จากฟินเทค สู่ พร็อพเทค

จากฟินเทค สู่ พร็อพเทค

เมื่อ “เทคโนโลยี” เริ่มเข้ามาเป็น“ตัวป่วน”ธุรกิจ จากปีที่ผ่านมา เห็นชัดกับการเข้ามาของ “ฟินเทค”

 (Financial Technology) หรือ การนำเทคโนโลยีมาเปลี่ยนบริบทในธุรกิจการเงิน ทำให้สถาบันการเงินต้องปรับตัวกันขนานใหญ่  

ไม่เท่านั้น เทคโนโลยี กำลังรุกคืบเข้ามาในอีกหลายธุรกิจจากนี้

ล่าสุด เกิดขึ้นใน “ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์” ที่แข่งกันเปิดตัวธุรกิจที่เรียกว่า “พร็อพเทค” (Property Technology) ชนิดหายใจรดต้นคอ กันตั้งแต่ต้นปี

เริ่มจาก แสนสิริ ของ “เศรษฐา ทวีสิน” ที่เผยข้อมูลนี้ในการแถลงทิศทางธุรกิจปี 2560 ว่าจะนำบริษัทลูก เข้าไปร่วมทุนในลักษณะเวนเจอร์แคปิตอล กับบริษัทสตาร์ทอัพ เพื่อเป็น “ทางลัด” ในการแสวงหาเทคโนโลยี ตอบโจทย์ความต้องการอยู่อาศัยของลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการอสังหาฯ  

สัปดาห์ถัดมา (23 ม.ค.) เอสซี แอสเสท ธุรกิจอสังหาฯของตระกูล “ชินวัตร” ที่มี “ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์” เขยชินวัตร นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยแผนธุรกิจปีนี้ กับคอนเซ็ปต์ The Shift to SC 4.0 โดยระบุว่า จะเป็นอีกค่ายที่รุกธุรกิจพร็อพเทค โดยเริ่มคุยกับสตาร์ทอัพบางรายแล้ว เพื่อเข้าไปร่วมทุน เพื่อเชื่อมต่อเทคโนโลยี เข้ากับความต้องการของผู้อยู่อาศัยด้านบริการ และนวัตกรรม 

ล่าสุด อนันดา ของ “ชานนท์ เรืองกฤตยา” กุมบังเหียนในตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร เตรียมที่จะแถลงข่าวเปิดตัวธุรกิจนี้ ในปลายเดือนม.ค. ไปพร้อมกับการบอกเล่ากลยุทธ์ธุรกิจ และทิศทางธุรกิจอสังหาฯปีนี้ พร้อมเปิดตัว Open House Ananda Campus” แว่วมาว่า โมเดลธุรกิจพร็อพเทค ของอนันดา จะมีอะไรให้ตื่นตาตื่นใจ ต้องติดตาม

จากนี้ไปยังเชื่อว่าอีกหลายค่ายอสังหาฯ จะทยอยเปิดตัวธุรกิจนี้ โดยนำเทคโนโลยีมาฟาดฟัน นอกเหนือจากเรื่อง “ราคา” และ “ทำเล”  

สังเวียนการแข่งขันในธุรกิจอสังหาฯ ที่มีมูลค่าตลาดรวมในกรุงเทพฯและปริมณฑล กว่า 3 แสนล้านบาท จากนี้ จึงน่าจะมีสีสัน ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัวที่“กดดัน”ธุรกิจต่อเนื่องจากปลายปีที่ผ่านมา กับ“ภาวะชะลอโอน” ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถาบันการเงินเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ทำให้สัดส่วนการปฏิเสธสินเชื่อลูกค้ารายย่อย (Rejection Rate) เพิ่มสูงขึ้น 

ขณะที่ในมุมของผู้ประกอบการอสังหาฯ โดยเฉพาะรายกลางและรายเล็ก เมื่อยอดโอนลดลง ทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงินในการชำระหนี้ ดังจะเห็นการการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วเงินระยะสั้น (บีอี) ตามที่เป็นข่าว เนื่องจากอสังหาฯเป็นอีกเซ็คเตอร์หลักที่ออกตั๋วบีอีในช่วงที่ผ่านมา

“เทคโนโลยี” จึงกลายอีกหนึ่งคำตอบ ของการอยู่รอดของธุรกิจนี้ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค โดยเฉพาะ“คนรุ่นใหม่”ที่เปลี่ยนไปก็เพราะเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน

ธุรกิจที่ฉลาดย่อมไม่ปล่อยให้เทคโนโลยีไล่ล่าไม่เพียงแต่ต้องไล่ให้ทันเทคโนโลยี 

แต่ยังต้อง “นำหน้า” จึงจะชนะ!