รัฐบาลสะดุด เกมระบายข้าว

รัฐบาลสะดุด เกมระบายข้าว

กลายเป็นเรื่องเป็นราวเข้าไปทุกที กับการระบายข้าวทั้งข้าวดีและข้าวเน่าของกระทรวงพาณิชย์

ดูเหมือนตอนนี้หลายๆฝ่ายกระโจน“รุมกินโต๊ะ”การระบายข้าวของรัฐบาลชุดนี้ซะแล้ว ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไทยรวมไปถึงผู้แทนเจ้าของคลังวรโชติ(หลัง2) ที่ออกแถลงการณ์แบบเปิดเผยทำนองหมัดต่อหมัดใส่อธิบดีกรมการค้าการต่างประเทศ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่โกดังข้าว 8 แห่งเรียกร้องรัฐบาลระงับการระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าวปี2556/2557 แถลงการณ์ชิ้นนี้โด่งดังไปทั่วโซเซียล มีข้อเรียกร้องชัดเจนใน4ประเด็น

1.ให้ระงับระบายข้าวสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคครั้งที่1 พร้อมข้อเสนอบางประการ 2.การนำข้าวดีเป็นอาหารสัตว์ จะยิ่งทำให้ราคาในตลาดตกต่ำไปอีก 3.เมื่อได้รับข้อร้องเรียน หากมีข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจริง ยังสั่งให้ดำเนินการต่อโดยไม่สั่งระงับหรือตรวจสอบ ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา157 และ4.ในหลักความยุติธรรมไม่ว่าโจทย์หรือจำเลยควรได้รับความเป็นธรรมเท่าเทียมกัน นี่เป็นข้อเรียกร้องที่เกิดขึ้นสิ่งเหล่านี้มีผู้คนสงสัยเหลือเกินว่าการระบายข้าวที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น

ทำให้เกิดข้อสงสัยตามมาว่า การระบายข้าวที่ผ่านมาตกลงมันระบายข้าวดีหรือข้าวเน่าหรือว่าแอบระบายข้าวดีแล้วบอกว่าเป็นข้าวเน่าอย่างที่มีคนตั้งข้อสังเกตอยู่ใช่หรือไม่ ยิ่งเห็นผู้แทนเจ้าของคลังวรโชติ(หลัง2)จังหวัดอ่างทอง ออกมากระหน่ำใส่แบบนี้ยิ่งชวนให้คิดหนักเข้าไปอีก

 แล้วที่ก่อนหน้านี้เจ้าของที พี เค เอทานอล จำกัด หนึ่งในผู้ยื่นประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่ถูกกรมการค้าต่างประเทศตีตก ด้วยเหตุผลมีคดีเก่าเมื่อ20ปีก่อน แบบขาดคุณสมบัติ กระทั่งมีการยื่นฟ้องร้องไปที่ศาลปกครองว่ากันว่าเรื่องนี้ยังไม่จบไม่สิ้นอย่างที่คิด มีใครต่อใครเข้ามาเกี่ยวข้องกันมากมายทีเดียว

 มีการตั้งข้อสังเกตกันแบบว่าที่มีเหตุให้ ที พี เค เอทานอล หลุดวงจรออกไป นอกจากมีการ“เรียกรับ”แท้จริงแล้วสภาพข้าวเป็นอย่างไรกันแน่ เพราะอยู่ๆดันมีผู้ใหญ่ใจดีวิ่งโร่เสนอเม็ดเงินงามถึงพันล้านเชียวแลกกับการหยุดเรียกร้องซะอย่างนั้น

จริงเท็จอย่างไร งานนี้ต้องถาม “เสี่ย ป.”แดนอีสานก็แล้วกัน

 เรื่องข้าว ข้าวใคร?จำนำ ใคร?ระบาย กำลังเป็นตัวเร่งเกมสกัดจุดอ่อนของรัฐบาลชุดนี้เสียแล้ว