset (ย้ำว่าไม่เกี่ยวกับ Crypto Currency ซึ่งหมายถึง Bitcoin) ในแง่การใช้งานให้เป็นที่รู้จักกันให้มากกว่านี้  รวมๆแล้วโลกเราตอนนี้กำลังเกิดเทรนด์ที่เรียกว่า Tokenomy ซึ่งเกิดจากการผสมกันระหว่าง Token และ Economy

     คำว่า Token ก็คือสินทรัพย์ดิจิทัลนั่นเอง พูดง่ายๆคือเหรียญต่างๆที่เกิดขึ้นจากการทำ ICO ทั้งหลายนั่นเอง เราเริ่มจะได้เห็นภาคธุรกิจจำนวนมากส่วนใหญ่ก็ดังระดับโลกด้วยไม่ว่าจะเป็น Line ที่ออกมาศึกษาเรื่องของการออก Token ที่ใช้แทนการใช้จ่ายเงิน สายการบินชื่อดังอย่าง Airasia ก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะทำ ICO และจะมี Token ที่ออกมาเพื่อสำหรับการใช้จ่าย แม้แต่นิตยสารชื่อดังอย่าง Playboy ยังคิดที่จะทำ Token ของตัวเองเช่นกัน ส่วนในประเทศไทยก็มีการออก ICO กันมากมาย มีทั้งโมเดลที่น่าสนใจและบางโมเดลที่ดูโอเวอร์เกินเหตุ          แม้ว่าจะมีสถิติระบุว่าการทำ ICO ส่วนใหญ่ในโลกนี้จะ “ล้มเหลว” มากกว่าสำเร็จ ตั้งแต่ระดมทุนไม่ได้ตามเป้า ไปจนถึงปิดเวบเชิดเงินหนี ในมุมมองส่วนตัวผมถ้าหากเป็นโปรเจคท์ที่มีแต่กระดาษ ประเภทที่เพิ่งเปิดบริษัทมาได้ไม่เท่าไร Traction ยังไม่เกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำก็มาออก ICO แล้ว แบบนี้โอกาสล้มเหลวมากกว่าสำเร็จแน่นอน เพราะการลงทุนในสตาร์ทอัพระดับSeed Funding แม้ผู้จัดการกองทุนจะมีฝีมือและมุมมองที่เฉียบคมแค่ไหนโอกาสที่สตาร์ทอัพจะล้มเหลวก็ยังมากกว่าสำเร็จ ยิ่งการทำ ICO ที่มวลชนหมู่มากตัดสินใจเอง ความรู้ก็ไม่เท่าไร โอกาสผิดพลาดจะสูงกว่าก็ไม่แปลก

     ตัดประเด็นเรื่องที่ ICO เป็นการระดมทุนของสตาร์ทอัพที่ไม่พร้อมออกไปแล้วถ้าหากผู้ออก ICO เป็นสตาร์ทอัพที่สามารถยืนได้ด้วยตัวเองแล้ว มีTraction หรือผลกำไรแล้ว หรือเป็นภาคธุรกิจที่มีความมั่นคง มีแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับ ตลอดจนบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นหรือองค์กรระดับโลกหันมาออก ICO ล่ะ บริษัทเหล่านี้ไม่ได้มองที่การระดมทุนเป็นหลักแน่นอนแต่มองในแง่ของการออก Token เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้สินค้าและบริการของเขาเองมากกว่า ซึ่ง Token ที่ออกมาหากถูกนำไปใช้บนเทคโนโลยี Blockchain จะมีลูกเล่นทางการตลาดมากมายที่สามารถหยิบขึ้นมาใช้ (จะขอยกมาเล่าในตอนต่อไป) แต่สามารถบอกได้คร่าวๆก่อนว่าคงจะถูกนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการ “ชำระ” ค่าสินค้าและบริการเป็นหลัก

     คาดเดาได้ว่า กระแสการออก Token โดยบริษัทขนาดใหญ่จะยังคงมีออกมาเรื่อยๆ และจะมีออกมาในทุกวงการ หากดูจากสถิติในปีที่แล้ว จะพบว่าการออก ICO ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบของ Infrastructure และ Energy อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการตลาดออนไลน์ก็ยังมีเช่นกัน แม้แต่มุมมืดอย่างการนำไปใช้ในธุรกิจคาสิโน ยิ่งหลายประเทศพยายามออกกฎหมายที่ออกมาสะกัดกั้นการเก็งกำไรใน ICO ผู้ที่ออก Token ส่วนใหญ่จึงเลี่ยงไปออกเหรียญในรูปแบบเน้นการใช้งาน (Utility) เป็นหลัก ยิ่งตอกย้ำภาพของการเกิด Tokenomy ขึ้นอย่างชัดเจน

     ตอนหน้าเรามาดูกันว่าในโลกธุรกิจมีการนำ Token ไปใช้งานในรูปแบบต่างๆอย่างไรกันบ้าง จะช่วยให้เห็นภาพของ Tokenomy ที่ชัดเจนขึ้น และน่าจะช่วยลบภาพลักษณ์ที่ดูมืดๆเทาๆของ ICO ลงไปได้บ้าง