มัคคุเทศก์วีไอ

มัคคุเทศก์วีไอ

ทุกคนสามารถลงทุนหุ้นได้ ไม่ว่าคุณจะเรียนจบอะไรมา ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร หากขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจ ก็มีโอกาสบรรลุเป้าหมายแห่งความมั่งคั่งได้

เมื่อหลายปีก่อน ผมได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรให้บริษัทท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ซึ่งได้จัดทัวร์ตามรอย 'เส้นทางสามก๊ก' ณ ประเทศจีน ในฐานะ 'แฟนพันธุ์แท้สามก๊ก' และได้รู้จักกับ 'น้องแอน' หัวหน้าทัวร์ที่เป็นผู้นำคณะในครั้งนั้น

จากที่ได้พูดคุยกัน ผมพบว่าน้องแอนเป็นเด็กขยัน คล่องแคล่ว หัวไว พอทราบว่าผมทำเพจ 'Club VI' เธอก็เกิดความสนใจที่จะลงทุนในหุ้น แม้จะไม่ได้มีพื้นฐานด้านการลงทุนมาก่อน เนื่องจากจบนิติศาสตร์มา

หลังกลับมาเมืองไทย น้องแอนได้ตามมาฟังสัมมนาหุ้นของ Club VI ที่ผมเป็นหนึ่งในทีมวิทยากร และเริ่มต้นลงทุนหุ้นนับแต่บัดนั้น

น้องแอนเป็นคนมุ่งมั่นและใฝ่รู้มาก สอนอะไรก็จำ ไม่เข้าใจอะไรก็ถาม ที่ผมชอบมากๆ คือ แนะอะไรไปแล้วทำทันที ไม่ใช่เอาแต่ถามๆๆ แล้วไม่ทำ

ด้วยอาชีพหัวหน้าทัวร์ น้องแอนจึงต้องเดินทางขึ้นล่องอยู่ตลอด แต่เธอก็ยังอาศัยเวลาว่างจากการทำงานติดตามการลงทุนของตัวเอง บางครั้งอยู่บนรถบัส ถือไมค์พูดกับลูกทัวร์เป็นชั่วโมง พอวางไมค์ก็รีบเอามือถือเปิดแอพดูพอร์ตหุ้น บางครั้งลูกทัวร์หลับ เธอก็เข้าเว็บไซต์ อ่านข้อมูลข่าวสารของบริษัทที่ถือหุ้นอยู่

น้องแอนเล่าให้ผมฟังว่า เธอแบ่งพอร์ตการลงทุนออกเป็นสองพอร์ต พอร์ตแรกคือ 'พอร์ตออมหุ้น' หรือ DCA โดยเอาเงินค่าตอบแทนที่ได้จากการทำทัวร์และทิปจากลูกค้ามาซื้อหุ้นดีๆ สะสมเข้าพอร์ตทุกเดือน และทำอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาไม่เคยขาด

บางทีทำทัวร์ยุ่งๆ พอถึงวันที่ 25 (ซึ่งเป็นกำหนดเก็บหุ้นเข้าพอร์ตของเธอ) ไม่ว่าจะนอนกลางดินกินกลางทรายอยู่ที่ไหน เป็นต้องเอามือถือมากดซื้อหุ้นทุกครั้งไป จัดได้ว่ามีวินัยมากๆ

อีกพอร์ตหนึ่งเป็นพอร์ตหุ้นอิสระ คือลงทุนอย่างไรก็ได้ ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ในส่วนนี้น้องแอนจะปรึกษาผมอยู่บ่อยๆ ว่าหุ้นตัวนั้นตัวนี้น่าสนใจหรือไม่ อนาคตดีหรือเปล่า พีอีเท่านี้แพงเกินไปหรือยัง ซึ่งผมก็แนะนำเธอด้วยความเต็มใจทุกครั้ง

เวลาผ่านมาไม่กี่ปี พอร์ตการลงทุนของน้องแอนให้ผลตอบแทนรวมกันหลายสิบเปอร์เซ็นต์ เฉพาะครึ่งปีแรกของปี 2560 ก็บวกขึ้นมากว่า 15 เปอร์เซ็นต์ เอาชนะ SET อย่างขาดลอยไม่เห็นฝุ่น นี่เป็นผลจากความขยันหมั่นเพียรโดยแท้

ประเด็นที่ผมจะบอกในที่นี้ก็คือ 'คนทุกคนสามารถลงทุนหุ้นได้' ไม่ว่าคุณจะเรียนจบอะไรมา ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร หากขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจ ก็มีโอกาสบรรลุเป้าหมายแห่งความมั่งคั่งได้เสมอเหมือนกัน อย่ายอมให้คำว่า 'งานยุ่ง' หรือ 'ไม่มีความรู้' เป็นอุปสรรคโดยเด็ดขาด

ขนาดมัคคุเทศก์ที่ไม่ค่อยมีเวลายังรวยหุ้นได้ คุณเองก็ย่อมทำได้เช่นกันครับ!