มีอีกหลายดอย

มีอีกหลายดอย

มีอีกหลายดอย

สวัสดีครับท่านนักลงทุน กลับมาพบกันอีกครั้ง เพื่อมาคุยกันเรื่องกลยุทธ์การลงทุนในเดือนกุมภาพันธ์เพื่อให้ทราบว่าท่านนักลงทุน ต้องเตรียมกำหนดกลยุทธ์อะไรกันบ้างในเดือนนี้

ตลาดหุ้นในเดือนนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะหยุดปรับพักฐานบ้าง เนื่องด้วยตลาดหุ้นขึ้นมาแรงต่อเนื่องกันมา 6 เดือนแล้ว ขึ้นแรงและเร็ว จนนักลงทุนหลายท่านยังไม่เชื่อว่าตลาดจะเป็นขาขึ้นจริง แต่การปรับพักฐานในเดือนนี้ ไม่มีอะไรน่ากลัว เนื่องจากแนวโน้มใหญ่ของตลาดหุ้นยังเป็นขาขึ้น

ในเดือนนี้เป็นเดือนของการเริ่มประกาศผลประกอบการ ซึ่งโดยปกติ จะมีการ Sell On Fact ในระยะสั้น อาจทำให้หุ้นมีการปรับพักฐานได้ นักลงทุนควรถือเอาเดือนนี้ เป็นจังหวะเข้าสะสมหุ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2561ว่า มีแนวโน้มขยายตัว 3.9% แจงว่าได้รับแรงส่งจากการใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชน ในขณะที่การส่งออกชะลอลงเพราะฐานสูงในปีก่อน อย่างไรก็ตาม ด้วยเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้ ฝ่ายวิเคราะห์ของ บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองว่ามีโอกาสที่จะเห็นเศรษฐกิจปี 2561 ขยายตัวมากกว่า 4% โดยชี้ว่ามีโอกาสเห็นการโตถึง 4.3%

ถ้าเรามองตลาดหุ้นผ่านตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ชี้ให้เห็นว่า ดัชนีหุ้นที่เหมาะสมของปีนี้ คือ 1,900 จุด ไม่น่าจะเป็นเรื่องเกินความจริง

ความเสี่ยง ข้างหน้า ต้องตามปัจจัยจากต่างประเทศ เช่น การขึ้นดอกเบี้ยของ FED ที่คาดว่าจะปรับขึ้นครั้งแรกช่วงกลางเดือนมีนาคม แต่คิดว่าไม่น่ามีผลกระทบเพราะเป็นเรื่องที่คาดไว้แล้ว

อีกเรื่องที่นักลงทุนทั่วโลก เฝ้าติดตาม คือ การขึ้นมาของ นายเจอโรม พาวเวลล์ ที่มาแทนตำแหน่งนางเยลเลน ซึ่งจะครบวาระต้นเดือนนี้ แม้ว่าการมาของเขา จะไม่ทำให้นโยบายการเงินของ FED เปลี่ยนแปลง แต่นักลงทุน ก็ยังรอฟังความเห็นต่าง ๆ ของท่านประธานเฟดคนใหม่อยู่

ด้านค่าเงินบาท ที่ผ่านมาแข็งค่ามากสุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค ณ ระดับปัจจุบัน 31 บาท/ดอลลาร์ สหรัฐ ฯ แข็งจนเริ่มส่งผลกระทบกับผู้ส่งออกแล้ว ค่าเงินบาทรอบนี้แข็งค่ายาวนานกว่า 1 ปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพื้นฐานเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้น และเราเชื่อว่ายังมีโอกาสที่ค่าเงินบาทจะแข็งค่าตลอดทั้งไตรมาสแรกนี้ เพียงแต่ในระยะสั้นมีโอกาสกลับข้างได้ตลอดเวลา ซึ่งจะกระตุ้นแรงขายของฝรั่งได้

สำหรับการซื้อขายแยกตามกลุ่มนักลงทุน เดือนมกราคม 2561 นักลงทุนต่างประเทศ ขายสุทธิ 5,002.91  ล้านบาท สถาบันในประเทศ ซื้อสุทธิ 7,772.64 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ ซื้อสุทธิ 4,903.46  ล้านบาท และรายย่อย ขายสุทธิ  7,673.20  ล้านบาท

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนในเดือนกุมภาพันธ์ คือ เมื่อหุ้นปรับฐานลงมา ถือเป็นโอกาสในการเข้าซื้อหุ้น ซึ่งประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในเดือนนี้ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,800 - 1,840 จุด  ซึ่งเดือนนี้ ตลาดหุ้นมีแนวรับอยู่ที่ 1,770 จุด และมีแนวต้านอยู่ที่  1,850 จุด

อย่างที่เคยเขียนบ่อย ๆ ว่า ถ้ามองหุ้นขึ้นไป 1,900 จุด ตลาดหุ้น ต้องขึ้นด้วยหุ้นใหญ่ ดังนั้นถ้าหุ้นใหญ่ปรับตัวลงมา ให้เข้าซื้อสะสม ส่วนนักลงทุนที่แอบดักเก็บหุ้นเล็กไว้ น่าจะใกล้มาแล้ว หุ้นเล็กคงต้องอาศัยช่วงเวลาที่หุ้นใหญ่ปรับฐาน ถึงจะมีคนให้ความสนใจ

ขอย้ำอีกครั้งว่า ตลาดหุ้นไทย แนวโน้มใหญ่ยังเป็นขาขึ้น ดังนั้นการลงทุนตัองทำตามแนวโน้มใหญ่ ใครลงทุนในหุ้น ลงก็ซื้อ ขึ้นมาก็ขายไป ถ้าซื้อแล้วติดดอย ไม่ต้องห่วง เพราะเชื่อว่าแนวโน้มขาขึ้นของตลาดหุ้นไทย น่าจะสร้างดอยได้อีกหลายดอย  ส่วนนักลงทุนที่ลงทุนในอนุพันธ์ ก็เน้น Long ไว้ก่อน อย่าไปแอบ Short เข้านะครับ เพราะแม้ตลาดหุ้นจะมีโอกาสปรับตัวลงในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก็มีโอกาส ที่เดือนมีนาคมหุ้นจะมีโอกาสกลับมาขึ้นต่อได้อีก

การลงทุนรอบนี้ ท่านนักลงทุนต้องใช้ความรู้ทั้ง 2 เรื่อง ทั้งด้านปัจจัยพื้นฐาน เพื่อเลือกตัวหุ้นที่จะซื้อ และ ทางด้านเทคนิค เพื่อหาจังหวะเข้าซื้อ ก่อนจากกัน ผมจะบอกว่า การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนทุกครั้ง  พบกันใหม่เดือนหน้า สวัสดีครับ