เมื่อ B2B FinTech มาเยือน

เมื่อ B2B FinTech มาเยือน

เมื่อ B2B FinTech มาเยือน

B2B FinTech หมายถึงบริษัทฟินเทคที่ทำธุรกิจประเภท B2B หรือ Business to Business คือไม่ได้ให้บริการกับลูกค้าโดยตรง แต่มีสถาบันการเงิน หรือเหล่าบริษัทฟินเทคด้วยกันเองเป็นลูกค้า โดยในปี 2561 นี้ผมเห็นกระแสที่บริษัทฟินเทคประเภทนี้กำลังมีกิจกรรมมากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างกรณีของยุโรป B2B FinTech ในปีที่ผ่านมาได้รับการระดมทุนเติบโตสูงถึง 28% หรือเป็นเม็ดเงินประมาณเกือบ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน 3 ไตรมาสแรกของปี 2560 ที่ผ่านมา และคิดเป็นถึงเกือบครึ่งหนึ่งของเม็ดเงินระดมทุนในอุตสาหกรรมฟินเทคทั้งหมดในทวีปยูโรป

ทาง KPMG ได้ทำการสำรวจในปี 2016 บริษัทฟินเทคระดับท็อปในโลก 50 บริษัท พบว่าเป็นบริษัทประเภท B2B 12 บริษัท โดยที่บริษัทที่ทำ B2B Payment หรือทำระบบการชำระเงินให้กับสถาบันการเงินเป็นผู้เล่นใหญ่ที่สุดของตลาดกลุ่มนี้ ไปดูตัวอย่างของบริษัทฟินเทคในกลุ่มนี้กัน

Bill.com

บริษัทฟินเทค B2B Payment ซึ่งล่าสุดได้รับเงินลงทุนสูงถึง 100 ล้านเหรียญจาก JPMorgan และ Temasek ซึ่ง Bill.com เป็นผู้ทำ platform ให้กับ JPMorgan และสถาบันการเงินอื่น ๆ ที่จะทำรายการจ่าย และรับธุรกรรมทางการเงินอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเอกสารการการออก invoice ต่าง ๆ

Flexport

เป็นอีกบริษัทที่ TechCrunch รายงานว่าล่าสุดได้สำเร็จในการะดมทุนสูงถึงกว่า 100 ล้านเหรียญ เช่นกัน โดยบริษัทมีมูลค่าอยู่ที่ 910 ล้านเหรียญ ซึ่งบริษัททำธุรกิจ B2B logistic และ Trade Finance ให้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ

Petuum 

ได้รับเงินลงทุน 93 ล้านเหรียญจาก Softbank ซึ่ง Patuum เป็นบริษัท B2B ประเภท AI คือการทำ Solution ประเภท AI, Deep Learning ให้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ

ในเมืองไทยเองก็เริ่มมีบริษัท B2B FinTech เข้ามาขยายธุรกิจในเมืองไทยมากขึ้น โดยผมมีโอกาสได้พบกับทาง Envestnet Yodlee ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเดิมเป็น 2 บริษัทแต่ล่าสุด Envestnet ได้เข้าซื้อ Yodlee แล้วและรวมเป็นบริษัทเดียวกัน ซึ่งทาง Envestnet เองเป็นบริษัทที่ทำ platform ด้านการเงินการลงทุนให้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ ในสหรัฐฯ

ขณะที่ทาง Yodlee เองก็มีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจคือ Data Aggregation คือการที่ผู้บริโภคสามารถเห็นยอดเงินในบัญชีทั้งเงินฝากและเงินลงทุนที่เก็บไว้ที่สถาบันการเงินหลาย ๆ แห่งได้ผ่าน platform ตัวเดียว ซึ่งทำให้บริษัทมี Big Data ที่สามารถนำไปสร้างมูลค่าได้ต่อ

ในกรณีแบบนี้อาจดูสุ่มเสี่ยงหากมองในแง่ความปลอดภัยของข้อมูล แต่ถึงที่สุดแล้วเมื่อเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค แรงสนับสนุนจากผู้บริโภคเองก็ทำให้ธุรกิจยังคงเติบโตต่อไปได้

ล่าสุดเริ่มจะมีสิ่งที่เรียกว่า BaaS หรือ Banking-as-a-Service ซึ่งเป็นธุรกิจ B2B ชนิดที่เป็นผู้ทำ platform digital banking ให้กับธนาคารพาณิชย์อีกทีหนึ่ง นั่นหมายถึงถ้าอยากจะสร้างธนาคารซักธนาคารก็มี platform สำหรับให้เช่าใช้ได้เลยทีเดียว

การเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของ B2B FinTech แบบนี้จะเป็นตัวเร่งให้การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการเงินเกิดขึ้นเร็วขึ้น เพราะทั้งสถาบันการเงินที่มีอยู่ในปัจจุบันเองก็ดี หรือเหล่า FinTech Startup ที่มีเงินทุนพร้อมก็ดี สามารถ growth hack หรือเร่งการเติบโตของตัวเองให้เร็วขึ้นด้วยการใช้บริการของ B2B FinTech ซึ่งลดระยะเวลาการพัฒนาระบบได้อีกมากมาย

FundTalk รายงาน