เวลเนส เอเชีย ใช้ 6 วิชาชีวิต สร้างสุข สุขภาพดี ให้พนักงาน

เวลเนส เอเชีย ใช้ 6 วิชาชีวิต สร้างสุข สุขภาพดี ให้พนักงาน

มาติดตามกันต่อ ถึงการปลูกฝังและการสร้างความสุข และมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน ให้พนักงาน ของ บริษัทเวลเนส เอเชีย 

ผู้นำด้านโภชนบำบัดและอาหารเสริม สู่เป้าหมายส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค โดยให้ความสำคัญในการสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องการมีความสุข สุขภาพดีให้กับพนักงาน และชุมชน

สำหรับแนวทางสร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองให้ดี นั้น อรุณพร อนุกูลไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ และเจ้าของบริษัทเวลเนส เอเชีย ซึ่งได้ศึกษาหาความรู้ เรื่องการมีสุขภาพดีมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน เล่าว่า ได้นำปรัชญาสร้างสุขสุขภาพดี ที่อาจเรียกว่า เป็นวิชาชีวิต มาถ่ายทอดและส่งเสริมให้พนักงานได้นำไปใช้รวม 6 วิชา หรือ 4 อ. และ 2 น. ประกอบด้วย อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ อากาศ น้ำดื่ม และ นอนหลับ โดยบริษัทพยายามสร้างปัจจัย 4 อ. 2 น. ให้เกิดขึ้นในโรงงาน คือ นอกจากการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารตามหลักโภชนบำบัดแล้ว การเลือกสถานที่ตั้งโรงงานก็เน้นสร้างโรงงานในแหล่งที่มีอากาศดี สงบ นั่นคือที่มวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งอากาศดีมีโอโซนเป็นอันดับ 7 อีกทั้งจัดพื้นที่บริเวณโรงงานให้พนักงานได้ออกกำลังกายด้วย

อรุณพรบอกว่า แต่ละคนจะต้องสอบวิชาชีวิตให้ผ่าน ด้วยการปฏิบัติจริง ซึ่งจากการศึกษาพบว่าชาว Hunza ที่อาศัยอยู่บนเขาทางตอนเหนือของประเทศปากีสถาน ซึ่งได้ชื่อว่ามีความสุขที่ดี สุขภาพดีที่สุด นั้น และสอบผ่านวิชา 4อ. 2น. และได้ A ทั้งหมด

“ชาว Hunza เขาทำ 6 วิชานี้ได้ Aทั้ง 6 วิชาเลย โดยมีอายุยืนยาวถึง 120 ปี มากกว่าชาวโอกินาว่าที่มีอายุยืน100ปี ตรงกันข้ามกับชาวเอสกิโมที่สอบตกทุกวิชา ซึ่งมีอายุขัยเหลือ 27 ปีเท่านั้น อันนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมาก เราอยากให้พนักงานของเรา คนในชุมชนของเรา มีสุขภาพดี มีความสุข เหมือนชาว Hunza ซึ่งแม้จะอยู่ห่างไกลชนบท ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีตู้เย็น แต่ก็กลับเป็นผลดี ทุกๆวันเขาต้องเดินขึ้นภูเขาวันละครึ่งชั่วโมงเพื่อไปทำไร่ทำสวน และเดินกลับอีกครึ่งชั่วโมง ทำให้ได้ A ตัวแรกทุกวันคือได้ “ออกกำลังกาย” วันละ 1 ชั่วโมง 

ตัวที่สอง เขาอยู่ในสภาพที่มีอากาศดี เขาก็ได้ “อากาศ” ที่ดีเข้าไปก็ได้ A ตัวที่สอง ด้วยความที่เขาอยู่ห่างไกลชนบทไม่มีตู้เย็น เขาก็ได้กินพืชผักเป็นหลัก นานๆ จึงจะกินเนื้อสัตว์ นานๆจึงจะกินแป้ง เพราะฉะนั้นการกินของเขาก็ถูกต้องได้เอนไซม์ได้พลังงานชีวิตจากผักสดๆไป ขณะที่“น้ำ” นี่เป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานมาให้เพราะภูเขาที่เขาอยู่ มีน้ำไหลผ่าน โดยคุณภาพน้ำเขาดีมากก็ได้ Aอีก แล้วเขาก็ไม่ต้องเร่งรีบ อารมณ์ก็ไม่เครียด นอนหลับสบาย สรุปแล้ว A หมดทุกวิชาเลย เพราะฉะนั้นเราจะเอาโมเดลตรงนี้เป็นตัวตั้ง แล้วก็เรียนรู้เพื่อทำให้พนักงานของเรา ชุมชนของเราสอบผ่านใกล้เคียงกับโมเดลนี้ให้ได้มากที่สุด”

“เรื่องอาหารการกินก็เป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญที่ เราต้องเรียนรู้อันไหนที่ควรกิน อันไหนไม่ควรกิน แต่แค่นี้มันไม่พอ เพราะว่าได้แค่อาหาร A วิชาเดียว แต่คุณสอบตกอีก 5 วิชา คุณก็ไปไม่ไหว เพราะฉะนั้นอีก 5 วิชานี้เราจะทำอย่างไร ให้ตัวเรา พนักงานเราสอบให้ผ่านทุกตัว สิ่งที่ผมพยายามทำคือให้พนักงานได้เรียนรู้ รู้จักวิชาชีวิตนี้ เพราะถ้าไม่รู้จัก เขาก็สอบตก โดยเฉพาะธุรกิจของเราเกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยตรง การสร้างความเข้าใจที่ดีให้พนักงาน จะทำให้เราสามารถถ่ายทอดไปสู่ภายนอกได้”

อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมให้พนักงานปฏิบัติตามแนวทาง 4อ. 2 น. นั้น อรุณพร บอกว่า ต้องยอมรับความจริงๆว่า คงจะต้องเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะหลายพฤติกรรม เช่นการกินนั้น เป็นความคุ้นเคยมาตั้ง 20-30 ปี มันคงไม่ใช้เวลาแค่ข้ามคืนที่จะเปลี่ยนเขา ก็จะต้องค่อยๆให้ความรู้ความเข้าใจ แต่เมื่อเป็นเรื่องดีต่อสุขภาพของพนักงานของชุมชน นานอย่างไร ยากอย่างไร ก็ต้องหมั่นพยายามต่อไป”

อรุณพร ยังได้ให้ความรู้เรื่องการมีสุขภาพที่ดีกับกับพนักงานอีกมากมาย โดยเฉพาะความรู้เพื่อต่อสู้กับกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs หรือโรคที่เกิดจากพฤติกรรม ทั้งโรคอ้วน โรคเบาหวาน ไรคไขมันไม่สมดุล โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด ฯลฯ ฉบับหน้ามาตามรายละเอียดกันคะ