ประมูลข้าวเน่า..ส่งกลิ่น วิ่งเคลียร์กันวุ่น

ประมูลข้าวเน่า..ส่งกลิ่น วิ่งเคลียร์กันวุ่น

ช่วงนี้หลายคนงานเข้ากันเป็นทิวแถว มีทั้งข้าราชการระดับสูง และรัฐมนตรี ล่าสุดเห็น พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูเหมือนควันออกหูยังไงไม่รู้ หลังจาก วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตถึงการประมูลข้าวชนิดที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ของกรมการค้าต่างประเทศว่า มีข้าราชการแอบอ้างชื่อนายกรัฐมนตรี และพล.. ฉัตรชัย ตัดสิทธิบางบริษัทที่เข้าประมูลข้าว เพื่อประโยชน์ของกลุ่มเอกชนค้าข้าวของอำนาจเก่า

 งานนี้ พล..ฉัตรชัย ถึงกับเชื่อว่า คนที่ทำอย่างนี้ เวรกรรมมีจริง ทำอะไรไว้ แค่นี้อาจไม่พอส่งให้ฝ่ายกฎหมายดูรายละเอียด พวกชอบกล่าวหาต้องฟ้องร้องดำเนินคดีให้รู้แล้วรู้รอด

นับเป็นเรื่องที่ดีที่พล..ฉัตรชัย ประกาศจัดการกับพวกแอบอ้าง ต้องเอาให้ถึงที่สุด มิฉะนั้นจะสร้างความเสียหายให้กับคนที่เป็นรัฐมนตรีได้ ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นแม้แต่น้อย หากจับตัวคนแอบอ้างมาได้ เชื่อเถอะงานนี้สังคมชอบแอบอ้างจะได้หมดไป แต่ีที่สำคัญอย่าลืมจัดการและสาวให้ถึงที่สุดสำหรับคนเกี่ยวข้อง 

แม้กรมการค้าต่างประเทศ จะออกมานั่งยันนอนยันว่า ไม่มีข้าราชการคนใดสามารถแอบอ้าง ชื่อนายกรัฐมนตรีและพล..ฉัตรชัย  เพื่อการนี้ได้ เพราะคณะทำงานและคณะกรรมการแต่ละชุด มีผู้แทนหน่วยงานเข้าร่วมจำนวนมาก ได้แก่ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นต้น จึงยืนยันได้ว่า การพิจารณาเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่โปร่งใส

สิ่งที่น่ากลัวยิ่ง มีคนบ่นกันมากๆ ทุกวันนี้ เวลาหน่วยงานราชการเปิดประมูลอะไร ดูเหมือนมีแต่พวก “ขาใหญ่” ชอบอ้างโน่นอ้างนี้ตลอด บางคนถึงกับเรียกกินเปล่าซะอย่างนั้น

แม้กระทั่งการประมูลข้าวของกระทรวงพาณิชย์เอง ช่วงที่ผ่านมาที่เปิดประมูลทั้ง ข้าวดี ข้าวเน่า  แต่กลับมีพวกแอบอ้างตัว รู้จักคนนั้น เด็กคนนี้ แถมมีข้อเสนอแปลกๆ ให้เห็น บางคนถึงขั้นเรียกเอกชนไปเจรจาต่อรองแบบไม่อายฟ้าดิน มีเสนอขอส่วนแบ่งเท่านั้นเท่านี้ ยิ่งเป็นข้าวเน่าก็มีเสียงเน่าๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

งานนี้จริงเท็จแค่ไหน ลองไปถามเอกชนรายหนึ่งที่อยู่แถวๆ โคราช ดูว่า เขาตกอยู่ในสภาพเรียกไปเจรจาจริงหรือไม่ ส่วนจะเป็นที่ตกลงปลงใจยอมจ่ายหรือไม่ อาจต้องไปถามเจ้าตัวเอาเอง  บอกเลยงานนี้ไม่ธรรมดา และกำลังจะกลายเป็นหนังยาวที่หาจุดจบไม่เจอ

การเรียกไปเจรจาต่อรองไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด หรืออย่างที่ต้องการ เอกชนบางรายวันนี้ ฮึดสู้แบบไม่อยากก้มหัวให้ใครอีกต่อไป ว่ากันว่างานนี้มีการเจรจาต่อรองตัวเลขสูงพอสมควร ปาเข้าไปแบบเลข 9หลัก ซะอย่างนั้นส่วนข้างหน้าจะเป็น หรือ ต้องถามเอกชนเขาเอง ...นี่ขนาดข้าวเน่าๆ ยังเรียกกันขนาดนี้ ถ้าเป็นข้าวดีๆ แล้วจะเรียกกันขนาดไหน 

ว่ากันว่าวันนี้ยังเป็นเรื่องใหญ่ ที่หาจุดลงตัวไม่ได้สักที แต่กลับมี “หน้าม้า” บางกลุ่มพยายามอาสารับหน้าเสื่อขอเจรจา เพื่อให้ยุติความเลิกแล้วต่อกัน พยายามมีการนัดแนะที่จะให้เอกชนรายนี้ยอมความ แถมมีข้อเสนอแบบต้องการเท่าไหร่จ่ายได้ แต่ต้องยุติข้อเรียกร้อง อะไรจะขนาดนี้บ้านเมืองเรา มันกำลังอยู่บนผลประโยชน์กันแล้วหรือ