6 กลยุทธ์รับมือการบุกของธุรกิจจีนทางออนไลน์

6 กลยุทธ์รับมือการบุกของธุรกิจจีนทางออนไลน์

ยินดีต้อนรับพาเหรดสินค้าจีนบุกเข้าไทยอย่างเป็นทางการ..ผ่านทางออนไลน์

ทาง Lazada เพิ่งประกาศ นำสินค้าเว็บดังในเครืออาลีบาบา “เถาเป่า” เว็บ E-Commerce เบอร์ 1 ของจีน นำสินค้าจากจีนมาเปิดขายในไทยโดยตรงแล้ว คิดดูว่าสินค้าจำนวนมากจากจีน จะบุกผ่านออนไลน์เข้ามาหาลูกค้าคนไทยโดยตรง บอกได้เลยครับว่าคนทำธุรกิจในไทยต้องปรับตัวแล้ว

ผู้ประกอบการไทยเตรียมปรับตัวได้เลย ผู้ที่นำเข้าสินค้าจากจีน ตรวจสอบทันทีเลยว่าสินค้าที่คุณนำเข้ามา มีขายในออนไลน์หรือไม่ หากมีเตรียมหาสินค้าอื่นมาขายได้แล้วครับ เพราะสินค้าที่คุณนำเข้ามา กำลังจะเหาะเข้ามาในไทยตรง ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตตรวจสอบดูว่าสินค้าที่คุณผลิต เป็นสินค้ากลุ่มเดียวกับที่ประเทศจีนผลิตและมีความได้เปรียบทางราคาหรือไม่ (ซึ่งส่วนใหญ่ถูกกว่า) และสินค้าเหล่านั้นเริ่มมีขายในออนไลน์ของไทยหรือยัง

หากมีแล้ว เริ่มเจอแล้ว ผมมีคำแนะนำ

กลยุทธ์รับมือการบุกของธุรกิจจีนทางออนไลน์มี 6 ข้อด้วยกัน ได้แก่ 1.เริ่มวางแผนการสร้าง “แบรนด์” สินค้าคุณให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เริ่มจัดทำ Brand Mark, Brand Name ให้กลุ่มเป้าหมายเพราะสินค้าไม่มีแบรนด์ จะมีโอกาสทำการตลาดได้ท้าทายกว่าสินค้าที่มีแบรนด์ และสุดท้ายต้องแข่งด้วยราคา

2.พัฒนาธุรกิจตัวเองให้มี “ประสิทธิภาพ ” เพิ่มมากขึ้นนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ ทั้ง แอพพลิเคชั่น ซอฟต์แวร์

3.เพิ่ม “ช่องทางการขาย” คุณต้องเข้าสู่โลกออนไลน์ ทันที ต้องมีเว็บไซต์ ต้องมีโซเชียลมีเดียต้องมีกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่ชัดเจนในการสื่อสาร กับกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของคุณสร้างเว็บไซต์ของคุณฟรีๆ

4.ขายออก “ต่างประเทศ” ได้แล้ว ต่างชาติกำลังบุกเข้ามา เราต้องขยายตลาดและลูกค้าเราออกไปต่างประเทศครับ ดูว่าสินค้าของเรากลุ่มประเทศไหนมีโอกาสในการขยายไปขายบ้าง ไปดูงาน ไปหา partner ไปออกบูทงาน Exhibition ในต่างประเทศเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ

5.สร้าง “ทีม” ที่มาโฟกัสกับการนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์ ตั้งเป้า KPI ให้ชัดเจน ทีมนี้ จะต้องเข้าใจถึงการสร้างธุรกิจในโลกออนไลน์ , การหาลูกค้าและการทำการตลาดทางออนไลน์ ซึ่งอาจจะทำเอง หรือให้ผู้เชี่ยวชาญหรือเอเจนซี่มาช่วยก็ได้ ซึ่งการสร้างทีมอาจจะใช้ทีมภายในเดิมที่พอมีความรู้มาทำ หรือจะหาคนใหม่เข้ามาเสริมทีมก็เป็นได้

6. “คุณ” ต้องเข้าใจการนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์เช่นกัน หากคุณไม่เข้าใจโลกธุรกิจออนไลน์ คุณจะไม่มีวันสามารถนำพาธุรกิจ ฝ่ามรสุมการแข่งขันอันดุเดือดที่ตอนนี้คู่แข่งต่างถาโถมเข้ามาทางออนไลน์แล้ว ไม่มีข้อแม้ ไม่มีข้ออ้างอีกต่อไปว่า “ทำไม่เป็น ไม่รู้ ไม่เก่ง” เพราะหากคุณยังคงอ้างคำแบบนี้ คุณจะไม่สามารถนำพาธุรกิจคุณไปข้างหน้าได้เลย คุณต้องรู้ คุณต้องเข้าใจ คุณถึงจะสั่งการ ทีมงาน และสร้างเป้าหมายให้กับองค์กรได้ชัดเจนได้ “คุณไม่จำเป็นต้องเก่ง ไม่จำเป็นต้องรู้ลึก แต่คุณต้องรู้บ้าง และเข้าใจว่าธุรกิจออนไลน์มันทำงานยังไงแบบจริงๆ”

วิธีการทำให้คุณเข้าใจธุรกิจออนไลน์ได้เร็วที่สุดคือ ให้ลองซื้อของๆ ธุรกิจต่างประเทศที่ขายคล้าย กับคุณ ลองซื้อมาเลยครับ แล้วคุณจะเข้าใจว่าคู่แข่งคุณเค้าขายยังไง ส่งยังไง บริการลูกค้าอย่างไร เพราะถ้าคุณจะนำธุรกิจเข้าออนไลน์ ขายของออนไลน์ แต่คุณไม่เคยซื้อของออนไลน์แล้วคุณจะทำได้อย่างไร

ทั้งหมด 6 ข้อนี้ เป็นขั้นตอนที่คุณควรจะทำให้ครบทุกข้อ หากคุณต้องการปรับ และนำธุรกิจตัวเองเข้าสู่โลกออนไลน์ เพิ่มยอดขาย เพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจ ต้องบอกว่า อย่ามัวแต่อ่าน อ่านจบแล้วได้เวลานำทั้ง 6 ข้อมาทำจริงๆ ได้แล้วครับ ไม่งั้นธุรกิจคุณแย่แน่ๆ