คนดี สังคมดี มีความสุข 2

คนดี สังคมดี มีความสุข 2

สัปดาห์นี้ชวนมาสัมผัสงานและหลักคิด ของ “คนดี” ในสาขาต่างๆ ที่ได้เข้ารับรางวัล ในโครงการ “SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม”

ที่มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานหลักจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมสังคมและบุคคลในสังคม มุ่งมั่นทำความดี โดยจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 แล้ว ด้วยความตั้งใจที่จะให้โครงการนี้ เป็นอีกแรงกระเพื่อมในการขับเคลื่อนสังคมคุณภาพ สังคมแห่งความสุข 

ที่สำคัญคือสร้างแรงบันดาลใจให้คนในสังคมซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งเรามีแบบอย่างหรือต้นแบบคนที่มีความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ มีความเพียรพยายาม ในการใช้ความรู้ความสามารถ สร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนมากขึ้นก็จะทำให้สังคมมีความสุขใจ เช่นเดียวกันกับการเผยแพร่ข่าวสารการทำความดีที่ยิ่งกระจายออกไป ก็จะยิ่งจรรโลงใจ และสร้างกำลังใจ

ในฐานะสมาชิกหนึ่งของสังคม ผู้เขียนขอชื่นชม มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ได้เห็นความสำคัญ ส่งเสริม และขับเคลื่อนโครงการนี้มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เรามีบุคคลต้นแบบแห่งความมุ่งมั่นในการทำความดี เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติ รวมแล้ว 78 ท่าน ใน 7 สาขา 

หนึ่งในรางวัลของทุกปี คือ รางวัล มีชัย วีระไวทยะ สาขาการพัฒนาสังคมชนบท ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้บุคคล หรือองค์กร ที่มีโครงการ กิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของชาวบ้านในทางที่ดีขึ้น มีความยั่งยืนและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ รวมถึงมีแผนงานที่ชัดเจนที่จะสร้างประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมชนบท

โดยในปีนี้วิสาหกิจชุมชนศูนย์สาธิตการเกษตรร้านค้าชุมชนตำบลท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ที่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2544 จากสมาชิกเพียง 65 คนจนมีสมาชิก 600คนได้รับรางวัล เนื่องจากมีการวางรูปแบบการบริหารอย่างเป็นระบบ คนในกลุ่มมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีการบริหารจัดการเงินทุนในชุมชนที่มีประสิทธิภาพส่งผลทำให้ทุกปีจะมี หน่วยงานราชการ องค์กรท้องถิ่น และองค์กรชุมชน ขอมาศึกษาดูงานด้านการจัดการร้านค้าชุมชน ปีละกว่า 5,000 คน 

คุณพิพัฒน์ แก้วจิตคงทอง รองประธานกลุ่ม ผู้นำกลุ่มคนสำคัญ และเป็นผู้มารับรางวัล เล่าว่า เป้าหมายในการทำงานของเรา คือจะทำอย่างไร จึงจะสามารถสร้างความเข้มแข็งให้สมาชิกในกลุ่ม เราเน้นให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเสมอ เราอยากให้แต่ละครอบครัวมีความเข้มแข็ง สามารถลดต้นทุนการผลิต ลดการใช้สารเคมี และสามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้ 

ขณะที่ในด้านการใช้ชีวิต เราได้ดูแลเอาใจใส่ ความเป็นอยู่ของสมาชิกหาทางช่วยกันลด ละ เลิก อบายมุข ส่งเสริมวัฒนธรรมการออม ทุกคนเห็นตรงกัน คืออยากให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างแท้จริงมีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ให้ทุกครัวเรือนมีรายได้ โดยเรามีเงินกองทุนจากกลุ่ม นำกลับไปพัฒนาศึกษา สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เราได้ปลูกฝังการเป็นผู้ให้สังคมไปพร้อมๆกัน ซึ่งสิ่งที่เป็นสุดยอดความภูมิใจของเราคือ วันนี้เราไม่ต้องเป็นผู้ขออีกต่อไป แต่เราสามารถเป็นผู้ให้ สังคมได้

เพื่อให้การทำงานของเรายั่งยืน เราได้เสนอเป็นภาพรวมของจังหวัดและกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ของพี่น้อง ซึ่งสิ่งที่เราอยากเห็น คือเราสามารถขยายการทำงานของเราออกไปยังเครือข่ายต่างๆ ทั่วประเทศ ปัจจุบันรายได้หลักของสมาชิกเรามาจากการทำการเกษตร โดยเรามีร้านค้าชุมชน ที่สมาชิกสามารถนำผลผลิตและสินค้ามาจำหน่ายให้ชาวบ้านทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยว เป็นการเพิ่มรายได้ ให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนนอกจากนี้เราก็เน้นให้มีการทำเกษตรผสมผสาน

สำหรับรางวัลเชิดชูเกียรติ ที่ได้รับในปีนี้ คุณพิพัฒน์ กล่าวว่า ดีใจมาก เพราะเป็นรางวัลที่ได้รับในนามขององค์กร การทำงานชุมชน เป็นงานที่ใหญ่มาก เพียงลำพังคน คนเดียว กลุ่มเดียว ไม่มีทางสำเร็จ แต่จะต้องมีสมาชิกร่วมแรงร่วมใจ ทั้งคณะทำงาน คณะกรรมการ สมาชิก ต้องร่วมมือและไปในทิศทางเดียวกัน องค์กรจึงจะไปได้และทำสำเร็จ

เส้นทางในการทำงานของวิสาหกิจชุมชนศูนย์สาธิตการเกษตรร้านค้าชุมชนตำบลท่าเสาหากได้มีการย้อนกลับสู่วันเริ่มก่อตั้งนั้น เรียกว่า ผ่านการต่อสู้ ฝ่าฝันมายาวนานทีเดียว โดยหัวใจความสำเร็จนั้น คุณพิพัฒน์ บอกว่า คือ ศรัทธา ความตั้งใจ และการเห็นคุณค่าขององค์กรร่วมกัน ที่เริ่มจากเบื้องต้นว่า ทำอย่างไรจะใช้องค์กรนี้แก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านได้ โดยเราเริ่มจากเศรษฐกิจก่อน ถ้าเศรษฐกิจทุกคนดี เราก็จะดูแลสังคมได้ ตอนนี้เราพร้อมขับเคลื่อนไปสู่ตำบลอื่นๆ เรายินดีเป็นพี่เลี้ยง ตอนนี้เราได้ตตั้ง ศูนย์กระจายสินค้า พร้อมทำหน้าที่ประสานเพื่อให้ชุมชนอื่น ตำบลอื่น ทำสำเร็จ 

โจทย์สำคัญ ที่จะทำให้การทำงานของกลุ่มมีความยั่งยืน ก็คือ การวางรากฐานให้คนรุ่นใหม่เดินตาม ซึ่งวันนี้ เป็นที่น่าดีใจ ที่ลูกหลานในชุมชน ต่างตื่นตัวเห็นความสำคัญ และหันมาเรียนรู้ ร่วมเป็นอีกพลังในการขับเคลื่อน แม้จะยังไม่เต็มรูปนัก แต่ก็ทำให้ ลุงป้าน้าอา ที่เหน็ดเหนื่อยมานาน มีความหวัง และที่สำคัญทำให้ สังคมในชุมชนมีความสุข เพราะคนสองวัยต่างมีเป้าหมายเดียวกัน คือทำให้ชุมชนมีความสุข และมุ่งสร้างระบบเศรษฐกิจขึ้นมาเอง เพื่อให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของสวนเอง เจ้าของฟาร์มเอง เป็นเจ้าของกิการ เรามักโยนคำถามไปว่า ทำไมเราซื้อผักของที่อื่น ทำไมเราไม่ผลิตเอง เด็กๆ ก็เริ่มตระหนักว่า ว่าพวกเขาสามารถมีงาน มีรายได้ มีความสุขอยู่ในพื้นที่ ครอบครัวก็อบอุ่น

สำหรับผู้สนใจ ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงขอคำแนะนำ ให้ไปเป็นพี่เลี้ยง กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์สาธิตการเกษตรร้านค้าชุมชนตำบลท่าเสา คุณพิพัฒน์ บอกว่าเปิดรับเสมอ โดยสามารถติดต่อไปได้ที่เบอร์โทร 089-918-7663