นักรบดิจิทัลไทยเสนอตัว ตั้งบริษัทที่ปรึกษา ICO!

นักรบดิจิทัลไทยเสนอตัว ตั้งบริษัทที่ปรึกษา ICO!

“เงินดิจิทัล” digital currencies หรือที่เรียกขานกันว่า cryptocurrencies ในโลกสร้างความตื่นเต้น สงสัย ความหวัง และความคลางแคลงไปทั่วโลก

ประเทศไทยเราก็กำลังอยู่ในช่วงของการถกแถลงอย่างกว้างขวางว่า เราจะเดินไปเส้นทางนี้หรือไม่ และหากจะต้องทันกับ disruptive technology เราจะต้องสร้างความเข้าใจกับมัน และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดทุกฝีก้าว

นักรบดิจิทัลไทยเสนอตัว ตั้งบริษัทที่ปรึกษา ICO!

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ร่วมฟังการเปิดตัว ICORA ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาให้กับธุรกิจที่ต้องการจะระดมทุนตาม Initial Coin Offering (ICO) ที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ฉีกจากแนว IPO (Initial Public Offering) ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ICORA มี ดร. การดี เลียวไพโรจน์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ และมีผู้ร่วมก่อตั้งอีกหลายคนที่ต้องถือว่าเป็นผู้สันทัดกรณีทางด้านการเงินการทองมาก่อนไม่ว่าจะเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังอย่างคุณกรณ์ จาติกวณิช และดร. สันติธาร (ต้นสน) เสถียรไทย เป็นที่ปรึกษา

ผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนหนึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ในโลกการสร้างธุรกิจดิจิตัลที่สิงคโปร์ชื่อAlex Lin ที่บอกว่าเขามั่นใจในการเปิดธุรกิจเป็นที่ปรึกษาให้ธุรกิจ SMEs และstartups เพราะ ICO เป็นทางเลือกของการระดมทุนแบบใหม่ที่เกิดแน่นอน เพราะหลายประเทศได้นำหน้าไปก่อนแล้ว

แน่นอนว่าหลายประเด็นว่าด้วยการระดมทุนที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ที่รับรองความโปร่งใส และการตรวจสอบได้นั้น ยังมีประเด็นไม่ชัดเจนในแง่ของกฎเกณฑ์ของแต่ละประเทศ แต่การตัดสินใจเป็นผู้บุกเบิกด้านนี้จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้นำอย่างน้อยก็ในย่านนี้

มีความเป็นไปได้สูงที่ประเทศไทยจะเป็นผู้นำด้าน ICO สำหรับพม่า  กัมพูชาเวียดนาม และลาว หากสามารถสร้างความมั่นใจในหมู่นักธุรกิจระดับกลางกับเล็ก

“ผมเปรียบเทียบ Blockchain และ cryptocurrencies เป็นวัยรุ่นที่อาจจะใจร้อน ขับรถเร็ว ทำอะไรที่คนรุ่นก่อนไม่เข้าใจ แต่หากเราจะให้เขาโตขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งพร้อมจินตนาการกับนวัตกรรมที่ทันกับความเปลี่ยนแปลง เราย่อมไม่ใช้วิธีจับพวกเขาไปขัง เราต้องประคับประคองให้พวกเขาและเธอสามารถโตขึ้นในบรรยากาศที่สร้างสรรค์และก้าวไปพร้อมกับความเปลี่ยนแปลง” ดร. สันติธารบอกผม

เป็นข่าวดีไม่น้อยที่เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทยกระทรวงการคลัง ก..และตลาดหลักทรัพย์ มีความเข้าใจถึงความจำเป็นที่จะต้องเปิดโอกาสทดลองสิ่งใหม่ๆ เหล่านี้ ขณะเดียวกันก็เฝ้าดูอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ เหล่านี้ไปในทางผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน หรือหลอกลวงประชาชน หรือก่ออาชญกรรมทางไซเบอร์อย่างที่มีคำเตือนกันมาจากหลายฝ่าย

แต่ “ความกังวล” และ “ความแน่ใจ” ไม่ควรจะเป็นอุปสรรคที่ทำให้ประเทศไทย“ตกรถด่วนสายดิจิทัล” เพราะหากรู้จักใช้ประโยชน์ทางด้านบวก นวัตกรรมเหล่านี้ก็จะช่วยผลักดันประเทศไทยไปสู่ความเป็นประเทศแถวหน้าในวงการนี้ได้เช่นกัน

ขณะที่กฎกติกายังไม่แน่ชัด เอกชนกับทางการก็ควรจะต้องประสานมือกันในการแสวงหาความเข้าใจ ทดลองทำในระดับพอดี ให้ข้อมูลประชาชนอย่างรอบด้าน ไม่ตื่นตระหนกกับข่าวร้ายเกินไป และไม่หลงระเริงกับการทำกำไรระยะสั้นอันเกิดจากการคาดการณ์หรือการเก็งกำไรในเงินสกุลดิจิตัลบางสกุลที่หวือหวาเกินเหตุและผล

แต่หาก ICO สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นหนทางระดมทุนสำหรับธุรกิจขนาดกลางและย่อมได้ จะมีคุณูปการต่อเศรษฐกิจไทยอย่างใหญ่หลวง

เส้นทางสู่ Thailand 4.0 จะมีทั้งความเสี่ยงและความสำเร็จ แต่ความหาญกล้าผสมกับความระมัดระวัง เรียนรู้เร็ว แก้ไขให้ทันการ ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงคือปัจจัยที่จะทำให้เราขยับใกล้เข้าสู่ความสำเร็จได้แน่นอน