‘One Belt One Road’ ไทยแค่ทางผ่านหรือโอกาสที่ต้องคว้า?

‘One Belt One Road’  ไทยแค่ทางผ่านหรือโอกาสที่ต้องคว้า?

ผมได้เป็นตัวแทนประเทศไทย ไปงานประชุม “Belt and Road Summit 2017” ที่เกาะฮ่องกง ซึ่งมีคนมาร่วมมากกว่า 2,500 คน จาก 40 ประเทศทั่วโลก

ประเทศจีนกำลังสนับสนุน “เส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21” ที่พาดผ่านหลายทวีปทั่วโลกซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) จำนวนมากระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น ท่าเรือ ถนน ทางรถไฟ และท่อส่งก๊าซและน้ำมัน ซึ่งจะช่วยเคลื่อนย้ายสินค้าได้ถึงหนึ่งในสี่ของโลก

ผมได้มาพูดใน Thematic Breakout Forum : Sharing by Young Business Leaders on Belt and Road Opportunities ที่มีเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่จากฮ่องกง มาเลเซีย และประเทศไทย มาพูดถึงผลของโครงการ One Belt One Road (OBOR) ต่อประเทศและภูมิภาคอาเซียน

ด้วยเคยศึกษาการลงทุนของจีนในไทยมาพอสมควร จึงให้ความเห็นได้เผ็ดมันส์ถึงมุมมองอีกด้านที่คนในท้องถิ่นกังวลจากการลงทุนของจีนจากโครงการต่างๆ อย่าง รถไฟความเร็วสูง (Hi-Speed Train) เรื่อง Technology Transfer และพื้นที่สัมปทานตลอดโครงการ พอพูดจบลงเวทีมา นักข่าวท้องถิ่นให้ความสนใจ มาถามจำนวนมาก (มางานเขายังมาด่าเค้าอีก) 

การมาครั้งนี้ได้มีโอกาสศึกษาถึงโอกาสที่จีนได้สร้างโครงสร้างใหญ่โตมหาศาลนี้ เพื่อที่จีนจะสามารถบุกทั่วโลก หลายมุมมองที่น่าสนใจ ทั้งการสนับสนุนในหลายรูปแบบ เงินกู้จากรัฐ หรือ ธนาคารการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank- AIIB) และกองทุนเส้นทางสายไหม (Silk Road Fund) แสดงให้เห็นว่า จีนพร้อมที่จะมีบทบาทเต็มที่ในระดับโลกและภูมิภาค

คำถามคือ คนไทยควรศึกษา One Belt One Road ยังไง? เนื่องจากโครงการนี้จะเป็นโครงการระดับโลก เงินลงทุนมหาศาล ครอบคลุมไปหลายๆ ประเทศเกินครึ่งโลก จะทำให้เกิดการพัฒนา “โครงข่ายการเชื่อมต่อระดับประเทศขนาดใหญ่“ ทั้งการขนส่งสินค้า, การท่องเที่ยว, การศึกษา และวัฒนธรรม ทำให้ เราคนไทย “ต้องจับตามอง” โครงการนี้ให้ดีๆ

เงินอันมหาศาลจะเทลงมาสร้างโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศของเรา โดยมีส่วนเชื่อมต่อกับประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูง, โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) ทำให้ประเทศไทยได้รับโอกาสจากตรงนี้อย่างมาก 

ดังนั้นในฐานะคนไทย “ต้องมองโอกาสที่จะขยายตัวเองออกไปยังโครงข่าย One Belt One Road นี้ให้ได้” เราจะขยายการส่งออก เราจะเชื่อมต่อ หรือสร้างมูลค่าเพิ่มจากโครงสร้างนี้ยังไง? โอกาสมหาศาลมากๆ ครับ

อย่าทำตัวเป็นแค่ทางผ่านกับโครงการนี้ แต่จงหาโอกาสกระโจนเข้าสู่เส้นทางสายไหมใหม่ นำพาธุรกิจของไทย ออกไปยังประเทศอื่นๆ ก่อนประเทศอื่นๆ จะบุกมาหาเราครับ