ปรับกลยุทธ์ รับ'เมกะเทรนด์'

ปรับกลยุทธ์ รับ'เมกะเทรนด์'

การขับเคลื่อนธุรกิจ ต้องก้าวให้ทันบริบทแห่งการเปลี่ยนแปลงภายใต้ “เมกะเทรนด์” ต่างๆ ที่เป็นทั้งปัจจัยแห่งความท้าทาย

 และสะท้อนความแข็งแกร่งขององค์กร ที่สามารถปรับธุรกิจรับสถานการณ์ และโอกาสที่เปลี่ยนไปได้อย่างไร

เทรนด์ใหญ่ทางด้าน “เทคโนโลยี” นับวันถูกพัฒนาล้ำหน้ายิ่งขึ้น ประสิทธิภาพของ 4จี จะทำให้คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น ธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปจากเดิม ธุรกิจอีคอมเมิร์ชในรูปแบบต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย สินค้าและบริการนำเทคโนโลยีมา “ต่อยอด” หลอมรวมสร้างสรรค์ธุรกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะภาคการเงินที่เข้าสู่ยุค ฟินเทค การทำตลาดแบบ 4.0 หรือ มาร์เก็ตเทค ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สร้าง พร็อพเทค เสริมความแข็งแกร่งองค์กร รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าผ่านเทคโนโลยีมากขึ้น เป็นการปฎิวัติธุรกิจ หรือ Business Transformation

เทรนด์ของการตลาด 4.0 ในทุกวงการธุรกิจ ไม่ใช่การทำตลาดในรูปแบบเดิมๆ ในเชิงเดี่ยวอีกต่อไป การมุ่งเน้น ออฟไลน์ หรือ ออนไลน์ ทางใดทางหนึ่งไม่เพียงพอต่อการรองรับพฤติกรรม ความต้องการ และการเข้าถึงลูกค้าที่หลากหลาย การตลาด 4.0 จะผสมผสาน หลอมรวม ออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน ตั้งแต่การทำตลาด ช่องทางกระจายสินค้า ให้เหมาะสมกับการใช้ในแต่ละช่วงเวลา สถานการณ์ สถานที่ ลูกค้าเป้าหมาย เพื่อให้ได้ผลตอบรับที่ดีที่สุด

เมกะเทรนด์ที่ภาคธุรกิจให้ความสำคัญอย่างมาก คือ การก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย สร้างโอกาสธุรกิจหลากหลายเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ “ผู้สูงอายุยุคใหม่” เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง มีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่จะใช้เงินซื้อความสุขและสินค้าที่พึงพอใจมากขึ้นเป็นไปตามโลกยุคไลฟ์สไตล์เบ่งบาน รวมทั้งการปรับเปลี่ยนกฎหมายการเก็บภาษีมรดกอาจเป็นเหตุผลหนึ่งให้กลุ่มผู้สูงอายุยุคใหม่เก็บเงินไว้ให้ลูกหลานน้อยลงต่างจากเดิม ช่วงเวลานี้เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการเกิดขึ้นและพัฒนาสังคมผู้สูงอายุสู่ตลาดศักยภาพ โดยธุรกิจเสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์ชะลอริ้วรอย อาหาร ของใช้สำหรับผู้สูงอายุ เป็นสินค้าดาวรุ่ง

อีกเทรนด์ใหญ่ “ผู้คนต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น” ด้วยสภาพสังคมแปรเปลี่ยนจากอุปสรรคการจราจรทำให้ชีวิตเร่งรีีบ การซื้อ จ่าย ชำระค่าสินค้าและบริการต้องการให้จบภายในสถานที่เดียวและใช้เวลาน้อยที่สุด ดังนั้น สินค้าและบริการจะถูกดีไซน์รองรับความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ทั้งในบ้าน รถยนต์ สถานที่ต่างๆ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกต่างๆ มีความ “สมาร์ท” หรือ “อัจฉริยะ” มากขึ้น  

หากมองในภาพใหญ่ยังมี กฎ กติกาใหม่ของโลกหลายด้าน เป็นเมกะเทรนด์ที่ส่งผลให้ทุกประเทศต้องปรับตัว ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา วิกฤติเศรษฐกิจและการเงินของโลกในหลายประเทศส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบในการบริหารจัดการเศรษฐกิจโลกครั้งใหญ่ทั้งด้านการค้า การลงทุน การเงิน สิ่งแวดล้อม และสังคม มุ่งเน้นสร้างความโปร่งใสและแก้ปัญหาโลกร้อนมากขึ้น มีความร่วมมือระหว่างประเทศ การกํากับดูแลด้านการเงินที่เข้มงวด กฎ ระเบียบด้านสังคมมีบทบาทสําคัญมากขึ้น 

ผู้ประกอบการไม่อาจละเลย “เมกะเทรนด์” ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญในการปรับกลยุทธ์สร้างโอกาสธุรกิจ ผลักดันการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน