ภาษาอังกฤษ ปัญหาใหญ่ของชาติ

ภาษาอังกฤษ ปัญหาใหญ่ของชาติ

เมื่อเร็วๆนี้ผมได้อ่านคอมเมนท์ในเฟซบุ๊คของใครสักคนหนึ่งเขาบอกไว้ว่า

"ถ้าประเทศไทยเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษหรือฝรั่งเศสบ้าง ป่านนี้คนไทยคงพูดภาษาอังกฤษกันได้แล้ว” 

แน่นอนว่าหลังจากคอมเมนท์ไป เจ้าของคอมเมนท์นี้ก็โดนถล่มยับเลยครับ แต่ส่วนตัวผมเชื่อว่า ลึกๆแล้วยังมีคนอีกหลายคนที่แอบคิดเช่นเดียวกับคอมเมนท์นี้ ผมมีข้อโต้แย้งกับเจ้าของคอมเมนท์นี้ครับ 

ตัวผมมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้ง ก็ค้นพบว่าอย่างประเทศญี่ปุ่นที่โดนสหรัฐอเมริกายึดครองหลังสงครามโลก ก็ไม่ได้ทำให้คนญี่ปุ่นพูดภาษาอังกฤษได้ หรือประเทศคาซัคสถานทั้งๆ ที่เพิ่งได้เอกราชจากประเทศรัสเซีย แต่คนของเขากลับใช้ภาษาอังกฤษได้ดีไม่แพ้ภาษาคาซัคสถานและภาษารัสเซียซึ่งเป็นภาษาหลักของประเทศ 

ประเทศแถบสแกนดิเนเวียซึ่งไม่ได้เป็นเมืองขึ้นของอังกฤษแต่เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ใช้ภาษาอังกฤษกันได้อย่างคล่องแคล่ว หรืออีกสักหนึ่งตัวอย่าง ประเทศจีนที่ตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษและฝรั่งเศส ผมก็ไม่เห็นว่าคนจีนจะพูดภาษาอังกฤษหรือว่าฝรั่งเศสได้เลย เพราะฉะนั้นความคิดที่ว่า “การเป็นเมืองขึ้น” จะทำให้คนในประเทศนั้นพูดภาษาของชาติที่มาปกครองได้ไม่ถูกเสียทีเดียวนะครับ

การสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้น่าจะเป็นปัญหาที่หยั่งรากลึกของคนไทย และการศึกษาไทย เด็กจบปริญญาตรีถ้าไม่ใช่เอกภาษาอังกฤษ จะหาคนที่พูดภาษาอังกฤษได้น้อยมาก ในขณะที่หลายคนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ก็มองว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไร เขาก็ยังสามารถทำงานได้ปกติ แต่ผมกลับมองว่าการที่คุณยังสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ โอกาสที่จะเติบโตในชีวิตจะยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆครับ 

ตอนนี้โลกเดินหน้าไปเร็วมาก อย่างแอพพลิเคชั่นต่างๆในโทรศัพท์มือถือ ตำราหรือข้อมูลความรู้จากกูเกิ้ลก็เป็นภาษาอังกฤษไปเกือบหมดแล้ว หากจะหวังรอให้ใครมาช่วยแปลเป็นภาษาไทยให้ ผมเกรงว่ามันจะไม่ทันการณ์ล่ะสิครับ 

นี่แหละครับ ถ้าเราไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดี เราจะเรียนรู้อะไรได้ช้ากว่าคนอื่นไปก้าวหนึ่งเสมอ

ถ้าให้เคาะสาเหตุที่คนไทยเรายังสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ ส่วนตัวผมคิดว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาหลักสูตร และวิธีการสอนของอาจารย์ภาษาอังกฤษบ้านเราที่มุ่งเน้นแต่ความถูกต้องของไวยากรณ์ซะมากกว่าการฝึกพูด และฝึกฟัง ซึ่งค่อนข้างจะกลับกันไปมากเลยทีเดียว ความจริงแล้วการพูดและการฟังต่างหากล่ะครับที่จะนำไปสู่การใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ 

นี่แหละครับ เหตุผลที่เราควรทำการผ่าตัดใหญ่วงการการศึกษาไทย ลองดูเด็กไทยที่เรียนโรงเรียนอินเตอร์สิครับ พูดภาษาอังกฤษได้ดีอย่างกับเจ้าของภาษา ส่วนคนที่ผ่านวัยเรียน วัยศึกษามาแล้วและยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ อย่าปล่อยไปนะครับ 

ภาษาไม่ใช่เรื่องยากเสียจนพัฒนาไม่ได้ เพียงแต่เราต้องใส่ใจและให้เวลากับมันเยอะๆหน่อยเท่านั้นเองครับ