ถึงเวลา AI Hedge Fund ครองโลก?

ถึงเวลา AI Hedge Fund ครองโลก?

ถ้านับผลตอบแทนย้อนหลังนับตั้งแต่เปิดกองในปี 2006 สามารถสร้างผลตอบแทนได้แล้วถึง 995% คิดเป็นค่าเฉลี่ยผลตอบแทนอยู่ที่ 25% ต่อปี

นอกจากเม็ดเงินระดมทุนของนักลงทุนที่ใส่ลงไปในAI Hedge Fundจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในรอบหลายปีแล้วสิ่งที่นำมาพิสูจน์“ความนิยม”ของกองทุนดังกล่าวนั่นคือ“ผลงาน”ในการสร้างผลกำไรในการลงทุนที่พิสูจน์แล้วว่าเอาชนะกองทุนHedge Fundทั้งแบบดั้งเดิมแม้กระทั่งQuant Hedge Fund ก็ตามในอนาคตอันเร็วนี้อาจจะเข้ายึดครองตลาดทุนของโลกก็เป็นได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รายงานออกมาเร็วๆนี้ว่ากองทุนHedge Fundที่ใช้ระบบเทรดแบบคณิตศาสตร์หรือQuantขนาดกองทุน1,450ล้านเหรียญภายใต้ชื่อQuantedge Global Fund ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาสามารถทำผลตอบแทนได้ถึง21%เฉพาะเดือนกรกฎาคมเดือนเดียวทำไปได้6.8%จากสินค้าโภคภัณฑ์เรียกได้ว่าชนะกองทุนHedge Fundทั่วไปแบบขาดลอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รายงานออกมาเร็วๆนี้ว่ากองทุนHedge Fundที่ใช้ระบบเทรดแบบคณิตศาสตร์หรือQuantขนาดกองทุน1,450ล้านเหรียญภายใต้ชื่อQuantedge Global Fundตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาสามารถทำผลตอบแทนได้ถึง21%เฉพาะเดือนกรกฎาคมเดือนเดียวทำไปได้6.8%จากสินค้าโภคภัณฑ์เรียกได้ว่าชนะกองทุนHedge Fundทั่วไปแบบขาดลอย

ถ้านับผลตอบแทนย้อนหลังนับตั้งแต่เปิดกองในปี2006สามารถสร้างผลตอบแทนได้แล้วถึง995%คิดเป็นค่าเฉลี่ยผลตอบแทนอยู่ที่25%ต่อปีผู้อยู่เบื้องหลังกองทุนนี้คืออดีตทีมบริหารของกองทุนReinesuranceโดยมีฐานบัญชาการอยู่ที่สิงคโปร์นโยบายการลงทุนจะเป็นแบบGlobal Macro Fundลงทุนสินทรัพย์ทั้วโลกทั้งหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ค่าเงิน

แม้ว่า Quant Hedge Fund จะมาแรงแค่ไหนก็ยังมีเทคโนโลยีอื่นที่มาแรงกว่านั่นคือ AI Hedge Fund ที่ใช้ Machine Learning ในการวิเคราะห์และประมวลผลกลยุทธ์การลงทุนนอกเหนือจากเม็ดเงินระดมทุนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องแล้วในแง่ของผลงานกองทุนสามารถสร้างผลกำไรได้ดีกว่า Hedge Fund ประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนที่บริหารโดยผู้จัดการกองทุนทั่วไปรวมถึงกองทุนที่ใช้ Quant ในการบริหาร

ผลสำรวจของ Eurekahedge ซึ่งเป็นสำนักวิจัยและสำรวจผลตอบแทนการลงทุนของกองทุน Hedge Fund ทั่วโลกได้ออกมาระบุว่า 23 กองทุนที่ใช้ AI วิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุนสามารถสร้างผลตอบแทนได้ Outperform มาตั้งแต่ปี 2010 โดยสร้างผลตอบแทนได้เฉลี่ย 8.44% ต่อปี 

ขณะที่ผลตอบแทนเฉลี่ยของ Hedge Fund ทั้งหมดสามารถทำได้ที่ 4.27% เฉพาะปี 2016กองทุนที่ใช้AIสร้างผลตอบแทนได้5.01%ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วไปอยู่ที่4.48%

สาเหตุที่กองทุน Hedge Fund ที่ใช้ AI สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีต่อเนื่องเป็นเพราะกลยุทธ์การลงทุนที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสภาวะตลาดและเหตุการณ์สำคัญที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นข่าวการชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯของโดนัลด์ทรัมป์,เหตุการณ์ Brexit กองทุนที่ใช้ AI สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่ากองทุนแบบอืนภายใต้ช่วงเวลาเดียวกัน

รวมถึงจุดอ่อนของกองทุนที่ใช้ Quant ในการบริหารที่ใช้ข้อมูลย้อนหลังจากากรทำ Back Testมากำหนดกลยุทธ์การลงทุนซึ่งบางครั้งกลยุทธ์เดิมอาจใช้ไม่ได้ผลเสมอไปและอาจจะช้าเกินไป

อย่างไรก็ตามแม้เทคโนโลยี AI และ Machine Learning จะมีความละเอียดซับซ้อนสูงแต่กลยุทธ์ที่ทำให้สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงกลับเป็นกลยุทธ์ที่เรียบง่ายและไม่ซับซ้อนที่สำคัญคือสามารถปรับใช้ให้เขากับสถานการณ์ปัจจุบันได้รวดเร็วนี่คือจุดแข็งของกองทุนยุคใหม่ที่ต้องแข่งขันกับความผันผวนของตลาดที่มีมากขึ้น

บทสรุปของซีรี่ส์ AI Hedge Fund ก็คือเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในการบริหารกองทุนมากยิ่งขึ้นทั้งจุดแข็งในแง่ของต้นทุนดำเนินการที่ถูกกว่าการใช้ผู้จัดการกองทุนค่าตัวแพงและผลตอบแทนที่ทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนเองหรือบุคลากรในวงการตลาดทุนควรจะหันมามองเทคโนโลยีให้มากขึ้นเพราะนี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมการลงทุนของโลกอย่างแท้จริง