Stand Alone หรือ Stand along

Stand Alone หรือ Stand along

Stand Alone หรือ Stand along

ที่ผ่านมาเราคงได้เห็นปรากฏการณ์ของธุรกิจยักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่ต้องปิดตัวลง ต้องประสบกับการล้มละลายโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเป็นที่น่าตกใจสำหรับผู้คนทั่วโลก จนบางทีผู้ประกอบการเล็กๆ หรือผู้ประกอบการขนาดกลางก็ยังต้องคิดหนักว่าขนาดบริษัทใหญ่ระดับโลกขนาดนั้น บริษัทที่มีมาแต่ช้านาน มีจุดจบเช่นนี้ได้อย่างไร

มันคือการเปลี่ยนผ่านของแต่ละยุคสมัย ถ้าหากคุณเป็น Gen x เหมือนผม ก็คงได้เห็นช่วงของ Y2K ก็ดี หรือช่วงที่เปลี่ยนจากการใช้ฟิล์มถ่ายรูป มาเป็นกล้องดิจิตัล ช่วงของปรากฏการณ์ Sub Prime ช่วงของการเกิดสมาร์ทโฟน มาจนถึงการเกิด FinTech จริงๆ FinTech ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในต่างประเทศ มีการพัฒนาเรื่องนี้มาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว นั่นล่ะครับ ประเทศไทยของเรายังถือได้ว่าตามหลังอยู่หลายๆประเทศ ซึ่งในโอกาสนี้ผมจึงอยากพูดถึงแนวทางหนึ่งที่น่าจะดี ในยุค FinTech ในประเทศไทย ที่ยังค่อนข้างใหม่ โดยการ “ Stand Along”

ในยุค FinTech แบบนี้ เราคงได้ยินคำว่า Eco-System อยู่บ่อยครั้ง ตัวผมเองก็พูดถึงอยู่ตลอด เพราะการที่ “ Stand Alone “ อาจจะค่อนข้างยาก ในการ Scale up ธุรกิจ รวมไปถึงความอยู่รอด ถ้าหากคุณไม่ “ Stand Along”

การ “ Stand Along “ คือการแชร์ไม่ว่าจะเป็น Knowledge หรือ Ideas , Tools หรือ Platform ไปจนถึงการร่วมมือกันทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการควบรวม Mergers and Acquisitions หรือ การ Synergy ต่างก็มีความสำคัญในยุคนี้ เพราะการ “Stand Alone” ในยุคนี้อาจจะเป็นคำตอบสุดท้าย เพราะท้ายที่สุด การร่วมมือกันพาธุรกิจไปให้รอด และรวมตัวกันเพื่อความสำเร็จที่มากขึ้น กิจการที่โตขึ้น หวังผลได้มากขึ้นคงเป็นสิ่งที่ดีกว่า อยู่อย่างเดียวดายในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงมากทั้งด้าน Core ของธุรกิจเอง ไปจนถึงเทคโนโลยีที่ไปอย่างรวดเร็ว บางครั้งการพัฒนานวัตกรรมใหม่ด้วยตนเองทั้งหมดอาจจะยากและเหนื่อย แต่ถ้าคุณมีแขนขาที่มากขึ้น ย่อมจะไปได้ไกลและเร็วขึ้นจริงไหมครับ

ช่วงหลังๆมานี้เราจึงเห็นความร่วมมือมากมายทั้งภาครัฐและเอกชน ในการให้ข้อมูล ความรู้ ไปจนถึงการมี Accelerators ต่างๆที่ยื่นมือเข้ามาผลักดัน Start up รุ่นใหม่ไฟแรงให้สามารถ Scale up ตัวเองได้รวดเร็วขึ้น การจัด Business Matching หรือ Hackathon ที่ทำให้คนรุ่นใหม่ที่มีหัวคิดนวัตกรรมได้พบกับ Investors ตัวจริงเสียงจริงที่จะทำให้ฝันไม่เป็นเพียงแค่ฝัน แต่สามารถกลายเป็นจริงได้อย่างมีคุณค่า โดยไม่ต้องไปไขว่คว้าถึง Silicon Valley หรืองานฟินเทคที่ประเทศไหนๆหรืออีกทั้งยังมีความพยายามในการสร้าง Software Park หรือ Digital Park เพื่อมาเสริฟให้กับความกระตือรือร้นของ Start up ไทย และผู้ที่พร้อมจะผันเปลี่ยนไปตามยุคสมัย รวมไปถึงสมาคมไทยฟินเทค ( Thai FinTech Association) ที่ตอนนี้ก็มีอายุกว่าขวบปี มี War Room ที่พร้อมจะอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกทุกท่าน เพื่อที่จะสร้างสรรค์สังคมฟินเทคไปด้วยกัน และนี่คือการสร้าง FinTech Eco-System คือการ Stand Along ที่ทุกคนพร้อมจะจับมือไปด้วยกัน เพื่อความสำเร็จ และความอยู่รอด รวมไปถึงการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมดิจิทัลอย่างแท้จริง

หากใครที่อ่านบทความของผมอยู่ในขณะนี้ แล้วยังรู้สึกว่า ยังคง Stand Alone ลองเข้ามาดู มาสัมผัสกับ Eco-System ที่พวกเราชาวไทยสร้างขึ้นมา มาร่วมมือกัน มาเป็นแรงหนึ่งในการผลักดัน มาร่วมสานฝันให้สุดจินตนาการ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จะยังเป็นเพียงนักศึกษาที่ยังเรียนไม่จบ แต่มีไอเดียบรรเจิด และไม่รู้ว่าจะสามารถแปลงเป็นธุรกิจจริงได้ไหม หรือจะเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์แต่เกษียณอายุแล้ว หรือจะเป็นใครก็ตาม หากคุณมีความสนใจ มีใจ มีฝัน ไม่ว่าจะอยู่ในองค์กรใหญ่หรือเล็ก จะเป็นนักธุรกิจหรือไม่ สังคม FinTech เปิดกว้างให้ คุณ และ คุณ เสมอ ในวันนี้ผมอยากฝากพลังและความหวังให้กับทุกคนที่ได้อ่านบทความของผม ให้มาร่วมกันสร้างนวัตกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมไทย ที่จะจารึกในเวทีสากล ที่จะสร้างชื่อให้กับประเทศไทย หรือแม้จะเป็นเพียงแค่ไอเดีย หรือความฝัน หรือ อุดมการณ์ ก็อยากให้คนไทยได้มาแชร์กัน เพื่อเกิดการต่อยอด ที่จะทำให้พวกเราสามารถ Stand Along ในโลกแห่งอนาคตครับ

“Don’t Stand Alone.. Come Stand Along with us”