กลยุทธ์การตลาดบนเฟซบุ๊คที่ไม่ควรพลาด(1)

กลยุทธ์การตลาดบนเฟซบุ๊คที่ไม่ควรพลาด(1)

ในฐานะเครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง “เฟซบุ๊ค”

นักการตลาดคงจะไม่พลาดที่จะวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ด้วยสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊คเป็นแน่ ที่จะช่วยเสริมสร้างแบรนด์และสร้างยอดขายให้กับธุรกิจมากขึ้น

“เฟซบุ๊ค”ไม่ใช่เพียงเครื่องมือที่ช่วยให้พวกเราสื่อสารซึ่งกันและกันเท่านั้น แต่มันยังช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์ต่างๆได้ และสามารถเป็นสื่อโฆษณาที่ทรงพลังไม่น้อยหน้าหรืออาจจะดีกว่าสื่อโฆษณาออนไลน์อื่นๆ ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามด้วยความหลากหลายในความสามารถของเฟซบุ๊ค ก็มิได้หมายความว่าเราจะใช้ความสามารถเหล่านั้นให้ประสบความสำเร็จได้ทั้งหมด จริงแล้วจะมีเพียงไม่กี่เครื่องมือที่ได้รับความนิยมและเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจเหนือสื่อออนไลน์อื่นๆ ที่จะขอแนะนำต่อไปนี้

เริ่มต้นจาก Facebook Video

มากกว่า 100 ล้านชั่วโมงของวีดิโอคลิปที่ถูกชมในแต่ละวันผ่านเฟซบุ๊ค ซึ่งไม่น้อยหน้าไปกว่ายูทูบเลย แล้ววันนี้ “เฟซบุ๊ค วีดิโอ” กลายเป็นอีกหนึ่งสื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมากบน Newsfeed จนสามารถสร้างรายได้โฆษณาให้กับเฟซบุ๊คได้มากขึ้น จึงไม่แปลกใจที่แบรนด์ต่างๆ เลือกที่จะใช้เฟซบุ๊ค วีดิโอ เป็นหนึ่งกลยุทธ์เนื้อหา

แบรนด์ต่างๆ จะสร้างวีดิโอคลิปมากขึ้น เพราะแนวโน้มการชมวีดิโอผ่านโมบายมีอัตราการเติบโตสูงขึ้น โดยอีกแนวโน้มที่เกิดขึ้นคือการชมวีดิโอโดยไม่เปิดเสียงแต่จะอ่านจากคำบรรยายแทนเสียง (Caption) แทน ดังนั้นวีดิโอควรจะมีคำบรรยายแทนเสียงเป็นทางเลือกด้วย

อีกเทคนิคที่ไม่ควรพลาดคือต้องใช้เป็น Native Video ด้วย คือต้องอัพโหลดวีดิโอผ่านเฟซบุ๊ค ไม่ใช่ใช้วีดิโอที่อยู่ในแพลตฟอร์มอื่น เช่น ยูทูบแล้วโพสต์ในเฟซบุ๊คอีกที ด้วย Native Video จะมีได้อัตราการแชร์ที่สูงขึ้นถึง1,055% เลยทีเดียว ดังนั้นถ้ามีทั้งเฟซบุ๊คเพจ และยูทูบ แชนแนล จะต้องอัพโหลดแยกกันทั้งสองแพลตฟอร์ม

Live video

เราชื่นชมในความสามารถของเฟซบุ๊ค วีดิโอกันไปแล้ว แต่ช้าก่อน เพราะ Live Video ของเฟซบุ๊คมีความสามารถยิ่งกว่าอีก  Live Video มีประสิทธิภาพที่สูงกว่า สามารถดึงให้ผู้ชมให้ชม Live Video ได้นานกว่าเฟซบุ๊ควีดิโอถึง 3 เท่า ด้วยความเร็วของอินเทอร์เน็ต ผู้บริโภคสามารถรับชม Video Streaming ของ Live Video ได้ง่ายขึ้นโดยไม่มีอาการสะดุด

Live video มีความสร้างสรรค์และให้ความเป็นกันเองได้มากกว่าวีดิโอปกติ สามารถสื่อสารกันแบบทันทีทันใดในขณะนั้นได้เลย เรียกว่า โต้ตอบกันได้แบบสดๆ เลยทีเลย

เทคนิคใช้ ดารา เซเลบริตี้หรือคนดังเป็นตัวแทนของแบรนด์แล้วมาถ่ายทอดสดด้วย Live Video ก็ได้ความสนใจไม่น้อย สามารถดึงดูดผู้ชมได้เป็นอย่างดี อีกอย่างการเล่าเรื่องเป็นเรื่องราวหรือซีรีส์ก็ได้รับนิยมไม่ใช่น้อย

โพสต์เนื้อหาให้เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ

ทุกครั้งที่เราโพสต์เนื้อหานอกเหนือจากจะให้สาระความรู้กับผู้ชื่นชอบแล้ว บางครั้งควรจะนำเสนอสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่โพสต์ด้วย เช่น ถ้าเรากำลังพูดถึงความสำคัญของการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) ก็สามารถแนะนำสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับโซลูชั่น CRM ไปด้วย อย่างน้อย มันก็เป็นหนึ่งทางเลือกที่ให้ผู้ชื่นชมสามารถตัดสินใจใช้บริการจากเรา

กลยุทธ์นี้ไม่ได้เป็นการขายของแบบฮาร์ดเซลล์ ไม่ได้ยัดเยียดเนื้อหาที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราโดยตรง ดังนั้นผู้อ่านยังสามารถช่วยแชร์เนื้อหาได้อีกด้วยและเพิ่มโอกาสขายสินค้าได้มากยิ่งขึ้น

ฉบับหน้าจะมาดูความสามารถอื่นๆ ของเฟซบุ๊คที่ไม่ควรพลาดในปีนี้