แปลกแต่จริง..ด่านตรวจคน เข้าออกแต่ละประเทศ

แปลกแต่จริง..ด่านตรวจคน เข้าออกแต่ละประเทศ

ผมเดินทางไปต่างประเทศเดือนละ 4-5 ครั้ง เรียกว่าไปสนามบินบ่อยกว่าไปห้างสรรพสินค้าเสียอีก

ทุกครั้งที่ผมผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้งของไทยและของต่างประเทศ ผมจะชอบสังเกตการทำงานของแต่ละประเทศว่ามีความรวดเร็วแค่ไหน และระบบการทำงานเป็นอย่างไร อย่าง ฝรั่งเศส อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์ เห็นได้เลยว่าเขาทำงานด้วยความรวดเร็ว แม้ไม่มีเครื่องมือไฮเทคอะไรทั้งสิ้น 

ที่เป็นแบบนี้ เพราะเขาดูวีซ่าเป็นหลักครับ ถ้ามีวีซ่าถูกต้องแค่สแกนเข้าเครื่องเก็บข้อมูลก็จบแล้ว รวดเร็วสุดๆ ถ้าเป็นเยอรมันจะถามเยอะนิดนึง แม้ว่าจะแค่ทรานซิสก็ตาม แต่ถึงอย่างไรก็ยังรวดเร็วมากอยู่ดีแม้มีแค่ 3 ช่อง และใช้เวลาตรวจต่อคนไม่ถึง 30 วินาที ถ้าจะไปอินเดีย เวลาขอวีซ่า ต้องถ่ายรูปขนาดตามที่เขาต้องการ สแกนนิ้วมือ แต่พอมาถึงด่านตรวจที่ประเทศอินเดียแล้วดันไม่เห็นเครื่องสแกนนิ้วมือเลย งงเลยครับทีนี้ แล้วจะสแกนที่ต้นทางเพื่ออะไรที่สำคัญ ขั้นตอนทุกอย่างค่อนข้างช้ามากจนน่าตกใจ จนอาจตกเครื่องได้เลย 

ส่วนสิงคโปร์ มาเลเซีย ปัจจุบันไม่ต้องกรอกเอกสารคนเข้าเมืองแล้ว ที่ด่านตรวจก็รวดเร็วอย่างมากระดับ 15-30 วินาทีต่อคนเท่านั้น ระบบดีมากๆ ครับ มาถึงเพื่อนบ้าน CLMVกันบ้าง ทุกวันนี้เวียดนามไม่ต้องมีการกรอกเอกสารคนเข้าเมืองแล้ว ที่ด่านตรวจทุกอย่างรวดเร็วมาก ประมาณ 30 วินาทีต่อคน และถ้ามีคนเยอะ เจ้าหน้าที่ก็พร้อมเปิดช่องใหม่หรือให้เข้าช่องของคนเวียดนามไปได้เลย เพื่ออำนวยความสะดวกของนักเดินทางต่างชาติเต็มที่ส่วนลาว และกัมพูชามีแบบฟอร์มให้กรอกเพียบเลยครับ ตั้งแต่เอกสารเข้าและออกซึ่งก็จะถามเรื่องซ้ำๆ กัน วันเดือนปีเกิด และอาชีพ แถมยังมีเอกสารของศุลกากรอีก แต่ยังดีที่ด้านเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ใช้เวลาอะไรมากมาย แถมมีช่องอาเซียนให้เข้าอีก 

มาถึงเมียนมาอันนี้เหงื่อแตกเลยครับ เพราะใช้เวลาต่อคนประมาณ 1 นาทีกว่าๆ เรียกว่าถ้ามีไฟล์ทลงพร้อมๆ กันก็สบายใจได้เลยครับ เพราะคุณจะต้องรอประมาณ 30-40 นาทีหรืออาจจะมากกว่านั้น แบบฟอร์มให้กรอกก็เหมือนกับลาว และกัมพูชา ดังนั้นเวลาผมไปเมียนมาผมจะขอให้เขาเลือกที่นั่งหน้าสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะไม่อยากเสียเวลาไปกับด่านตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมาไม่ต้องถามถึงญี่ปุ่น เกาหลี และจีนนะครับ ทุกอย่างมีประสิทธิภาพสูงมาก และที่สำคัญคือเท่าเทียมกัน มีข้อยกเว้นแค่นักการทูตเท่านั้น 

ส่วนอเมริกา ผมว่าน่าจะเป็นประเทศที่มีด่านตรวจคนเข้าเมืองเข้มงวดมากที่สุดประเทศหนึ่งแล้วล่ะครับ ยิ่งถ้าไปลงสนามบินอย่างชิคาโกแล้ว ทำใจได้เลยครับ คุณอาจได้ต่อแถวยาวแบบรอกันเป็นชั่วโมงหรือมากกว่านั้นได้เลย เพราะอเมริกามีกลุ่มผู้ไม่หวังดีจ้องจะโจมตีเยอะ ก็เลยต้องระวังเป็นพิเศษ ทั้งถ่ายรูป และสแกนลายนิ้วมือครบทุกนิ้ว 

คราวนี้มาถึงประเทศไทยของเราบ้าง ต้องบอกว่าผมใช้บริการทุกอาทิตย์ ระบบของเราเป็นระบบที่น่ากลัวมากครับ ตั้งแต่การกรอกเอกสารขาเข้า ขาออกมากมายทั้งที่ทุกอย่างก็ออนไลน์ไปหมดแล้ว ข้อมูลตอนทำพาสปอร์ต และบัตรประชาชนก็ใส่ไว้หมด หรือแม้กระทั่งใบขับขี่ก็มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าอยากลดขั้นตอนและทำให้เป็นมาตรฐานสากลยกเลิกได้ก็น่าจะดีกว่านะครับ

ผมว่าถึงเวลาที่เราจะมาจัดการเรื่องเหล่านี้ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ น่าลองที่จะช่วยกันปรับ และช่วยกันแก้ไขในแต่ละจุด ทั้งนี้ก็เพื่อผลประโยชน์แก่ส่วนรวม เพื่อให้การทำงานทุกอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดนะครับ

ลองมาจัดการเรื่องเหล่านี้ดูอีกสักเรื่องแล้วกันครับ