มุมมองการลงทุนพันธบัตรและกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

มุมมองการลงทุนพันธบัตรและกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

ตลาดดูเหมือนจะสะท้อนเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นภายใต้การดำเนินนโยบายของทรัมป์ไปแล้ว

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรในเดือนธันวาคมปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบปีหลังจากที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ทั้งนี้ตลาดคาดว่านโยบายเศรษฐกิจของทรัมป์จะเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและทำให้เฟดปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นกว่าที่คาดไว้เดิม การแถลงนโยบายในช่วง 2 สัปดาห์หลังจากทรัมป์เข้าพิธีรับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. นั้นจะช่วยปรับความคาดหวังของตลาดในเรื่องของลำดับความสำคัญของการดำเนินนโยบายในช่วงเดือนข้างหน้าและความแตกต่างของนโยบายที่จะทำจริงเมื่อเทียบกับช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง

ตลาดดูเหมือนจะสะท้อนเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นภายใต้การดำเนินนโยบายของทรัมป์ไปแล้ว หากเฟดหยุดการขึ้นดอกเบี้ยไปอีกระยะหนึ่ง (อย่างน้อยไม่ขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2560) หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นแล้ว 1 ครั้งในเดือน ธ.ค. 2559 และอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป อัพไซด์ของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรน่าจะจำกัดหรืออาจจะปรับลดลงเล็กน้อยในช่วงเดือนข้างหน้า ดังนั้นเราจึงปรับเพิ่มคำแนะนำน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกู้ภาคเอกชนเป็นเท่ากับตลาด ธปท.น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิมนานขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจยังคงเติบโตได้ในระดับปานกลาง โมเมนตัมการเติบโตของเศรษฐกิจในระดับปานกลางและภาวะอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำจะทำให้ กนง. คงรักษามุมมองเป็นกลาง ถึงแม้ว่าธนาคารกลางประเทศอื่นๆในภูมิภาคจะลดอัตราดอกเบี้ย เราคาดว่าโอกาสที่ ธปท. จะลดอัตราดอกเบี้ยมีน้อยมาก

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์นั้น หลังจากที่ดัชนีราคากองทุนอสังหาฯได้ปรับลดลงในเดือนธันวาคมเนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับเพิ่มขึ้นและเฟดปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้น เรามองว่าในเดือนนี้ดาวน์ไซด์ของสินทรัพย์ประเภทนี้จะมีจำกัด เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดที่จะไม่ปรับขึ้นอย่างน้อยตลอดช่วงครึ่งแรกของปี 2560 และแนวโน้มอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่น่าจะเคลื่อนไหวไซด์เวย์ นอกจากนั้นตลาดจะหันมาเล่นบนประเด็นการจ่ายเงินปันผล (ควบคู่ไปกับการประกาศผลประกอบการปี 2559 ในช่วงปลายเดือน ม.ค. เป็นต้นไป) ซึ่งก็จะช่วยหนุนราคากองทุนอสังหาฯอีกด้วย ดังนั้นเราจึงปรับเพิ่มคำแนะนำน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้เป็นเท่ากับตลาด

ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระมัดระวังได้แก่ 1) ราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2) อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาด และ 3) ท่าทีของเฟดที่มีนโยบายการเงินที่เข้มงวด ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้อาจทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนจากกองทุนอสังหาฯกับพันธบัตรแคบลงไปอีกอันจะทำให้เกิดแรงขายในกองทุนอสังหาฯ ในมุมมองของเรา เรามองว่าอัพไซด์ของราคาน้ำมันจะถูกจำกัดโดยปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตน้ำมันจากหินดินดาน (Shale Oil) ในสหรัฐฯ ขณะที่การชะงักของการผลิตซึ่งไม่ได้เป็นไปตามแผน (ซึ่งเกิดขึ้นได้เป็นบางเวลา) จะเปิดอัพไซด์ของราคาน้ำมัน การดำเนินนโยบายภายใต้การบริหารงานของทรัมป์อาจไม่ได้เพิ่มอัพไซด์ของการเติบโตและอัตราเงินเฟ้อไปได้มากกว่าที่ตลาดได้รับรู้ไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่เฟดจะต้องมีท่าทีที่เข้มงวดขึ้นในเดือนข้างหน้า