10 อาชีพโดนหุ่นยนต์(AI)แทนที่

10 อาชีพโดนหุ่นยนต์(AI)แทนที่

กระแสการแทนที่แรงงานคนด้วยหุ่นยนต์ หรือ ปัญญาประดิษฐ์อย่างเจ้า AI เป็นที่ถกเถียงกันอย่างแพร่หลาย

ว่า “เอไอ”ที่ว่านี้จะมาช่วยเราทำงานให้ได้ดีขึ้นหรือจะมาแย่งงานเรากันแน่ 

ล่าสุดมีเว็บไซต์เกี่ยวกับการแทนที่งานของมนุษย์ด้วยหุ่นยนต์ มาให้เราทดสอบว่าอาชีพเรามีโอกาสถูกแทนที่ ได้มากน้อยขนาดไหน “Will Robots Take My Job?”(https://willrobotstakemyjob.com/)

ผมเลยได้ทดลองพิมพ์ตำแหน่ง marketing managers ไปดูพบว่ามีโอกาสที่งานจะเป็นระบบอัตโนมัติหรือถูแทนที่ด้วยหุ่นยนต์เพียง 1.4% แล้วอาชีพไหนกัน ที่จะถูกหุ่นยนต์ หรือระบบอัตโนมัติแย่งงาน

การแทนที่บางงานด้วยหุ่นยนต์เกิดขึ้นแล้ว

“เอไอ”สามารถวิเคราะห์การโทรขายสินค้าทางโทรศัพท์ได้รวดเร็วกว่าผู้จัดการด้านการขายคนไหนจะทำได้ หรือพูดอีกแง่ว่า มันต้องใช้เวลาถึง 9 ปีต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์การโทรขายสินค้าทางโทรศัพท์ด้วยมนุษย์และนั่นหมายถึงไม่มีการลาพักร้อน หรือแม้กระทั่งการนอนหลับ 

อีกทั้งเอไอ ได้ถูกใช้เพื่อวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดด้วยเนื้อหาและการตลาดผ่านอีเมล เรื่องราวดังกล่าวถือเป็นเพียงน้ำจิ้มก่อนที่ เอไอ จะมามีผลต่อหน้าที่การงานของมนุษย์มากขึ้นไปอีก

ในความคิดเห็นของผู้ร่วมก่อตั้ง และ CTP ของ Hubspot Dharmesh Shah นั้นมีมุมมองที่ค่อนข้างบวกกับอนาคตของเอไอ เขาคิดว่าจะมาช่วยให้เราทำงานปัจจุบันได้ดีและ ปลอดภัยมากขึ้น

แต่ความจริงที่ว่า เอไอจะมาช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้นอาจถูกเพียงครึ่งเดียว เพราะในความจริงแล้ว งานบางงานก็อาจถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักรหรือคอมพิวเตอร์ แต่ข่าวดีก็คือ มีบางอาชีพที่ไม่ได้ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี แค่เพียงปรับตัว เพื่อรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการทำงานเท่านั้น

จากการศึกษาของ The Landmark 2013 ทำให้เกิดเว็บไซต์ที่ผมบอกไปตอนต้นของบทความ “Will Robots Take My Job” บทความนี้ได้รวบรวมตำแหน่งด้านการตลาด และ การขายที่อาจถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ หรือเอไอภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 

จากการศึกษาถึงความเป็นไปได้ที่อาชีพต่างๆ จะถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ แม้ว่าผลการศึกษาในครั้งนี้อาจจะไม่ได้แม่นยำ 100% แต่ก็พอให้แนวทางได้ว่าควรปรับตัวอย่างไรในอีก 2-3 ปีนี้

ลองมาดู 10 อาชีพ ที่อาจถูก“เอไอ”แทนที่ในอนาคต

1.พนักงานขายผ่านทางโทรศัพท์ โอกาส 99% คุณอาจเคยได้รับโทรศัพท์จากอัตโนมัติที่โทรมาขายสินค้าหรือบริการต่างๆ ประกอบกับการเติบโตในอาชีพพนักงานขายทางโทรศัพท์จะลดลงเหลือ 3% ในปี 2024 ถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ เพราะอาชีพการขายผ่านทางโทรศัพท์ไม่เหมือนกับพนักงานขายอื่นๆ ตำแหน่งพนักงานขายทางโทรศัพท์ไม่ต้องมีประสบการณ์ด้านสังคมหรืออารมณ์เพื่อที่จะทำตำแหน่งนี้ ลองคิดดูว่าคุณซื้อสินค้ากับพนักงานขายทางโทรศัพท์บ่อยแค่ไหน และอัตรการเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าด้วยวิธีการโทรศัพท์ปกติแล้วน้อยกว่า 10% ยิ่งเป็นโอกาสที่บริษัทจะใช้ระบบอัตโนมัติ

2.พนักงานลงบัญชี โอกาส 98% อาชีพนี้ถูกคาดการณ์ว่าจะลดลง 8% ในปี 2024 และไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะการเก็บรายรับ รายจ่าย การลงบัญชี อาจถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ ลองดูตัวอย่างพวกโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปในประเทศไทย อย่าง Trclound.org Flowaccount.com ที่สามารถทำให้เจ้าของกิจการหรือเจ้าหน้าที่บัญชี สามารถลงบัญชีได้ด้วยตัวเอง

3.ผู้จัดการด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ โอกาส 96% ถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะว่าอาชีพนี้คาดว่าจะเติบโต 7% ในปี 2024 แต่ความต้องการตลาดดังกล่าวไม่ได้ทำให้คุณปลอดภัยจากระบบอัตโนมัติมาแทนที่คุณเท่าไหร่นัก

ยิ่งบริษัทเติบโตมากขึ้นเท่าไหร่ โดยเฉพาะบริษัทที่เติบโตในตลาดต่างประเทศ ระบบที่ใช้คนและงานเอกสารเป็นพื้นฐาน ใช้เวลาและงบประมาณสูงระบบคำนวณค่าตอบแทนอัตโนมัติช่วยประหยัดเวลาในการจัดสรรสวัสดิการและค่าตอบแทนให้พนักงานจำนวน เช่น โปรแกรม Ultipro และ Workday ที่ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย

4.พนักงานต้อนรับ โอกาส 96% ระบบโทรศัพท์อัตโนมัติและระบบการลงตารางสามารถแทนที่ตำแหน่งพนังานต้อนรับ โดยเฉพาะบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ไม่มีระบบโทรศัพท์ทั่วทั้งออฟฟิศหรือบริษัทต่างชาติเช่นเดียวกัน

5.คนเดินหนังสือ,พนักงานส่งของ โอกาส 94% พนักงานส่งของในอนาคตอาจจะถูกแทนที่โดย โดรนหรือหุ่นยนต์ อาจยังไม่เห็นผลในตอนนี้เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานยังไม่เรียบร้อย แต่สิ่งนี้อาจเห็นผลกว่า 5% ภายใน 2024

6.พนักงานพิสูจน์อักษร โอกาส 84% โปรแกรมพิสูจน์อักษรถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย จากฟังก์ชั่นพื้นฐานอย่าง Microsoft word ไปจนถึงโปรแกรมตรวจพิสูจน์อักษรอย่าง Grammarly และ Hemingway App และยังมีเทคโนโลยีอีกมากมายที่ช่วยให้นักเขียนสามารถตรวจพิสูจน์อักษรได้ด้วยตัวเอง

7.ผู้สนับสนุนด้านคอมพิวเตอร์ โอกาส 65% งานในส่วนนี้ได้คาดเติบโตกว่า 12% ในปี 2024 แต่ด้วยการเข้ามาของอินเทอร์เน็ต เนื้อหาบนออนไลน์ เกี่ยวกับวิธีการใช้ คำแนะนำเป็นขั้นเป็นตอนในการแก้ปัญหาเบื้องต้นทางคอมพิวเตอร์ จึงไม่แปลกใจที่ในหลายๆองค์กรเริ่มใช้ Bots และการตอบแบบอัตโนมัติ ในการช่วยแก้ปัญหาให้พนักงานและลูกค้าในอนาคต

8.นักวิจัยการตลาด โอกาส 61% นักวิจัยการตลาด ถือเป็นหน้าที่สำคัญในการสร้างข้อความ คอนเทนท์และสินค้าบริการต่างๆ แต่ระบบอัตโนมัติ สามารถสร้างข้อมูลเหล่านี้ได้มากกว่าและง่ายกว่า เช่น GrowthBot สามารถรวบรวมงานวิจัยการตลาดในหัวข้อที่คุณสนใจและคู่แข่งในอุตสาหกรรมนั้นๆ ซึ่งแจ้งผ่านทางคำสั่งทาง Slack (โปรแกรมแชทสำเร็จรูปเจ้าหนึ่ง) ได้ทันที

9.พนักงานขายโฆษณา โอกาส 54% การโฆษณาปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงจากสื่อดั้งเดิม ไปเป็นสื่อดิจิทัลมากขึ้น และสื่อใหม่เหล่านี้สามารถสร้างระบบให้ผู้ใช้บริการซื้อโฆษณาได้ด้วยตัวเอง จึงไม่มีพนักงานขายมาเกี่ยวข้องในสื่อดิจิทัล ประกอบกับความนิยมในสื่อดั้งเดิมลดลง ยิ่งทำให้อาชีพนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง การคาดการณ์นี้จะส่งผลต่อการขายโฆษณาลดลง 3%

10.พนักงานขายสินค้าตามห้าง โอกาส 92% เมื่อเดินตามห้างสรรพสินค้า โชว์รูมรถยนต์ หรือร้านขายเฟอร์นิเจอร์ คุณอาจไม่ต้องการให้พนักงานขายเข้ามาแนะนำตั้งแต่เริ่มจนจบกระบวนการ หลายๆบริษัท ได้เพิ่มความเป็นส่วนตัวและอำนวยความสะดวก ให้ลูกค้าสามารถ จ่ายเงินได้ด้วยตัวเอง และผู้บริโภคหลายๆคนในปัจจุบัน หาข้อมูลประกอบการตัดสินใจจากอินเทอร์เน็ตด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาพนักงานขายของตามห้างอีกต่อไป

แหล่งข้อมูล

https://www.linkedin.com/in/dharmesh/

http://www.oxfordmartin.ox.ac.uk/publications/view/1314

https://blog.hubspot.com/marketing/jobs-artificial-intelligence-will-replace