Cashless Society วิถีไทย

Cashless Society วิถีไทย

การเผยแพร่วัฒนธรรม หรือพฤติกรรมใหม่ๆ เข้าสู่งสังคมใดๆ บางครั้ง ก็ใช้วิธีการทำแบบมาตรฐานสากล (Globalization)

หรือบางคราว ก็ต้องมีการปรับให้เข้ากับจริตหรือรสนิยมของท้องถิ่นนั้นๆ (Localization) ไม่มีสูตรสำเร็จเสียทีเดียว ขึ้นกับความเหมาะสม สำหรับไทยแลนด์บ้านเรา ก็มีความคละเคล้าทั้ง 2 แบบ 

เรามักพบว่าอะไรที่เป็นสิ่งใหม่และแจ้งเกิดในสังคมไทยได้จริง มักเป็นสิ่งที่ “ถูกจริต” ประชาชนคนของเราอยู่แล้ว เช่น การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของโซเชียลมีเดีย อย่าง เฟซบุ๊ค เพราะคนไทยเป็นชาติที่ชอบสนใจเรื่องชาวบ้าน, การแพร่หลายของไลน์ ในคนไทยทุกเพศทุกวัย เพราะใช้งานง่ายแถมด้วยมีสติ๊กเกอร์กุ๊กกิ๊ก ช่วยถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดได้อย่างสนุก 

หากไม่เป็นสิ่งที่คุ้นเคยอยู่แล้ว บางครั้งก็มีการปรับให้ถูกอรรถรสแบบไทยๆ เช่น พิซซ่ารสต้มยำกุ้ง, เบอร์เกอร์กระเพราะหมู เป็นต้น

ตัดภาพมาที่ความพยายามผลักดันให้ประเทศเราเป็น Cashless Society หรือสังคมไร้เงินสด ซึ่งหากเราจะใช้วิธีแบบสวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก ก็อาจจะไม่ง่าย เพราะพฤติกรรมและอุปนิสัยของคนในชาติเราไม่เหมือนกับเขา สไตล์สแกนดิเนเวีย อาจดูไกลกับความเป็นเอเชีย ฉะนั้นจึงคล้ายกับว่าแนวทาง Cashless Society ของพี่ใหญ่แห่งเอเชียอย่าง จีน จะเหมาะกับเรามากกว่า เก๋ได้อีก เมื่อเรามีการใช้ความล้ำหน้าของเทคโนโลยี QR มาผสานกับคติความเชื่อดั้งเดิมของคนในชาติ อย่างกรณี แม่มณี หรือ นางกวักดิจิทัล

นอกจากประโยชน์ด้านฟังก์ชั่น ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขายแล้ว แม่มณี ยังส่งพลังในเชิง อีโมชั่น เพราะในคติความเชื่อของไทย นางกวักเปรียบเสมือนเทพีแห่งโชคลาภ ที่ช่วยกวักเงินกวักทอง กวักความสำเร็จเข้ามาในชีวิต การที่พ่อค้าแม่ขายนิยมนำตุ๊กตาหรือ Standee แม่มณี มาตั้งโชว์อย่างโดดเด่นในร้าน เพราะเห็นว่าเป็นสัญลักษณ์มงคล ช่วยให้ซื้อง่าย ขายคล่อง ซึ่งถือเป็นการสร้าง Visibility ให้กับบริการนี้อีกทางหนึ่ง อาจกล่าวได้ว่า นางกวักดิจิทัลช่วยสร้างคุณค่าให้ร้านค้า เสริมคุณค่าให้แบรนด์ได้อย่างแยบยล

นอกจากคาแรกเตอร์นางกวักที่เข้าถึงง่ายและเป็นมงคล ชื่อของแม่มณียังมีความหมายที่ดี เพราะแผลงมาจากคำว่า Money ในภาษาอังกฤษ และในภาษาไทยเอง มณี ก็หมายถึง แก้วมีค่า จึงไม่ยากที่บริการนี้จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะกลุ่มร้านค้าข้างทางหรือแม้แต่ในตลาดนัดที่ใกล้ชิดกับวิถีชีวิตของคนไทยมากที่สุด ไม่เพียงเท่านั้น แม่มณี ยังไปปรากฏตัวในรูปแบบสติกเกอร์ ในแอพพลิเคชั่นไลน์ ด้วยรูปลักษณ์นางกวักแก้มยุ้ยน่ารัก พร้อมข้อความมงคล เช่น ขอให้ร่ำขอให้รวย และ ขายดิบ ขายดี ทำให้สติ๊กเกอร์แม่มณีได้รับการตอบรับจากกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์เป็นอย่างดี

ไม่ว่ากาลเวลาและยุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นไร แก่นความคิดความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็ยังคงฝังแน่นอยู่ในดีเอ็นเอของคนไทยอย่างแยกไม่ออก จึงเห็นศิลปะแห่งการนำเทรนด์มาเบลนด์จริตดั้งเดิม