Super Bowl Indicator

Super Bowl Indicator

Super Bowl Indicator (SBI)

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560) ที่สหรัฐอเมริกามีการแข่งขันกีฬาที่ว่ากันว่าเป็นมหกรรมที่ชาวอเมริกันให้ความสนใจมากที่สุดของปี (ที่นั่นนิยมกว่ายิ่งกว่าฟุตบอลโลกเสียอีก) นั่นถือ การแข่งขันชิงแชมป์กีฬาอเมริกันฟุตบอลอาชีพ ที่เรียกว่า ซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) จัดโดย NFL (หรือ National Football League) ซึ่งจะแตกต่างไปจาก Bowl ต่าง ๆ ในช่วงสิ้นปี-ต้นปี อาทิ Rose Bowl/Sugar Bowl/Orange Bowl ที่การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลระดับมหาลัย หรือ College Football จัดโดย NCAA ซึ่งแข่งจบปิดฤดูกาลไปในช่วงปีใหม่

Super Bowl นี้ซึ่งถือว่าเป็นมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุด คนอเมริกันดูมากสุด และมีค่าโฆษณาที่แพงที่สุด โดยในปีนี้ค่าใช้จ่ายสำหรับโฆษณาความยาว 30 วินาที จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ US$ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 175 ล้านบาทต่อโฆษณายาว 30 วินาที

การแข่งขัน Super Bowl เป็นการแข่งขันชิงแชมป์ระหว่าง แชมป์ของสาย NFC (National Football Conference) และ แชมป์ของสาย AFC ( American Football Conference) ซึ่ง NFL จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคม หรือวันอาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี โดยปีนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 51 

สาย NFC และ สาย AFC ที่ว่า ไม่ใช่แบ่งตามพื้นที่เหนือ ใต้ ออก ตก นะครับ แต่เป็นการแบ่งกันดื้อ ๆ เลย เป็นสาย ๆละ 16 ทีม โดยใน NFC ทีมก็จะถูกแบ่งกลุ่มออกเป็น เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก ซึ่งทีมใน NFC ที่น่าจะเป็นที่คุ้นหูอยู่บ้าง อาทิ ทีม Dallas Cowboys ที่อยู่กลุ่มตะวันออก (NFC East) ทีม Green Bay Packers ที่อยู่กลุ่มเหนือ (NFC North) และ ทีม San Francisco 49ers ที่อยู่กลุ่มตะวันตก (NFC West)

ใน AFC ก็มีอยู่ 16 ทีมและถูกแบ่งเป็น เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก เช่นกัน โดยมีทีมดัง ได้แก่ ทีม Miami Dolphins และ New England Patriots ที่อยู่สายตะวันออก (AFC East) ทีม Pittsburgh Steelers ที่อยู่สายเหนือ (AFC North) และ ทีม Denver Broncos ที่อยู่สายตะวันตก (AFC West) เป็นต้น

ฉะนั้น คู่ชิงใน Super Bowl ทุกครั้ง จะเป็นพบกันของแชมป์ของสาย NFC และ AFC เสมอ โดยหากย้อนอดีตกับไปทั้ง 51 ครั้ง ทีมจาก NFC ชนะไป 26 ครั้ง ในขณะที่ทีมจาก AFC ชนะไป 25 ครั้ง

โดยล่าสุดในครั้งที่ 51 นี้ ยอดทีม New England Patriots จาก AFC กับทีม Atlanta Falcons จาก NFC ก็ได้โคจรมาพบกับ และเป็นการดวลกันระหว่าง 2 สุดยอด Quarterback แห่งยุค อย่าง Tom Brandy (Quarterback ที่ถือว่าเป็นตำนานไปแล้ว) กับ Matt Ryan ซึ่งเป็น MVP ในฤดูกาลปกติ

ผลการแข่งขันก็เป็นที่ทราบกันแล้วว่า Tom Brandy สามารถนำ Patriots คว้าชัยเหนือ Falcons ได้อย่างสุดมัน ทั้ง ๆ ที่เกมน่าจะจบไปแล้วตั้งแต่ Quarter 3 ที่ Falcons นำอยู่ถึง 25 แต้ม ที่ 28-3 แต่ Brandy Quarterback ในตำนาน ก็ได้สร้างปาฏิหาริย์ ด้วยการนำ Patriots กลับมาไล่ทันที่คะแนน 28-28 จนต้องมีการต่อเวลา และท้ายสุด Patriots จาก AFC ก็สามารถคว้าชัยไปในที่สุด ซึ่งหากใครได้มีโอกาสได้ดู Live เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่าน ก็จะพบว่าเป็นเกมที่สุดยอดและน่าประทับใจเอามาก ๆ (กลับมาดูซ้ำอีกทียังมันเลยครับ)

กลับมาเข้าเรื่องของเราครับ ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ว่าผลแพ้ชนะ ระหว่าง NFC กับ AFC ถือว่าเป็น Indicator ที่การพยากรณ์ทิศทางของตลาดหุ้นได้?

Indicator ที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า Super Bowl Index (SBI) ซึ่งได้ถูกริเริมโดย นักเขียนข่าวกีฬาของ New York Times ในปี ค.ศ. 1978 SBI มีหลักการง่าย ๆ อยู่ว่า หากทีมจาก NFC ชนะ ตลาดหุ้น (ใช้ S&P500 เป็นตัวแทน) ในช่วงเวลาที่เหลือของปี จะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่หากทีมจาก AFC ชนะ ตลาดหุ้นก็จะปรับตัวลดลง

ซึ่งเมื่อ backtest กลับไปถึงผลการพยากรณ์ในอดีตจาก Super Bowl Indicator (ทั้ง 50 ครั้ง) พบว่าSBI นี้สามารถพยากรณ์ได้ถูกต้องถึง 40 ครั้ง หรือ คิดเป็นอัตราความแม่นยำถึง 80%

ก็คงต้องลุ้นกันต่อไปสำหรับภาวะตลาดหุ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ ว่าจะตรงกับผลการพยากรณ์ของ Super Bowl Indictor ครั้งที่ 51ล่าสุดนี้หรือไม่ ซึ่ง Indicator ได้ระบุออกมาว่า S&P500 น่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจาก Patriots จาก AFC เป็นผู้ชนะ Super Bowl !!!

แต่สำหรับทางเศรษฐศาสตร์ Super Bowl Indicator นี้ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างของ Spurious Correlation นั่นคือความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ไม่มีเหตุผลเกี่ยวข้องกันแต่กลับมีการเคลื่อนไหวที่เหมือนกับว่ามีความสันพันธ์กัน อันเป็นเหตุให้อาจนำไปสู่ข้อสรุปที่ผิดพลาดได้