"Healthy love = Healthy wealth"

"Healthy love = Healthy wealth"

"Healthy love = Healthy wealth"

เดือนแห่งความรักแบบนี้ ผมขอพูดถึงเรื่องของความรักกับความมั่งคั่งว่าเป็นของคู่กันครับ

ถ้าความรักที่จะมั่นคงยั่งยืนก็ต้องคู่กับความมั่งคั่งยั่งยืน ซึ่งเป็นของคู่กันแยกจากกันไม่ได้

บางท่านอาจจะคิดในใจแล้วว่า ความมั่งคั่งเกี่ยวอะไรกับความรัก ความรักเป็นเรื่องของคนสองคนที่มีความรู้สึกดีให้กัน เป็นความรักที่ไม่เกี่ยวกับอำนาจเงินตราใดๆ ผมเห็นด้วยที่สุด

แต่หากคนทั้งสองที่รักกัน ยิ่งจนถึงขั้นสร้างครอบครัว หากไม่มี " Wealth" ที่ดี ความมั่นคงของความรักก็อาจจะสั่นคลอนได้ เพราะมนุษย์ อย่างไรก็ต้องมีปัจจัยสี่ และปัจจัยสี่นั้นก็ต้องใช้เงินในการดำรงคงอยู่ ใช้เงินในการกินอยู่ ดำรงชีวิต ไหนจะการศึกษาบุตรอีก ซึ่งในยุคนี้ อะไรๆก็ต้องใช้เงิน และมากขึ้นเรื่อยๆด้วย และครอบครัวหรือคู่รักที่ไม่มีระเบียบวินัยทางการเงิน ยิ่งในฐานะหัวหน้าครอบครัว ก็สามารถนำพาครอบครัวให้ไปถึงทางตันได้ และเรื่องนี้ก็อยู่อันดับต้นๆของเหตุผลการหย่าร้างในหลายๆประเทศ ดังนั้นเนื่องในเดือนแห่งความรัก ผมจึงอยากชวนทุกท่านมาตรวจสอบวินัยทางการเงิน และความมั่งคั่งมั่นคงของทุกท่านดูว่า มีสุขภาพที่ดีหรือไม่ เพื่อเป็นของขวัญให้คนที่คุณรักด้วยครับ

1.คุณได้มีการวางแผนชีวิตและเป้าหมายทางการเงินไว้อย่างชัดเจนแล้วหรือยัง

การวางแผนระยะสั้น ระยะยาว ไปจนถึงแผนการสร้างครอบครัวและการมีบุตร จนเกษียณเลยไม่ใช่แค่เรื่องการเงินเท่านั้น แต่แผนการป้องกัน แผนการฉุกเฉิน และแผนสุขภาพด้วย

2. คุณได้ทำงาน หรือทำธุรกิจที่คุณมีความรักในงาน และสิ่งที่ทำหรือไม่ มีจุดยืนและมีแผนการอนาคตในเรื่องอาชีพและการสร้างรายได้อย่างชัดเจนหรือไม่ ชีวิตการงานของคุณมีความมั่นคงขนาดไหน และที่สำคัญคุณมีความสุขกับสิ่งที่ทำไหม เพราะถ้าไม่ รังสีแห่งความเครียดและความกังวลก็จะแผ่ไปที่คนข้างๆและครอบครัวของคุณ นำพาสู่ความรักที่เปราะบางได้

3. คุณได้มีการวางแผนในการให้เงินทำงานให้คุณบ้างหรือยัง เช่นการไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องการเงินการลงทุน การหาหนังสือดีๆมาอ่านเพื่อเพิ่มพลังในการเพิ่มศักยภาพทางการเงิน รวมไปถึงศึกษาในเรื่องนี้อย่างจริงจังโดยที่ไม่ได้พึ่งแต่ที่ปรึกษาทางการเงินแต่เพียงเท่านั้น หากแต่คุณเองก็มีความรู้และความฉลาดในการลงทุน อย่างน้อยก็เพียงพอในการเลือกที่ปรึกษาของคุณเองด้วย เพราะเลือกที่ปรึกษาผิดก็อาจทำให้เกิดผลเสียมากมาย อย่างที่บางครั้งอาจเกินคาดคิดเลยทีเดียว

4. คุณเป็นบุคคลที่มีวินัยทางการเงินหรือไม่ คุณยังมีหนี้บัตรเครดิตไหม หรือคุณเป็นคนที่จ่ายเร็วจ่ายตรง หรือจ่ายขั้นต่ำ และผลัดไปเรื่อย หนี้บัตรเครดิตถือเป็นปัญหาแห่งชาติที่ทำให้ชีวิตบางคนถึงกับต้องชะงักได้ และนั่นเป็นข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้

5. หากคุณเป็นคนที่มีบ้านเป็นของตัวเองแล้ว แต่ยังเป็นการกู้และผ่อนกับทางธนาคาร คุณมีความรู้เรื่องรีไฟแนนซ์หรือไม่ รู้ข้อดี และรู้วิธีการเพื่อทำให้คุณสามารถลดภาระหนี้ได้หรือไม่ เพราะถ้ารู้ไม่ลึก ก็อาจจะทำให้ภาระไม่ลด แถมเสียเวลา และเสียเงินเปล่าอีกด้วย

6. คุณเคยทำบัญชีรายรับรายจ่ายไหม คุณเคยสังเกตุไหม ว่ารายจ่ายของคุณไปกองรวมกันที่รายจ่ายไหนมากที่สุด แล้วรายจ่ายนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นจริงๆหรือไม่ เพราะบางครั้งการทำบัญชีรายรับรายจ่ายโดยมีรายละเอียดให้เห็นชัดเจน เมื่อคุณย้อนดูแล้วคุณอาจจะต้องแปลกใจกับการใช้เงินของคุณไปกับสิ่งที่คุณเองก็ประหลาดใจ

7. คุณคือ "สายเปย์" แบบ พร้อมเปย์เสมอไม่ว่าในสถานการณ์ใดหรือไม่ ผมไม่ได้บอกว่าไม่ดี และไม่ได้บอกว่าควรเห็นแก่ตัว หรือไม่มีน้ำใจ แต่คงต้องเปย์แบบมีเหตุผล และเปย์แบบผ่านกระบวนความคิด ควบคู่ไปกับการอ้างอิงแผนทางการเงินของตัวคุณเอง ไม่ให้การเปย์ไปกระทบกับแผนการเงินและเป้าหมายที่วางไว้อย่างดีแล้ว

แต่แน่นอนว่าเรื่องของอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน และคาดเดาได้ยาก แต่การมีแผน และสำรวจแผนของตนเองตลอดเวลา ก็จะทำให้สามารถปรับเปลี่ยนแผนให้ตรงตามแผนได้ รวมไปถึงสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันท่วงทีถ้าหากมีสิ่งที่ควบคุมไม่ได้เกิดขึ้น และจากปัญหาที่อาจจะหนัก ก็จะทำให้เบาลงหรืออาจจะไม่มีปัญหาเลยก็ได้ ตราบใดที่เรามีแผนฉุกเฉินเสมอ

และนั่นก็คือคำถาม 7 ข้อที่ผมขอมอบให้เป็นของขวัญเดือนแห่งความรักจากนักการเงินอย่างผม เพราะ Money is not everything but It is everything  ในความหมายของผม ซึ่งทุกๆเรื่องในชีวิตก็จะต้องมีการเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง เราคงอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีเงิน และนั่นคือความจริง ยิ่งไปกว่านั้น การที่จะพาคนรักและครอบครัวเดินไปข้างหน้ากับคุณ คุณก็ต้องมีความมั่งคั่งที่ยั่งยืน โดยเฉพาะหัวหน้าครอบครัว ที่จะต้องดูแลทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะลูกๆที่คุณอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา และเมื่อพวกเขายังเล็กพวกเขาก็ต้องพึ่งคุณ และการวางแผนทางการเงินและวางเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้ชีวิตรักคุณมีปัญหาหนักๆน้อยลง และมีความรักที่สดใส สดชื่น มีอิสระทางการเงิน ไม่ต้องเครียดและหนักใจเรื่องเงิน และนั่นก็คือความหมายของ Healthy love = Healthy wealth ของผมครับ