ไม่ได้บอด ... แต่มองไม่เห็น

ไม่ได้บอด ... แต่มองไม่เห็น

การมี Vision เป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากสำหรับคนทั่วไปไม่จำกัดเฉพาะผู้นำองค์กร

ในสมัยที่ Bob Pittman เป็น CEO ของบริษัทที่เป็นเจ้าของ Six Flags สวนสนุกชื่อดังในสหรัฐอเมริกานั้น เขาได้รับการร้องเรียนว่าพนักงานทำความสะอาดของสวนสนุกจำนวนมากแสดงอาการบึ้งตึงฉุนเฉียวใส่ลูกค้าที่มาเที่ยวอยู่เป็นประจำ ซึ่ง Bob เห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วน เขาจึงลงไปสังเกตการณ์ในพื้นที่ด้วยตนเองและพบว่าการที่พนักงานทำความสะอาดแสดงอาการไม่เหมาะสมนั้น เป็นเพราะได้รับคำสั่งจากผู้จัดการสวนสนุกให้กวาดทางเดินและดูแลความสะอาดของสวนสนุกให้สะอาดเอี่ยมอ่องตลอดเวลาที่สวนสนุกเปิดทำการ เมื่อปรากฏว่ามีลูกค้าที่เข้ามาเที่ยว บางคนทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางหรือทำอาหารและเครื่องดื่มหกเรี่ยราดตามทางเดิน พนักงานทำความสะอาดจึงอารมณ์เสียเพราะต้องทำงานหนักขึ้นและเห็นเป็นการที่ลูกค้าเหล่านี้ไม่ให้ความร่วมมือในการรักษาความสะอาดของสวนสนุก ซึ่ง Bob ก็เข้าใจและเห็นใจพนักงานทำความสะอาด แต่จะยอมให้เหตุการณ์เป็นเช่นนั้นต่อไปไม่ได้

Bob จึงได้ขอให้ผู้จัดการสวนสนุกทำความเข้าใจกับพนักงานทำความสะอาดและเปลี่ยนคำสั่งใหม่เป็นว่าให้ทำหน้าที่รักษาความสะอาดสวนสนุกโดยมีเป้าหมายในการสร้างความสุขและความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า หลังจากนั้นพนักงานทำความสะอาดก็เลิกอารมณ์เสียและทำงานด้วยความเบิกบานมากขึ้น เพราะเป้าหมายในการทำงานเปลี่ยนไป

มีผู้กล่าวไว้ว่า Vision (วิสัยทัศน์) คือ การมองออกในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น (Vision is the art of seeing what is invisible to others. Jonathan Swift ผู้แต่งหนังสือ Gulliver’s Travels)

Bob Pittman มองออกว่ามีวิธีการที่จะทำให้พนักงานทำความสะอาดเปลี่ยนวิธีการทำงานได้ด้วยวิธีใดถือเป็น Visionary Leader ในความเห็นของ Daniel Goleman (นักวิจัยที่เผยแพร่เรื่อง Emotional Intelligence (EQ) จนเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก) โดยได้อธิบายไว้ว่า Emotional Intelligence (EQ) สามประการต่อไปนี้ถือเป็นคุณสมบัติหลักที่ผู้นำที่ดีจะต้องมี คือ ความสามารถในการเข้าใจตนเอง (Self-Awareness), ความสามารถในการควบคุมและบริหารตนเอง (Self-Management) และความสามารถในการเข้าใจผู้อื่น (Empathy) (จากหนังสือ Primal Leadership เขียนโดย Daniel Goleman ร่วมกับ Richard Boyatzis และ Annie McKee)
การที่จะพัฒนาตนเองไปสู่การมี Vision โดยใช้หลัก Emotional Intelligence (EQ) จึงต้องเริ่มจากการรู้จักตัวตนของตนเองเป็นอย่างดีก่อนว่าเรามีพื้นฐานด้านวิธีคิดและอารมณ์อย่างไร มีจุดอ่อนจุดแข็งตรงไหน (Self-Awareness) เพื่อพัฒนาไปสู่ความสามารถในการควบคุมและบริหารตนเอง (Self-ทManagement) และความสามารถในการเข้าใจผู้อื่น (Empathy)

ผมจึงพยายามที่จะทำความรู้จักตัวตนของตนเองอยู่เสมอซึ่งไม่ใช้เรื่องที่ง่ายเลย แต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาผมได้พบวิธีการรู้จักตัวเองในรูปแบบใหม่จากการได้ไปใช้บริการวิเคราะห์ศักยภาพบุคคลกับ P-PAC (ศูนย์วิเคราะห์ศักยภาพปัญญธารา) ตามคำเชื้อเชิญของคุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ (ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน)) ซึ่งเป็นผู้ไปพบบริการ P-PAC นี้และนำเข้ามาให้บริการในประเทศไทยจากประเทศไต้หวัน
P-PAC ทำการรายงานศักยภาพของผมออกมาเป็นหัวข้อต่างๆ เป็นหมวดหมู่ โดยการสแกนลายเส้นในนิ้วมือและฝ่ามือแล้วนำไปวิเคราะห์ตามศาสตร์ของเขา (ซึ่งเชื่อว่าลายเส้นเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับสมอง) ซึ่งทำให้ผมรู้จักตัวตนมากขึ้นในหลายแง่มุม เป็นการยืนยันในส่วนที่เคยสำรวจตนเองมาแล้วและตอบปัญหาในส่วนที่เคยมีข้อสงสัย ถือเป็นการสร้าง Self-Awareness ที่มีความน่าเชื่อถือในระดับสูง

ผมได้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากฎหมายให้แก่ บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) มาเป็นสิบกว่าปีมาแล้ว จึงได้มีโอกาสทำงานร่วมกับคุณก่อศักดิ์มาเป็นเวลานาน ซึ่งหากให้ผมวิเคราะห์จากประสบการณ์การทำงานร่วมกันมาผ่านทฤษฎี Primal Leadership ของ Daniel Goleman ผมก็ต้องสรุปว่าคุณก่อศักดิ์เป็นผู้นำองค์กรที่มี EQ สำหรับผู้นำ คือ Self-Awareness, Self-Management และ Empathy ที่ครบถ้วนคนหนึ่ง รวมทั้งมี Vision ที่ก่อเกิดเป็นสิ่งที่สังคมได้ร่วมรับรู้มาแล้วมากมายทั้งการสนับสนุนการเผยแพร่ศาสนาพุทธในหลากหลายรูปแบบ การนำเสนอปรัชญาบริหารแบบตะวันออก รวมทั้งการผลักดันเกมหมากล้อมจนเป็นที่นิยมในประเทศไทย

ผมเห็นว่าการมี Vision เป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากสำหรับคนทั่วไปด้วย ไม่จำกัดเฉพาะผู้นำองค์กร เช่น คุณก่อศักดิ์เท่านั้น เพราะจะช่วยให้มองออกว่าจะสามารถพัฒนาให้สิ่งที่รับผิดชอบอยู่ดีขึ้นได้ในแง่ใดด้วยวิธีการอย่างไร
คนที่ทำงานโดยไม่มี Vision จึงเสมือนเป็นคนที่ตาไม่ได้บอด ... แต่มองไม่เห็น