เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณเร่งตัวขึ้น

เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณเร่งตัวขึ้น

เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณเร่งตัวขึ้น

รายงานล่าสุดของ ธปท. บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่องในเดือน พ.ค. โดยยังคงได้แรงหนุนหลักจากการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวได้ดี และภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ในขณะที่การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้เล็กน้อย การใช้จ่ายภาครัฐชะลอตัวลง และการลงทุนภาคเอกชนยังคงหดตัว

จะเห็นได้ว่า ปัจจัยหลักที่ผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยได้เปลี่ยนไปจากในปีที่แล้ว ซึ่งเศรษฐกิจได้รับการขับเคลื่อนโดยการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และการใช้จ่ายภาครัฐ แต่ในปีนี้ดูเหมือนปัจจัยหลักที่จะผลักดันเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวได้ดีน่าจะเป็นการส่งออก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางเรามองไว้ตั้งแต่ต้นปี และผมได้เขียนบทความถึงแนวโน้มการส่งออกที่น่าจะขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดมากไว้หลายครั้ง เนื่องจากมีสัญญาณเชิงบวกในตลาดโลก จากการที่การส่งออกของหลายๆประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านและประเทศผู้ผลิตหลายๆประเทศปรับตัวดีขึ้น และมองว่าไทยน่าจะได้ประโยชน์จากการขยายตัวของการส่งออกของหลายๆประเทศ เนื่องจากไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิตที่สำคัญ ทั้งนี้ การส่งออกยังคงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง เนื่องจากมีการนำเข้าสินค้าทุน วัตถุดิบ และสินค้าขั้นกลางเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณว่าภาคการผลิตจะขยายตัวมากขึ้น และส่วนหนึ่งของสินค้าที่ถูกผลิตก็จะถูกส่งออกต่อไป

สำหรับภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีที่แล้ว เริ่มฟื้นตัวต่อเนื่องหลังจากที่ชะงักไปช่วงหนึ่งจากการที่รัฐบาลปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ โดยข้อมูลล่าสุดในเดือน พ.ค. บ่งชี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนกลับมาใกล้เคียงระดับก่อนที่จะมีการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญแล้ว ในขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวจากยุโรป สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆในเอเชีย เริ่มมีการเติบโตต่อเนื่อง ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น อีกทั้งไทยอาจจะได้ประโยชน์จากปัญหาการก่อการร้ายในบางประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนเป้าหมายการเดินทางมาเป็นประเทศไทย

ในส่วนการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีที่แล้ว ถึงแม้ชะลอตัวลงในเดือน พ.ค. แต่ก็น่าจะกลับมาเร่งตัวขึ้นในอนาคต เนื่องจากยังคงมีโครงการลงทุนที่รออยู่อีกจำนวนมาก และการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งหมายความว่า ยังมีเงินอยู่อีกจำนวนมากที่จะมาอัดฉีดเศรษฐกิจไทยในอนาคต

ทางด้านการอุปโภคบริโภคที่ขยายตัวได้เล็กน้อย ส่วนหนึ่งได้แรงหนุนมาจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว แต่อย่างไรก็ดี การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มที่จะเร่งตัวขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะราคาข้าวเริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลระบายข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวออกไปเกือบหมด ส่งผลให้ประเทศคู่ค้าเริ่มมีความมั่นใจในคุณภาพข้าวของไทยมากขึ้น อีกทั้งประเทศผู้ผลิตข้าวอื่นๆผลิตข้าวได้น้อยในปีนี้ จึงน่าจะส่งผลให้ราคาข้าวมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ ในส่วนของราคายาง รัฐบาลคาดว่าจุดต่ำสุดของราคายางพาราได้ผ่านพ้นไปแล้ว และน่าจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ เศรษฐกิจในต่างจังหวัดเริ่มมีสัญญาณดีขึ้น สังเกตได้จากยอดขายมอเตอร์ไซด์ที่เติบโตได้ดี นอกจากนี้ ยอดขายรถยนต์เริ่มฟื้นตัว หลังจากที่ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกเริ่มหมดลง จึงมีแนวโน้มว่า การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนจะเร่งตัวขึ้น

สำหรับการลงทุนภาคเอกชนที่ยังคงหดตัวส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผู้ผลิตยังคงระบายสินค้าในสต็อกแต่ก็มีสัญญาณเชิงบวกจากภาคการผลิตที่น่าจะเร่งตัวขึ้นแต่ก็อาจจะยังไม่ส่งผลต่อการลงทุนภาคเอกชนในเร็วๆนี้เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงมีกำลังการผลิตที่เพียงพอในขณะที่ผู้ประกอบการบางส่วนอาจรอลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

ทั้งนี้หลายหน่วยงานเริ่มมีความมั่นใจต่อเศรษฐกิจไทยมากขึ้นโดยเริ่มปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ขึ้นโดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่ขยายตัวดีต่อเนื่องแต่อย่างไรก็ดีการปรับเพิ่มคาดการณ์ของหน่วยงานต่างๆยังคงเป็นไปอย่างระมัดระวังกล่าวคือยังคงมองถึงความเสี่ยงของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งค่อนข้างสวนทางกับมุมมองของธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจหลักที่เริ่มส่งสัญญาณถึงการลดมาตรการผ่อนคลายทางเศรษฐกิจเนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวแข็งแกร่งมากขึ้น

จากแนวโน้มต่างๆที่นำเสนอมานี้ เป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้น และมีแรงขับเคลื่อนจากหลายปัจจัยมากขึ้น ทั้งนี้ มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้สูงกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องจากการประเมินของหน่วยงานต่างๆยังคงไม่ได้มองในเชิงบวกมากนัก ในขณะที่ปัจจัยบวกเริ่มเด่นชัดขึ้นมากเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนเป็นช่วงๆ