10 เทรนด์ดิจิทัล 2561 ที่ต้องจับตามอง(1)

10 เทรนด์ดิจิทัล 2561 ที่ต้องจับตามอง(1)

ก้าวผ่านปี 2560 ซึ่งเป็นปีของการพัฒนาด้านเทคโนโลยีฝั่ง Artificial Intelligence (AI)

การปฏิรูปการสื่อสารกับผู้บริโภคครบวงจรทุกจุดสัมผัสผ่าน Customer Experience (CX) รวมไปถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญของการรวมตัวยักษ์ใหญ่ฝั่ง“อีคอมเมิร์ซ” ระดับโลก

ก้าวสู่ปี 2561 หลายๆ คนคงเริ่มจับตามองว่าการพัฒนาการสื่อสารในโลกดิจิทัลนั้น จะก้าวไปสู่รูปแบบใดและมีอะไรที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับโลกการตลาดกันบ้าง

1.ครบวงจรจุดสัมผัสเพื่อปิดการขาย (Multi Customer Experience)

จริงอยู่ที่ สมาร์ทโฟน ถือเป็นจุดสัมผัสที่สำคัญและมีบทบาทที่สำคัญในโลกการตลาดดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง หากแต่บทบาทที่จะมาตอบโจทย์การตลาดเพื่อปิดการขายนั้นคือการเชื่อมต่อทุกจุดสัมผัสจากสมาร์ทโฟน สู่สมาร์ทดีไวซ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ Wearable อุปกรณ์สื่อสารที่จุดขาย ที่จะต้องให้ประสบการณ์ที่กลมกลืนและต่อยอดเรื่องราวและประสบการณ์เดียวกันให้ได้มากที่สุด

  1. บทบาทดาต้าสร้างความรู้จักกระชับความสัมพันธ์กับแบรนด์

ด้วยทุกจุดสัมผัสของโลกดิจิทัลที่เก็บทุกพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นข้อมูลได้หมด ทำให้ทุกอย่างในโลกดิจิทัลคือโอกาสของแบรนด์ในการเรียนรู้ความเป็นตัวตนของผู้บริโภค ในปี 2561 ผู้บริโภคจะมีความคาดหวังกับสารที่ได้รับจากแบรนด์ที่มีความเฉพาะเจาะจง ตรงความต้องการ ถูกเวลา ถูกสถานที่ และตามช่องทางที่อยากได้รับสาร เปรียบเสมือนคนรู้ใจที่รู้จักกันในชีวิตจริง แบรนด์ที่ไม่สามารถสร้างความรู้สึกพิเศษและส่วนตัว จะหาจุดยืนได้ยากในยุคนี้

3.ตอบทุกระบบด้วยระบบเสียง (Voice Activation)

ต่อเนื่องมาจากกระแสอัตโนมัติ (Automation) อย่างนวัตกรรมที่อยู่ในกระแสเช่น Echo จากค่าย Amazon ,  Google Home จากค่าย Google หรือ Bixby จากค่าย Samsung รูปแบบข้อมูลการใช้งานผ่านร่างกาย (Bio Data) ของเสียงกำลังมาแรงในปี 2561 ที่มีการคาดการณ์ว่าการใช้งานเสียงจะแพร่หลายมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภค หลายๆแบรนด์หันมาปรับกลยุทธ์กระบวนการเสิร์ช ให้ตอบโจทย์การใช้งานในยุคที่ผู้บริโภคเลิกพิมพ์

4.การกลับมาของการสื่อสารแบบเรียบง่าย

ผ่านกระแสที่หลายแบรนด์จัดหนักเรื่องของการใช้สื่อโซเชียลและส่งแมสเสจเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคอย่างทันยุคทันสมัย ผลวิจัยกลุ่มวัยรุ่นกลับชี้การตอบรับที่ดีกว่าของรูปแบบการติดต่อเรื่องราวที่เกียวกับธุรกิจและค้าขาย ผ่านช่องทางเรียบง่ายอย่าง อีเมล หันกลับมาทำให้แบรนด์ต้องกลับมาให้ความสำคัญของกลยุทธ์จดหมายข่าว และลูกค้าสัมพันธ์ผ่านอีเมล

5.สร้างคอมมูนิตี้วัฒนธรรมเพื่อ Brand Loyalty มากกว่าลดแลกแจกแถม

ปีที่ผ่านๆมาเรามักจะเห็นการให้ข้อจูงใจในรูปแบบลดแลกแจกแถมเผื่อหวังสานต่อความสัมพันธ์กับแบรนด์ในระยะยาว หากแต่เมื่อการลดแลกแจกแถมไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ปี 2561 จึงเป็นปีที่หลายๆแบรนด์หันมาสร้าง วัฒนธรรม ของแบรนด์เน้นหนักจุดยืนเรื่องสร้าง community ที่ชัดเจนและให้ผลตอบแทนด้วยสิ่งที่ผู้บริโภคมองหาจริงๆ ด้วยประโยชน์ทางใจ

ในภาพรวมปี 2561 เราจะเห็นเรื่องราวของการสร้างประสบการณ์ และกระชับความสัมพันธ์กับแบรนด์ในโลกดิจิทัล ผ่าน Smart Data ที่ก่อให้เกิดการปรับขบวนการและกลยุทธ์ที่จะช่วยทั้งยอดขายและต่อยอดความสัมพันธ์กับแบรนด์

ตอนหน้าเรามาต่อด้วยเทรนด์ของโลกอีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มสำคัญๆอย่างโซเชียลมีเดียกันบ้างนะคะ