อนาคตที่กำลังเป็นจริง

อนาคตที่กำลังเป็นจริง

ความเปลี่ยนแปลงหลายๆ ธุรกิจรวมถึงหลายๆ อุตสาหกรรมที่เกิดขึ้น เพราะผลพวงของเทคโนโลยีมีตัวอย่างให้เห็นมากมายในทุกวันนี้

ความเปลี่ยนแปลงหลายๆ ธุรกิจรวมถึงหลายๆ อุตสาหกรรมที่เกิดขึ้น เพราะผลพวงของเทคโนโลยีมีตัวอย่างให้เห็นมากมายในทุกวันนี้ ที่เอ่ยถึงใน “Think out of The Box” อยู่เป็นประจำ คือ ธนาคารและสถาบันการเงินที่เคยเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งยาวนานกว่า 300 ปี ต้องสั่นคลอนอย่างรุนแรงวันนี้ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้เทคโนโลยีมาจัดการเรื่องของการเงินมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งแง่ธุรกิจและการเงินส่วนบุคคล

ข่าวคราวธนาคารและสถาบันการเงินในบ้านเรา จึงหนีไม่พ้นการหดตัวครั้งใหญ่ที่เราไม่เคยได้ยินมาก่อน เพราะในอดีตธนาคารแต่ละแห่งตั้งเป้าหมายเปิดสาขาเพิ่มเป็นปกติมาตลอดนับตั้งแต่ก่อตั้งธนาคารมา แต่ทุกวันนี้เราจะเห็นแต่ข่าวการปิดสาขาลงเพื่อลดค่าใช้จ่าย เพราะรายได้จากส่วนต่างของดอกเบี้ยเงินฝากกับดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เพียงพอต่อการบริหารกิจการธนาคารอีกต่อไป

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อผมเดินทางไปประชุมต่างประเทศ จึงถือโอกาสศึกษาความก้าวหน้าธนาคารสมัยใหม่ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเวลานี้ต้องยอมรับว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่อาศัยเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนระบบการเงินสมัยใหม่อย่างจริงจัง และเห็นผลการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด

ต้นแบบธนาคารไฮเทคที่จีนมองเผินๆ อาจเหมือนเคาน์เตอร์ธนาคารทั่วไป แต่ไม่มีพนักงานประจำโต๊ะ มีเพียงหน้าจอที่คอยทักทายลูกค้าและให้คำแนะนำในการทำรายการต่าง ๆ ซึ่งคอมพิวเตอร์สามารถจัดการให้ได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องอาศัยพนักงานแม้แต่คนเดียว

ด้วยรูปแบบที่เรียบง่ายและใช้เนื้อที่ไม่มากเพราะไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่คอยดูแล ธนาคารรูปแบบนี้จึงสามารถให้บริการได้ทุกที่ ทั้งในสถานีรถไฟ ในจุดต่าง ๆ ที่ผู้คนเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งเราจะเห็นบริการรูปแบบนี้ในบ้านเราเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

เช่นเดียวการภาคการลงทุนของธนาคารที่จีนประสบความสำเร็จในบริการ Crowdfunding โดยมีแพลตฟอร์มให้ใช้ซึ่งให้บริการได้ตั้งแต่สินเชื่อรายย่อยจนถึงสินเชื่อเอสเอ็มอี ซึ่งมีจำนวนรายการธุรกรรมมหาศาล

เพราะเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นสิ่งที่อยู่ในวิถีชีวิตของคนสมัยใหม่ที่ใช้สมารต์โฟนในทุกกิจกรรมประจำวัน เมืองใหญ่ ๆ ในจีนมีบริการจักรยานให้ยืมโดยใช้โทรศัพท์มือถือสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเชื่อมไอดีลูกค้าแล้วชำระเงินได้ทันที

ค่ารถแท็กซี่ ซื้อของในห้างสะดวกซื้อ ดีพาร์ทเมนต์สโตร์ ร้านอาหาร ฯลฯ คนจีนก็ก้าวข้ามระบบชำระเงินด้วยบัตรเครดิตไปแล้ว แต่ใช้ระบบโมบายเพย์เมนต์กันอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเอ็นเอฟซีหรือใช้คิวอาร์โค้ดก็ตาม

แม้กระทั่งพ่อค้าขายปาท่องโก๋ ก็ไม่ต้องคอยนับจำนวนชิ้นที่ขายให้ลูกค้าเพราะระบบไอทีจัดการให้ได้ทั้งหมด ลูกค้าก็ไม่ต้องเสียเวลานับเพราะคอมพิวเตอร์นับได้แม่นยำกว่าแน่ เมื่อทานเสร็จแล้วกี่ชิ้นก็หักบัญชีกันไป แต่ละวันขายได้เท่าไรพ่อค้าแม่ค้าก็ดูจากระบบคอมพิวเตอร์และเงินก็เข้าบัญชีทันที

สิ่งเหล่านี้อาจทำให้บางคนท้อแท้สิ้นหวัง เพราะรู้สึกว่าสิ่งที่เคยเรียนมาและทำงานมานับสิบ ๆ ไปกลับไร้ค่าไร้ความหมายเพราะเทคโนโลยีทำให้โลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง แต่กับบางคนอาจรู้สึกสนุกที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง และรู้สึกท้าทายที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มาพัฒนาต่อยอดให้กับตัวเอง

จะเลือกเป็นคนไหน ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของเราเองทั้งนั้น