รณรงค์ลดโลกร้อน ต้องทำทุกวัน

รณรงค์ลดโลกร้อน ต้องทำทุกวัน

เวียนมาบรรจบสำหรับกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เอิร์ธ อาวร์ “ลดโลกร้อน” ประจำปี 2560

 วันเสาร์ที่ 25 มี.ค. นี้  ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ปิดไฟ 1 ชั่วโมง พร้อมกันทั่วโลก ในช่วงเวลา 20.30-21.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ    

กิจกรรม เอิร์ธ อาวร์  เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2550 โดยองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (World Wide Fund for Nature - WWF)  เพื่อกระตุ้นให้ผู้นำของประเทศต่างๆ ตระหนักว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความใส่ใจ กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์นี้กลายเป็นการเคลื่อนไหวที่ทรงพลังไม่น้อย สถานที่สำคัญทั่วโลกพร้อมใจปิดไฟในเวลาเดียวกัน

ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มสูงขึ้น เป็นปัญหาใหญ่ที่คุกคามโลกมากขึ้นทุกขณะ เห็นได้ชัดเจนจากสภาพอากาศที่แปรปรวนแบบยากที่จะคาดเดา ฤดูกาลเปลี่ยนแปลง  ชนิดที่เรียกว่ามีสภาพอากาศร้อนจัด หนาวจัด ภัยแล้ง น้ำท่วม

ระดับความรุนแรงของภัยธรรมชาติทวีความรุนแรงเรียกได้ว่า มหันตภัย” ทำลายล้างราบเป็นหน้ากลอง จะเห็นว่าช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ทั่วโลกและประเทศไทยเผชิญพิบัติภัยครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 50 ปี 100 ปี ทีเดียว 

หนึ่งในสาเหตุหลักของปัญหาโลกร้อนมาจาก “กิจกรรรม” หรือ ฝีมือของมนุษย์” ทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศมากเกินไป จนความร้อนจากพื้นโลกไม่สามารถสะท้อนออกนอกโลกได้ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศอย่างรุนแรงไปทั่วโลก จำเป็นอย่างยิ่งที่ ทุกคน” ต้องร่วมกันลดการเผาผลาญเชื้อเพลิง และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้น้อยที่สุด

สิ่งที่ใกล้ตัวและจับต้องได้อย่างชัดเจนของสาเหตุแห่งภาวะโลกร้อน คือ ถุงพลาสติก ที่ถูกใช้ในการรองรับสินค้านานาชนิด ยิ่งมีการใช้ถุงพลาสติกมากเท่าไร ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ย่อมถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้นเท่านั้น ตั้งแต่กระบวนการผลิต และการทำลาย ไม่ว่าจะฝังซึ่งการย่อยสลายใช้เวลานาน แต่หากทำลายโดยการเผาจะก่อเกิดสารพิษ ตามด้วยปัญหามลพิษ 

มีข้อมูลเกี่ยวกับ ถุงพลาสติก ถูกระบุถึงว่า ในทุกๆ ปี ผู้คนชอปปิงซื้อของทั่วโลกใช้ถึงพลาสติกมากกว่า 10,000 ล้านใบต่อปี ซึ่งจะต้องใช้เวลาย่อยสลายนานกว่า 1,000 ปี ถุงพลาสติก 1.6 ล้านใบ สามารถนำไปเรียงเป็นเส้นรอบวงโลกได้ 1 รอบ ทีเดียว

หรือทุก 1 ตารางไมล์ จะพบถุงพลาสติก 46,000 ใบ ลอยอยู่ในมหาสมุทร ส่งผลให้แต่ละปีมีนกทะเลตาย 1 ล้านตัว รวมทั้งสัตว์ทะเลอื่นๆ อีกกว่า 100,000 ตัว ไม่รวมปลาอีกนับไม่ถ้วน หรือเฉพาะถุงพลาสติกที่คนไทยใช้ใน 1 ปี นั้น ถูกเปรียบเทียบว่าหากนำมาต่อกัน จะได้ระยะทางเท่ากับเดินทางไปกลับดวงจันทร์ 7 รอบเลยทีเดียว

ที่ผ่านมาองค์กรภาครัฐและเอกชนรณรงค์ลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติกมาอย่างต่อเนื่อง บรรดาห้างร้านค้าปลีกจะมีแคมเปญ ถุงผ้า แทนการรับถุงพลาสติก แม้ขณะนี้จะมีผู้ใช้มากขึ้นแต่การ ตื่นตัว” ยังจำกัดอยู่เฉพาะในช่วงที่มี กระแส กิจกรรม แคมเปญ หรือ เมื่อเกิดเหตุการณ์สะท้อนปัญหา

ยังไม่สายแม้หากจะถือเอาวันที่ 25 มี.ค. นี้ สตาร์ทเป็นครั้งแรก ร่วม ปิดเพื่อโลก เปลี่ยนเพื่ออนาคต”  ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60 Earth Hour) พร้อมกับ 187 ประเทศ 7,000 เมืองทั่วโลก!! 

 เป็นจุดเริ่มต้นควรต้องเปลี่ยนแนวคิดรณรงค์ ทุกๆ วัน วันละ 1 ชั่วโมง!! ก็ยังดี