สร้างเมืองให้โดดเด่น

สร้างเมืองให้โดดเด่น

ไปเมืองเลยเราจะถ่ายรูปกับสิ่งใด หรือใครไปเมืองอุดรธานี เราจะถ่ายรูปกับอะไรดี หรือไปยโสธร สุรินทร์ ลำพูน

และอีกหลายๆเมืองจะมีปัญหาเดียวกันหมดเลย คือ อาจจะยังนึกภาพไม่ออก 

ในขณะที่คุณไปมหานครชั้นนำของโลก ก็จะมุ่งไปถ่ายรูปกับไอคอนนิค (Iconic) ของเมืองนั้นๆ ภาพจะชัดมาก เช่น ปารีส มีหอไอเฟล ประตูชัยช็องเซลีเซ พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ เป็นต้น 

ไปกรุงโรมมีโคลอสเซียม ไปนิวยอร์คมีไทม์สแควร์มีเทพีเสรีภาพ มีตึกเอ็มไพร์สเตต ไปลอนดอนมีบิ๊กเบน มีลอนดอน อาย 

มากรุงเทพฯมีพระบรมมหาราชวัง มีเสาชิงช้า เป็นต้น 

นี่คือการยกตัวอย่างครับ เมืองจะดังได้ต้องมีไอคอนนิค มิเช่นนั้นจะไม่สามารถสร้างภาพจำไว้กับเมืองได้เลยเพราะเมื่อคนพูดถึงเมืองนั้น ก็จะไม่ทราบว่าจะใช้ภาพอะไรมาเป็นสัญลักษณ์ของเมืองนั้นๆ 

นั่นคือสาเหตุง่ายๆที่ทำให้เมืองนั้นๆไม่เป็นที่สนใจของคนทั่วโลกเพราะไม่สามารถสร้างภาพให้คนจดจำ หลายๆเมืองพยายามสร้างเอกลักษณ์ของเมืองแต่ความคิดริเริ่มนั้นยังไม่ได้ออกมาจากรากฐานรากเหง้าของเมืองนั้นๆ

เมืองไทยของเรายังขาดความรู้ความเข้าใจในการสร้างแบรนด์ของเมืองเพื่อสร้างให้เมืองเป็นที่จดจำไม่จำเป็นต้องเป็นเมืองท่องเที่ยวเท่านั้นที่จะต้องทำแต่จะต้องทำทุกเมือง เราโชคดีที่บรรพบุรุษสรรค์สร้างเอกลักษณ์ของชาติจนโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้าง เสื้อผ้า การแสดงวัฒนธรรมและประเพณี จนทำให้เรามีคนรู้จักและมาท่องเที่ยวลงทุนอยู่อาศัย 

แต่วันนี้เรามีกี่เมืองที่เป็นภาพจำเรียกว่า บอกชื่อเมืองนี้จะมีภาพปรากฏในหัวทันที!

สะท้อนจุดขายของเมืองเลย กรุงเทพฯ นั้นต้องบอกว่าเราโชคดีมีสิ่งมากมายให้คนจดจำไม่ว่าจะเป็นของเก่าของใหม่ อย่างเชียงรายเองวันนี้ก็มีวัดร่องขุ่น บ้านดำซึ่งเมืองอื่นๆ เช่นกันครับถึงเวลาที่จะต้องสร้างสิ่งดึงดูดใจให้แก่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก 

อย่างสนามบินเองเราก็ควรออกแบบให้สะท้อนเอกลักษณ์ของเมืองนั้น อย่างสมุยเองก็เป็นเมืองที่มีสนามบินเป็นเอกลักษณ์ แม้กระทั่งรถที่มารับจากเครื่องบินไปอาคาร หรือแม้กระทั่งเครื่องบินของบางกอกแอร์เวย์ส ก็สร้างเอกลักษณ์เป็นอย่างดี เมืองหลายเมืองควรกำหนดยุทธศาสตร์ของเมืองแบบที่สามารถกำหนดออกมาเป็นรูปภาพได้เลยจะทำให้เมืองนั้นเป็นเมืองที่สร้างความทรงจำได้อย่างดี 

อย่างเมืองเศรษฐกิจที่แรกเริ่มเดิมทีเป็นเมืองท่าค้าขายเป็นหลักก็ปรับเมืองกลายเป็นศูนย์กลางการเงิน การค้าและไม่ได้วางแผนเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างฮ่องกง หรือเซี่ยงไฮ้เอง แต่ก็อาศัยการวางผังเมืองเอาย่านธุรกิจให้กลายเป็นเอกลักษณ์ของเมืองและยังคงเป็นภาพให้คนนึกถึงการเป็นเมืองเศรษฐกิจไปด้วยในตัว 

อย่าง ลาสเวกัส ถึงสนามบินก็เห็นภาพชัดเจนว่า เป็นเมืองแห่งความบันเทิงแน่นอนตั้งแต่ในสนามบินด้วยการตกแต่งต่างๆเรียกว่าอะไรที่สะท้อนถึงความเป็นเมือง และสามารถอำนวยประโยชน์ให้กับคนส่วนใหญ่ 

เขาทำหมดครับ ดังนั้นเราจึงเห็นรถไฟฟ้าที่มีสถานีที่ Disneyland ทั้งในปารีส ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ และโตเกียว เพราะมันทำให้คนเที่ยวเกิดความสะดวกสบายมากขึ้น และมีคนมาเที่ยวมากขึ้น เศรษฐกิจก็ดีขึ้น 

ถึงเวลาแล้วครับที่เราต้องกลับมาคิดถึงเรื่องการสร้างเมืองให้โดดเด่นอย่างจริงจัง