อนาคตชาติ อนาคตคุณ

อนาคตชาติ อนาคตคุณ

การได้ไปต่างถิ่นบ่อยๆ ได้ไปเห็นผู้คน เห็นการใช้ชีวิต และเห็นโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งต่างๆซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป

การได้เห็นอะไรแบบนี้สามารถทำให้เรามองเห็นอนาคตของประเทศนั้นๆ ได้เลยนะครับ เมื่อตอนที่ผมไปเนปาล ได้เห็นถนนกลางเมืองหลวงของประเทศ ได้ลองใช้อินเทอร์เน็ต ก็ทำให้ผมทำนายได้เลยว่าในอีก 5 ปีนั้นเนปาลจะก้าวไปได้ไกลขนาดไหน 

เช่นเดียวกับประเทศของเราในตอนนี้ที่กำลังส่งสัญญาณบวกมากมาย เราได้เห็นการขยับตัวของตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายตัวของประเทศที่ขยับขึ้นอย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการส่งออกที่ขยับขึ้นมาถึงสิ้นปีน่าจะถึง 7% หลังจากที่ตกลงมาหลายปีติดต่อกัน GDP ที่โตขึ้นกว่าเป้าเก่ามาเป็นร้อยละ 3.5 ตลาดหลักทรัพย์ที่ก้าวข้าม 1,600 จุดขึ้นมาแล้วด้วยการเข้ามาลงทุนจากต่างชาติอย่างต่อเนื่อง และด้านท่องเที่ยวที่ดีขึ้นมาตลอด เรียกว่าต่อไปยอดนักท่องเที่ยว 35 ล้านคน มีให้เห็นแน่นอน และ 40 ล้านคน คงไปถึงในอีกปี 2 ปีอย่างไม่ยากเลยทีเดียว

ทีนี้เรามาดูเรื่องของประเทศไทยในอีก 5 ปี 10 ปี 15 ปี และ 20 ปี อย่างแผน ยุทธศาสตร์ 20 ปี’ นี่เป็นครั้งแรกเลยนะครับที่ประชาชนอย่างเรามีโอกาสได้รับรู้ว่ารัฐบาลจะใช้เงินลงทุนไปในทิศทางใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) หรือทิศทางการพัฒนาบุคลากรของประเทศเราที่ต้องการ เพราะจะสะท้อนความต้องการของชาติในอนาคต เราจะได้ทราบว่าเราควรจะให้ลูกหลานเราเรียนอะไรต่อไปในอนาคต เช่น ถ้ารัฐบาลจะเน้นเรื่องราวที่เกี่ยวทำให้ประเทศไทยเป็น Logistic Hub ของอาเซียน หรืออยากให้ประเทศไทยกลายเป็น“ศูนย์กลางสุขภาพ” (Medical Hub) ของเอเชียพอเราเห็นทิศทางของประเทศที่ชัดเจนอย่างนี้แล้ว เราก็จะได้รีบเตรียมตัว ปรับตัวให้ทัน ตามคอนเซ็ปท์ ‘โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน’ นะครับ

Digital Thailand Big Bang 2017 งานใหญ่ที่ถือเป็นวาระแห่งชาติในตอนนี้ ผมบอกเลยครับว่า งานนี้รัฐบาลจะนำยุทธศาสตร์ของประเทศออกมากางให้ประชาชนได้มองเห็นอนาคตประเทศไทยในอีก 20 ปีข้างหน้าเลยทีเดียวโดยนำเสนอแบบที่ทำความเข้าใจง่ายๆ และชัดเจนในรูปแบบของExhibition หลายคนอาจคิดว่ามันจะเหมาะกับเด็กๆ หรือเปล่า ไม่ใช่นะครับ มันเหมาะกับทุกคน และทุกวัยในประเทศเลยต่างหากครับ เรายิ่งเห็นก่อน รู้ก่อน เราก็ยิ่งได้เปรียบเหมือนกับสมัยก่อนที่บรรดานักการเมืองเขาเห็นแผนว่ารัฐบาลจะตัดถนนไปไหน เขาก็ไปซื้อดักรอไว้อยู่ หรือเขาทราบว่าพืชผลอะไรจะขาด เขาก็กักตุนสินค้านั้นไว้ นั้นคือสาเหตุทำไมคนที่รู้อะไรก่อน จะรวยก่อน และสบายกว่า เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ ก็เหมือนเราไปดูหมอดูครับ ดูว่าอนาคตของชาติอีก 5-20 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไรแต่ท่าจะแม่นกว่า

หมอดูแบบที่ไม่มีดวงเคลื่อนด้วย เพราะต่อไปนี้ไม่ว่ากี่รัฐบาลก็ต้องทำไปในทิศทางนี้แน่นอน ไม่ใช่แบบสมัยก่อนที่รัฐบาลหนึ่งมีนโยบายไปทางหนึ่ง พอเปลี่ยนรัฐบาลใหม่เข้ามา ก็ยกเลิกแล้วเปลี่ยนนโยบายไปอีกทางหนึ่ง นั่นคือสาเหตุที่ทำให้เราขาดความมั่นคงในนโยบายที่ไม่ต่อเนื่องตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ภายในงานจะแบ่งออก 4 โซนหลักๆ ได้แก่ Digital Ecosystem, Digital Community and Smart City, Digital Park และ Digital Playground ซึ่งมีไฮไลท์ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การจัดสัมมนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลมากถึง 150 sessions โดยมีเหล่า Speaker ชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมกว่า 120 ท่าน Startup Mentoring การเปิดสอนคลาสสอนสดบนเวที มีการอบรม 6 เวิร์คชอป และการแข่งขัน 3 รายการ อาทิ การแข่งขันโดรน และ การแข่งขันหุ่นยนต์ และอื่นๆ อีกมากมาย

ไปเปิดโลกทัศน์ และเรียนรู้ด้วยกันนะครับ ต่อไปเราจะได้ใช้ประโยชน์กับแผนของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด งาน Digital Thailand Big Bang 2017 จัดขึ้นที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานีโดย รายละเอียดต่างๆ ท่านสามารถเข้าไปติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.digitalthailandbigbang.com หรือเฟซบุ๊ก Digital Thailand Big Bang

แล้วเราไปหาหมอดูทำนายประเทศแบบดิจิทัลกันนะครับ