ทำไม Bitcoinถึงเป็นตัวพ่อของเงินดิจิทัล

ทำไม Bitcoinถึงเป็นตัวพ่อของเงินดิจิทัล

เวลาที่พูดถึง Crypto Currency ทุกคนมักต้องพูดถึงชื่อของ Bitcoin ขึ้นมาเป็นอันดับแรก

เผลอๆ จะรู้จักอยู่สกุลเดียวเสียด้วยซ้ำทั้งที่จริงแล้วในโลกนี้มี Crypto Currencyเป็นพันๆสกุลแต่ Bitcoin ก็ยังเป็นตัวพ่อของบรรดาเหรียญดิจิทัลทั้งหมดอยู่ดี นั่นเป็นเพราะเวลานี้ Bitcoin มีสถานะที่“ใกล้เคียง”กับการเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนระหว่างเงินและสินค้าได้ดีที่สุดเห็นได้จากร้านค้าที่รับชำระด้วยเงินดิจิทัลจะอ้าแขนรับ Bitcoin อยู่เพียงสกุลเดียว

อธิบายให้ง่ายที่สุดให้มองว่า Bitcoin คือ “ทองคำ”  ในยุคดิจิทัลนั่นเองและทองคำคือสิ่งที่นำมาใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้ดีที่สุดในประวัติศาสตร์การเงินของโลกจนกระทั่งถูกแทนที่ด้วย Fiat Currency หรือธนบัตรเหรียญเงินในปัจจุบันโดยทองคำถูกลดความสำคัญในการเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนลงก็เพราะธนาคารกลางหลักๆ ของโลกอย่างสหรัฐฯยุโรปและญี่ปุ่นพิมพ์เงินออกมาด้วยตัวเองโดยไม่ใช้ทองคำมาเป็น Backup อีกแล้ว

เรามาทบทวนกันอีกครั้งว่าทำไมทองคำถึงได้รับการยอมรับในการเป็นสกุลเงินที่นำมาใช้แลกเปลี่ยนสินค้าได้

หนึ่ง..ทองคำ มีจำนวนจำกัดบนโลกนี้ สิ่งใดก็ตามที่มีอยู่จำนวนจำกัดตามหลักเศรษฐศาสตร์ย่อมเป็นสิ่งที่มีค่าทองคำนอกจากจะมีจำกัดแล้วยังยากที่จะถูกขุดขึ้นมาใช้งานยิ่งทำให้มีค่าในตัวมากขึ้นไม่นับความสวยงามที่ทำให้ทุกคนต่างหมายปองต่างจากเงินในระบบ Fiat Currency ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันที่สามารถพิมพ์ออกมาได้ไม่จำกัด

Bitcoin ที่จำกัดตัวเองให้มีปริมาณในระบบทั้งหมด 21 ล้านหน่วยจึงมีคุณลักษณะที่คล้ายกับทองคำในที่สุด

สอง..ขุดขึ้นมาใช้งานยาก กว่าที่จะขุดทองคำออกมาใช้งานจากเหมืองได้ต้องมีต้นทุนจำนวนมากการที่ยากต่อการนำมาใช้ทำให้ทองคำมีคุณค่าในตัวเองส่วน Bitcoin ก็มีความลำบากในการนำขึ้นมาใช้เหมือนกันเพราะต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีกำลังประมวลผลเพื่อที่จะถอดรหัสออกมาใช้(เป็นที่มาของศัพท์ที่เรียกันว่าขุดหรือMining) ช่วงแรกๆ ที่ Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาจะสามารถขุดได้ง่ายแต่ตอนนี้การขุดจะทำได้ยากขึ้นยิ่งทำให้มีมูลค่าในตัวเองมากขึ้น

สาม..ทั่วโลกยอมรับเป็นมาตราฐานเดียว ทองคำเป็นสิ่งเดียวในโลกที่ทั่วโลกยอมรับให้มีการแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราได้พูดง่ายๆ คือเรานำทองคำไปขายในประเทศไหนก็ได้เพื่อแลกเป็นเงินสกุลท้องถิ่นแต่บางสกุลเงินที่ไม่ได้มีผู้ใช้งานมากอาจมีความลำบากในการแลกเปลี่ยนอาจจะต้องมีสื่อกลางนั่นคือเงินสกุลหลักๆ อย่างดอลลาร์สหรัฐมาใช้แลกเปลี่ยน Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาด้วยมาตราฐานเดียวกันทั่วโลกเช่นกัน(เนื่องจากอยู่ในโลกของดิจิทัล)

สรุปก็คือหากเรายอมรับในทองคำเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนสินค้าก็ต้องยอมรับ Bitcoin เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนได้เช่นกันทำให้ Bitcoin มีสถานะเป็นตัวพ่อของเงินดิจิทัลทั้งหมดชนิดที่หา Crypto Currency อื่นมาเทียบได้ยาก