Text Miningเพิ่มยอดขายได้อย่างไร เข้าใจก่อนรับมือไทยแลนด์4.0

Text Miningเพิ่มยอดขายได้อย่างไร เข้าใจก่อนรับมือไทยแลนด์4.0

ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่ภาครัฐสนับสนุนและส่งเสริมด้านนวัตกรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจในภาพรวมด้วย เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่

การวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลเข้ามามีบทบาทอย่างชัดเจนที่สุดในยุคนี้ ดังนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่า บิ๊กดาต้า (Big Data) มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทยในยุคนี้ 

จากที่ได้เคยนำเสนอบทความเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้บิ๊กดาต้าในปัจจุบันสำหรับหลากหลายวงการ อาทิ การเลือกตั้งสหรัฐอ การประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะทางด้านการค้าปลีก และล่าสุดสำหรับด้านกีฬาฟุตบอล จะเห็นได้ว่า บิ๊กดาต้าสามารถประยุกต์และนำไปใช้ในหลากหลายด้านและมีประสิทธิภาพสูงในการขับเคลื่อนหรือวางแผนเพื่อตอบสนองนโยบายในหลากหลายวัตถุประสงค์

โดยส่วนใหญ่ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์ จะเป็นเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจและเป็นในรูปแบบของตัวเลขที่สามารถแสดงค่าออกมาได้อย่างชัดเจนและสามารถเปรียบเทียบให้ได้เป็นรูปธรรม แต่ยังมีอีกมิติที่น่าสนใจในแง่มุมของบิ๊กดาต้า คือการนำข้อมูลที่เป็นลักษณะของตัวอักษรแล้วมาวิเคราะห์หรือที่เรียกว่า การทำเหมืองข้อความ (Text Mining) ที่นำข้อมูลในรูปแบบของตัวอักษรมาวิเคราะห์ในเชิงสถิติ เพื่อหารูปแบบความสัมพันธ์ที่ซ่อนอยู่ภายในข้อมูลเหล่านั้น 

ประโยชน์เบื้องต้นของการทำบิ๊กดาต้าในลักษณะนี้ คือการลดความซับซ้อนของข้อมูลและขนาดของข้อมูล โดยไม่ทำให้เนื้อหาสาระสำคัญสูญเสียไป

ปัจจุบันมีการประยุกต์ใช้บิ๊กดาต้าสำหรับการทำเหมืองข้อความในลักษณะของการตอบโจทย์ทางธุรกิจมากขึ้น จะสามารถเห็นตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมในโลกออนไลน์ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบลักษณะตัวอักษร ที่ผู้คนเข้ามาแสงความคิดเห็นความรู้สึก

วิธีการทำเหมืองข้อความเพื่อที่จะมาช่วยในการวิเคราะห์ความรู้สึกหรือผลตอบรับของสินค้าและบริการว่า ผู้บริโภคมีความพึงพอใจหรือมีผลตอบรับอย่างไร ในอดีตที่ผ่านมาการสำรวจความพึงพอใจในรูปแบบเดิม เราอาศัยการทำวิจัยสำหรับผู้บริโภค(Consumer Research) ที่ต้องอาศัยการเก็บข้อมูลภาคสนาม (field work) และวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติจากกลุ่มตัวอย่าง เพื่อที่จะนำผลการศึกษาหรือการวิเคราะห์ไปอนุมาน เพื่อเป็นตัวแทนของประชากรส่วนใหญ่ในทางสถิติ 

อย่างไรก็ดีจุดอ่อนของการสำรวจแบบดั้งเดิม อาจจะมีความผิดพลาด อันเกิดมาจากการสำรวจตัวอย่าง อาทิ ความคาดเคลื่อนจากกาสำรวจ (Sampling Error) และในบางครั้งการสำรวจอาจจะไม่ได้ความคิดเห็นที่แท้จริงจากกลุ่มตัวอย่างเนื่องจากปัจจัยในบางประการ

ดังนั้นการทำเหมืองข้อความ จึงเข้ามาแก้ข้อจำกัดเหล่านี้ โดยการนำข้อมูลที่เกิดจากพฤติกรรมที่แท้จริงบนออนไลน์มาสร้างตัวแบบ (Modelling) เพื่อหารูปแบบความสัมพันธ์และพยากรณ์พฤติกรรมของแต่ละบุคคลได้ 

ยิ่งข้อมูลออนไลน์ในปัจจุบันเป็นข้อมูลขนาดใหญ่และมีความหลากหลายจึงเปิดโอกาสให้นักวิเคราะห์สามารถหาความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนและมีประสิทธิภาพในการทำนายมากขึ้น การประยุกต์ใช้เหมืองข้อความในปัจจุบันที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย คือ การบริหารระบบคำบ่นคำชม หรือ นิยมเรียกกันว่า Social Listening ที่สามารถรับรู้ถึงเสียงตอบรับหรือเสียงสะท้อนที่แท้จริงจากสินค้าและบริการ

อีกทั้งยังอาศัยข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อรูปแบบจนสามารถคาดเดาพฤติกรรมหรือเสียงตอบรับของผู้บริโภคในอนาคตได้อย่างมีหลักการว่า ปัจจัยหรือพฤติกรรมแบบใดจากข้อความบนออนไลน์ที่มีแนวโน้มทางบวกและทางลบต่อสินค้าและบริการได้แบบเรียลไทม์ ดังนั้นสามารถแก้ไขจุดบกพร่องได้อย่างทันท่วงที รวมถึงลดความเสี่ยงอันก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้างได้อย่างดีอีกด้วย

ประโยชน์ของการทำเหมืองข้อความ ยังมีอีกหลายรูปแบบที่นำมาประยุกต์ใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการในแต่ละธุรกิจทั้งในทางด้านภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการ อีกทั้งยังสนับสนุนการเติบโตของผลประกอบการทางธุรกิจได้อีกทางหนึ่งด้วย