ทิศทางของ Bitcoin กับการเงินโลก

ทิศทางของ Bitcoin กับการเงินโลก

ทิศทางของ Bitcoin กับการเงินโลก

ในปีที่ผ่านมา  Bitcoin  คือ 1 ในคำที่มีการถูกค้นหาใน Google มากที่สุดคำหนึ่งในโลก สกุลเงินดิจิทัลนี้ ได้รับความสนใจจากทั่วโลกอย่างมากเช่นเดียวกับในประเทศไทย ด้วยการปรับตัวขึ้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและให้ผลตอบแทนที่สูงมาก ดึงดูดให้หลายคนตื่นตัวพากันเข้าไปลงทุนซื้อขายกันอย่างมาก แม้จะยังไม่ได้รับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ตาม

Bitcoin คือ สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกสร้างมาด้วยภาษาของคอมพิวเตอร์ ไม่มีรูปร่างและไม่สามารถจับต้องได้เหมือนธนบัตรทั่วไป ทำงานด้วยระบบ Software ทำให้ Bitcoin แตกต่างจากธนบัตรธรรมดา คือ เป็นสกุลเงินแรกที่เรียกว่า Cryptocurrency  Bitcoin เป็นระบบการเงินที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ (Decentralize)  ขณะเดียวกัน ยังมีระบบคอยสนับสนุนนั่นคือ Block chain โดยเฉพาะ Bitcoin Block chain เป็นเทคโนโลยี ที่รวบรวมการทำธุรกรรมของ Bitcoin เอาไว้

ปัจจุบัน สถานการณ์ Bitcoin นั้นคาดเดาได้ยากเพราะมีการให้ความเห็นที่แตกต่างกันออกไป บางส่วนบอกว่า Bitcoin คือ อนาคตของธุรกิจและการเงินโลก แตอีกส่วนบอกว่า Bitcoin นั้นก็คือฟองสบู่  แต่ดูเหมือนบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ ของโลก เริ่มที่จะปรับธุรกิจการค้าของตัวเองให้เข้ากับเทรนด์ของ Bitcoin  อาทิเช่น เว็บไชต์ Ecommerce อย่าง Ebay กำลังพิจารณา เพิ่มช่องทางการชำระเงินด้วย Bitcoin  นอกจากนี้ทาง Wallstreet ยังมีเป้าหมายที่จะการเปิดกองทุน Bitcoin (Bitcoin ETF)  ด้วย

ในปี 2017 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ ราคาของ Bitcoin นั้นขึ้นสูงสุด แต่ก็มีการคาดการณ์ว่า Bitcoin จะพุ่งทะลุอีกทีในปี 2018 ซึ่งคาดว่าราคาจะพุ่งทะลุถึง 50,000 ดอลลาร์ ภายในสิ้นปี 2018 และจะกลายเป็นตลาด Cryptocurrency ที่ยอมรับทั่วโลก (ที่มา : Bloomberg) และมีการพูดถึงกันว่ากลุ่มธนาคาร G-7 จะเริ่มหันมาซื้อ Cryptocurrency Bitcoin และสกุลเงินอื่นๆ เพิ่มลงในรายการหลักทรัพย์ เพื่อเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ

  ทิศทางของ Bitcoin กับการเงินโลก

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เราได้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกนั้นตื่นตัวกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคนั้นใช้สกุลเงินที่ไม่จำเป็นต้องถือไว้กับตัวแต่ใช้เครื่องอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคแทน ณ จุดนี้ เราไม่สามารถตัดสินได้ว่าการที่มี Bitcoin นั้นจะเป็นผลดีหรือผลเสียได้ร้อยเปอร์เซ็น แต่ที่แน่ๆ เทคโนโลยี Bitcoin และ Blockchain จะเปลี่ยนแปลงการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างแน่นอน

แต่หากพูดถึงความปลอดภัยแล้วต้องบอกว่า หากจะลงทุนเพื่อเก็งกำไรใน Cryptocurrency ณ ปัจจุบันระบบการซื้อขายของผู้ให้บริการยังไม่มีการพิสูจน์เรื่องความปลอดภัยให้เห็นแบบ 100%  ผู้ลงทุนต้องเจอความเสี่ยงจากการโจรกรรม หรือ แฮ็ค ระบบ ซึ่งมีข่าวให้เห็นแล้วในปัจจุบัน ปัจจัยต่อมาคือความเสี่ยงจากการออกกฎการซื้อขายของประเทศต่างๆ ออกมา ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดความผันผวนของราคาได้

สำหรับในบ้านเราแล้ว ปัจจุบันเริ่มมีการให้ความสนใจและศึกษาเรื่องของ Cryptocurrency แล้ว หน่วนงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กลต. เริ่มมีการศึกษาลังเปิดรับฟังความคิดเห็นในเรื่องของการให้การะดมทุนผ่าน Initial Coin Offerings (ICO)  ได้ แต่ก็ต้องติดตามความชัดเจนกันต่อไปอีก ...

ผู้ที่ลงทุนใน Bitcoin ก็ต้องใช้ความระมัดระวังและศึกษาข้อมูลให้ดีกันสักนะครับ Bitcoin 1 เหรียญ มีมูลค่ามากมายแต่ต้องไม่ลืมนะครับว่าเหรียญมี 2 ด้าน ....

ติดตามข่าวสารเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจจาก KTBST Private Wealth Management ได้ที่ www.facebook.com/ktbst.channel