จากแดนดินสู่ฟากฟ้าสุราลัย

จากแดนดินสู่ฟากฟ้าสุราลัย

“ธ เสด็จ สู่สวรรค์ ณ ชั้นฟ้า

ศาสตร์แห่งพระราชา ยังยิ่งใหญ่

พระราชกิจ สถิตเสถียร หทัยไทย

น้อมจงรัก น้อมอาลัย น้อมตามรอย”

จากนี้เป็นต้นไป ทุกๆ เดือนต.ในความรู้สึกของคนไทย จะมีความหมายและมีความหลากหลายในความรู้สึกมากกว่าเดิม จากที่เคยเป็นช่วงฤดูกาลปิดเทอมที่เต็มไปด้วยกิจกรรมเพื่อเด็กๆ ของครอบครัว เป็นช่วงรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 พระปิยมหาราชแล้ว 

เดือน ต.ค. ยังจะเป็นช่วงที่คนไทยทุกที่ถิ่นรำลึกถึงการสูญเสียพระมหาษัตริย์รัชกาลที่ 9 ผู้ยิ่งใหญ่ บุคคลที่ชาวไทยรักและเคารพเหนืออื่นใด เป็นความรู้สึกที่มากมายอย่างไม่อาจพรรณนาได้

จากวันที่ 13 ต.ค.2559 ที่น้ำตาของคนไทยหลั่งไหลนองแผ่นดิน เมื่อทราบว่า“พ่อของแผ่นดิน”ได้ทรงจากพวกเราไปแล้ว กาลเวลาก็ทำหน้าที่ในการเยียวยาได้ประมาณหนึ่ง แต่เมื่อ 1 ปีผ่านไป และเดือนต.ค. กลับมาอีกครั้ง บรรยากาศแห่งความรัก อาลัย และความรู้สึกใจหาย ก็กลับมาอย่างหนักหน่วงอีกครั้ง

ในแง่ของการสื่อสารในโลกออนไลน์ สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ได้มีการชี้แจงถึงแนวทางการในการปฏิบัติในช่วงเวลาพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในช่วงเดือน ต.ค.2560 ไว้อย่างเป็นชัดเจน 

ตั้งแต่ Digital Owned Media เช่น เว็บไซต์, วีดิโอ, โซเชียลมีเดีย, ชิ้นงานสื่อดิจิทัล ที่อาจใช้เฉดสีเทา ระดับ 40% หรือปรับสีองค์ประกอบต่างๆ ด้วยโทนสีขาว-เทา-ดำ แทน หรือใช้สีปกติ แต่เพิ่มแถบข้อความหรือสัญลักษณ์เพื่อแสดงความอาลัย 

ในทางปฏิบัติจริงๆ บรรดาสื่อและแบรนด์ต่างๆ ก็ใช้ภาพขาวดำกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสะท้อนนัยว่า แม้จะไม่มีประกาศกฎกติกาใดๆ สิ่งที่อยู่ในใจของชาวไทยทุกหมู่เหล่า เราก็มีหัวใจดวงเดียวกัน คือความอาลัยรักในหลวงในดวงใจกันเป็นที่สุด

สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ การนำเสนอเนื้อหาบนโลกออนไลน์ ของบรรดาสื่อและแบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนโซเชียลมีเดีย หากเนื้อหานั้นๆ มีความเกี่ยวเนื่องกับในหลวงรัชกาลที่ 9 ล้วนได้รับ engagement สูงมาก แม้จะเป็นชิ้นงาน Organic คือไม่ได้มีการซื้อโฆษณาแต่อย่างใดก็ตาม 

ไม่ว่าจะเป็นพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ เรื่องราวอันน่าประทับใจ ภาพหรือคลิปทรงคุณค่าหาดูยาก รวมไปถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆ อาทิ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ, กำหนดการและสถานที่จัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ของประชาชน, การเดินทางไปวางดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลอง บริเวณท้องสนามหลวง, การแต่งกายไว้ทุกข์อย่างเหมาะสม 

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ได้รับการ Like, Comment และ Share สูงมาก ทั้งยังมีการแชร์ข้ามแพลตฟอร์มด้วย เช่น ตั้งต้นเนื้อหาเหล่านี้โพสต์บนเฟซบุ๊ค แต่ชาวออนไลน์ก็มีการ save และนำไปเผยแพร่ต่อใน LINE กลุ่มของตนเองเป็นต้น

ความรัก ความภักดี ที่พสกนิกรชาวไทยมีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้น สูงส่งและยิ่งใหญ่ มิอาจประมาณได้ และแม้จะเสด็จจากแดนดินสู่ฟากฟ้าสุราลัย พระองค์จะสถิตอยู่ในหัวใจของเรา ตราบนิจนิรันดร์