กระดุมเม็ดแรก ของเสื้อที่ต่างเวลา

กระดุมเม็ดแรก ของเสื้อที่ต่างเวลา

หากเราใส่เสื้อที่ติดกระดุม กระดุมเม็ดแรกนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเป็นรากฐานที่จะทำให้การติดกระดุมเม็ดต่อๆ มา

เป็นไปได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและงดงาม เพียงแต่เมื่อต่างยุคต่างเวลา บางครั้งก็อาจต้องมีการขยับปรับขยาย ปรับไซส์เสื้อและติดกระดุมใหม่ เพื่อให้สัมพันธ์กับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง

การติดกระดุมเม็ดแรกที่มีความหมาย สามารถนำไปเปรียบเทียบได้กับการใช้ชีวิต การเรียน การทำงาน การเลือกคู่ครอง หรือแม้แต่อะไรที่ใหญ่กว่านั้น เช่น การเติบโตขององค์กร การพัฒนาของเศรษฐกิจ สังคม ระดับชาติ เป็นต้น

ในสมัยรัชกาลที่ 5 หลังจากมีชาวต่างชาติเข้ามาติดต่อค้าขายในสยามประเทศมากขึ้น ก็เริ่มมีธนาคารของประเทศต่างๆ เข้ามาเปิดเพื่อให้บริการลูกค้าของตนในบ้านเรา เช่น ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ธนาคารชาร์เตอร์ ธนาคารอินโดจีน อีกทั้งยังมีบริษัทต่างชาติคิดจะตั้ง “แบงก์หลวงกรุงสยาม” ขึ้นมา โดยให้คนไทยสามารถซื้อหุ้นได้ไม่เกิน 50% 

ซึ่ง ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 ทรงไม่ประสงค์ให้ระบบเศรษฐกิจการคลังของประเทศอยู่ในมือของชาวต่างชาติ จึงทรงมอบหมายให้พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นมหิศรราชหฤทัย ศึกษาและทดลองเกี่ยวกับระบบการธนาคาร ในปีพ.ศ.2447 โดยตั้งชื่อว่า “บุคคลัภย์” (Book Club) อันชวนให้เข้าใจว่าเป็นห้องสมุด เพื่อความแยบยลในการนำความคิดแปลกใหม่มาใช้กับสังคมและเพื่อตัดปัญหาความหวาดระแวงของต่างชาติผู้ทรงอิทธิพล 

ต่อมาเมื่อเห็นว่ามีความสามารถที่จะดำเนินกิจการธนาคารของไทยเราได้แล้ว จึงประกาศเป็นแบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด ในปี พ.ศ.2449 ซึ่งนั่นคือกระดุมเม็ดแรกของยุคสมัยนั้น ที่เป็นผลให้มีธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ในวันนี้

ความเติบโตของเศรษฐกิจและความต้องการใช้เงินสดอย่างสะดวกของประชาชน ทำให้นวัตกรรมการสร้างเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ หรือ ATM เกิดขึ้นในโลก เมื่อปี พ.ศ.2510 ที่ประเทศอังกฤษ และความต้องการเดียวกันนี้ ก็มีแพร่ขยายไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย จึงทำให้ในปี พ.ศ. 2526 ไทยพาณิชย์เป็นธนาคารแรกที่นำตู้ ATM เข้ามาเพื่อให้บริการคนไทย เป็นบริการเงินด่วนที่แสนสะดวก ตอบสนองความต้องการทำธุรกรรมอย่างทันท่วงทีตลอดเวลา 24 ชั่วโมง...กระดุมเม็ดแรกอีกเม็ดในยุคนั้นและยังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในยุคนี้

แต่ ณ วันนี้ พ..2560 ยุคที่ประเทศไทยเรามีจำนวนโทรศัพท์มือถือมากกว่าจำนวนประชากร ยุคโซเชียลมีเดียเฟื่องฟู และยุคสังคมก้มหน้าที่โลกทั้งใบของผู้คนอยู่บนหน้าจอโทรศัพท์ 

การธนาคารยุคใหม่ จึงต้องปรับตัวให้เป็นมากกว่าธนาคาร มีความเข้าใจถึงอินไซต์ของผู้บริโภค มีความสะดวกสบาย “ธนาคารในมือถือ” ที่สร้างสรรค์ในยุคนี้ จึงต้องมีความเย้ายวนใจ จบหลายอย่างได้ในแอพพลิเคชั่นเดียว เป็นทุกอย่างเพื่อที่จะตรึงใจลูกค้าไว้ให้มากที่สุด ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่ตั้งแต่กลางปีเป็นต้นมา ทุกๆ ธนาคารในเมืองไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์กันอย่างคึกคัก 

สำหรับไทยพาณิชย์ การยกเครื่องและสร้างสรรค์โมบายแอพพลิเคชั่นใหม่ SCB EASY ล่าสุด คือรากฐานอันยิ่งใหญ่ เป็นกระดุมเม็ดแรกที่จะมีเม็ดเด็ดๆ ต่อมาอีกมากมา

แน่นอนว่า เพื่อนๆ ธนาคารหรือองค์กรอื่นๆ ก็เช่นกัน ยุคที่คำว่า Digital Transformation สำคัญต่อความอยู่รอดและรุ่งเรือง แม้เราอาจยังไม่เห็นภาพชัดนักว่าโลกจะเปลี่ยนไปมากเพียงใด แต่ก็สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า การวางรากฐานดิจิทัลที่ดีในวันนี้ สำคัญอย่างยิ่งทั้งกับวันนี้และวันพรุ่งนี้!