ช้อปออนไลน์ ภัยคุกคามรีเทลสโตร์

ช้อปออนไลน์ ภัยคุกคามรีเทลสโตร์

ในเวทีเสวนาธุรกิจค้าปลีก World Retail Congress งานประจำปีระดับนานาชาติเมื่อวันที่ 4-6 เม.ย.ที่ผ่านมา

 จัดขึ้นที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรส์ ภายใต้ธีม “Reimagining the customer experience” มีการแลกเปลี่ยนความรู้ สะท้อนสภาวะปัจจุบันที่ธุรกิจค้าปลีก กำลังประสบการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ของบรรดาผู้ประกอบการในวงการค้าปลีกระดับโลก

โดยหนึ่งในหัวข้อที่ถกกันมาก คือ การทำค้าปลีกอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในยุค Digital Disruption ท่ามกลางการขยายตัวของรูปแบบการค้าอี-คอมเมิร์ซ คนรุ่นใหม่นิยม “ชอปปิงออนไลน์” รวมทั้งกระแสโกลบอลไลเซชั่นทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจค้าปลีก โดยเฉพาะ “ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์” หรือ “ห้างสรรพสินค้า” ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกเก่าแก่เกิดขึ้นมานานมากกว่า 30 ปี มีรูปแบบการขายเป็นหมวดหมู่ หรือ แผนกสินค้าต่างๆ

ขณะที่ผลวิจัยต่างๆ ระบุว่า ผู้คนจับจ่ายในดีพาร์ทเม้นท์สโตร์น้อยลงมาก เพราะหันไปซื้อสินค้าที่เหมือนกันจาก “ออนไลน์” รวมทั้งร้านค้าปลีกสแตนอะโลนต่างๆ ที่่มีความหลากหลายของสินค้าชนิดนั้นๆ มากกว่าในห้างสรรพสินค้าที่ถูกจำกัดด้วยพื้นที่จัดวางสินค้า 

กระแสที่เชี่ยวกรากของ “ออนไลน์” สร้างและส่งต่อการรับรู้ว่าลูกค้าจะได้ “สินค้าราคาถูกกว่า” ดังนั้น แม้ลูกค้าอาจจะยังมาที่ร้านค้าปลีก เข้ามาเดินในห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า แต่อาจจะ “ไม่ซื้อ”  เพราะสามารถกลับไปกดสั่งซื้อที่บ้านผ่านออนไลน์หากเช็คแล้วว่าราคาโดนใจกว่า

อีกหนึ่งประเด็นที่พูดถึงกันบนเวทีค้าปลีกระดับโลกครั้งนี้ นั่นคือ กลยุทธ์ “ลดแลกแจกแถม” ที่อาจถึงคราสิ้นมนต์ขลัง ไม่จูงใจลูกค้าอีกต่อไป ด้วยการมาของ “ออนไลน์” ทำให้แต่ละแบรนด์มีช่องทางจำหน่ายและเข้าถึงลูกค้าที่หลากหลาย  ลูกค้าสามารถได้รับสินค้าและบริการที่ไม่แตกต่างกัน และอาจได้ราคาต่ำกว่า ด้วยต้นทุนของช่องทางออนไลน์ที่ต่ำกว่า

ในตลาดค้าปลีกประเทศไทยขณะนี้ ผู้ประกอบการเริ่มตระหนักถึงการรุกคืบของการค้าอี-คอมเมิร์ซ และพฤติกรรม “ช้อปออนไลน์” ส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของสินค้าและบริการ ที่เป็นทั้ง “โอกาส” และ “ภัยคุกคาม” ของบรรดาร้านค้าปลีกที่ไม่อาจอยู่นิ่งเฉยหรือปฎิเสธการเปลี่ยนแปลงได้อีกต่อไป 

แม้ในเชิงมูลค่าของชอปปิงออนไลน์ ยังคงเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมค้าปลีกทั้งระบบ หรือในเชิงยอดขายของ “ผู้ประกอบการค้าปลีก” ที่พยายามพลิกสถานการณ์ปรับกลยุทธ์ใหม่ หันรุกขยายตลาดออนไลน์ควบคู่ช่องทางออฟไลน์มากขึ้น ซึ่งในปีนี้หรือปีหน้าอาจยังไม่สร้างรายได้เป็นกอบกำมากนัก 

แต่อัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดในหลักร้อยๆ เปอร์เซ็นต์ต่อเนื่องทุกปี เชื่อเถอะว่า ไม่เกิน 5-10 ปีข้างหน้า ธุรกิจค้าปลีกไทยกำลังก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงระลอกใหญ่ ไม่ต่างจากยุค 20 ปีก่อนที่โมเดิร์นเทรดเข้ามาพลิกโฉมเทรดดิชั่นนอลเทรด 

หากแต่รอบนี้จะเร็วและแรงกว่าทุกครั้ง จะรับมืออย่างไร?